TP.HCM: Việc người dân xả rác cũng có lỗi từ cán bộ quản lý

Hồ Văn Thứ tư, ngày 11/07/2018 10:57 AM (GMT+7)
"Rác không chỉ là vấn nạn mà còn gây nghẹt cống và là một trong các lý do gây ra tình trạng ngập nước của TP.HCM. Xả rác tuy là lỗi của người dân nhưng lỗi của nhà quản lý cũng nhiều", Đại biểu HĐND TP.HCM bức xúc đặt vấn đề tại Kỳ họp thứ 9.
Bình luận 0

Sáng nay (11.7), Kỳ họp thứ 9 HĐND TP.HCM bước vào phiên thảo luận, trọng tâm là vấn đề rác thải và xử lý rác.

img

Toàn cảnh kỳ họp. Ảnh: Hồ Văn

Theo đại biểu Diễm Tuyết, TP.HCM là thành phố lớn nhất nước, dân số đông nhất nên vấn đề rác là không nhỏ. Nếu biết tận dụng sẽ đem lại nguồn lợi lớn. Ngược lại xử lý không tốt sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, sức khỏe người dân và gây nghẹt cống, ngập phố.

“Tôi từng đi học thạc sĩ tại Mỹ 20 năm về trước, người Mỹ đã biết phân loại rác từ nguồn và đến nay, họ cũng luôn chú trọng nâng cao ý thức của người dân trong việc phân loại rác”, đại biểu Tuyết cho hay.

Cũng theo bà Tuyết, ngoài việc thu gom rác, nâng cao ý thức người dân trong phân loại rác cũng như không xả rác bừa bãi, cũng cần xử lý nghiêm người xả rác nơi công cộng.

Còn đại biểu Tố Tâm đặt vấn đề về cán bộ quản lý trong vấn nạn rác thải. Theo bà Tâm, trong chương trình lắng nghe vừa rồi, thấy công nhân dọn rác dưới cống rất khổ cực. "Nguyên do là đâu? Là do ý thức xả thải của người dân. Tuy lỗi người dân nhưng lỗi nhà quản lý cũng nhiều. Chúng ta tuyên truyền theo phong trào, xử phạt cũng vậy", bà Tâm nói.

img

Đại biểu cho rằng rác thải đang là vấn nạn của thành phố. Ảnh: Hồ Văn

“Cán bộ phải làm gương cho người dân trong việc phân loại nguồn rác, bên cạnh đó, cũng cần chăm lo về thu nhập của công nhân dọn rác, hiện thu nhập quá thấp… Vai trò quản lý cũng chưa tròn trách nhiệm. Ngoài ra, nhiều dự án xử lý rác chưa tốt", bà Tâm nói thêm.

Đại biểu Đức Trí chỉ ra được một lỗ hổng trong việc buộc người dân phải xả thải rác xuống sông, nơi công cộng... Theo ông Trí, các loại rác như chai lọ, chăn màn, gối, bàn ghế hư hỏng… không được thu gom theo quy trình gom rác. Người thu gom buộc người dân trả thêm phí nếu muốn thu gom loại rác này. “Vì vậy, người dân không trả thêm phí mà chờ tối rồi đi đổ chỗ khác hoặc đổ xuống sông. Nếu như tổ dân phố, công an có gặp, cũng chẳng làm gì cả, vì không thể xử lý, xử lý làm sao khi ta không thu gom loại rác này? Vì thế, loại rác này trôi về đâu? Nghẹt cống là phải. Thậm chí, có khi cả xe tải đổ xà bần cũng chỉ bị phạt hành chính vài trăm ngàn. Chuyện này ta nói qua nhiều kỳ họp rồi mà chưa hề có tiến triển", ông Trí bức xúc nói.

Ông trí cũng cho rằng, để chống ngập, cần xử lý tốt việc thu gom và phân loại rác thải để người dân không đổ lung tung, cần nạo vét 18 kênh, rạch trên địa bàn. Nhưng hiện cơ quan chức năng đang làm cầm chừng. Hiện nay ngập cũng một phần do các kênh không thoát nước được.

Cũng trong phiên họp đầu tiên vào hôm qua (10.7), hàng trăm cử tri gửi đến nghị trường bức xúc về mùi hôi từ bãi rác Đa Phước và yêu cầu phải sớm xử lý vấn nạn này.

Ngoài vấn đề rác, các đại biểu HĐND cũng đặt vấn đề về bảo tồn di sản văn hóa. Theo các đại biểu, phát triển đô thị mà phá hủy di sản là đang đánh đổi văn hóa, hình thành nên đô thị thiếu bản sắc. Di sản là tài sản vô giá, bị xâm hại thì làm nghèo đi về văn hóa. Trách nhiệm bảo vệ là của toàn xã hội. Thành phố cần lập danh sách để bảo tồn, quản lý, chú trọng vai trò đào tạo cho người dân hiểu giá trị, bản sắc văn hóa.

img

Đại biểu cho rằng, giáo dục, tuyên truyền là điều cốt yếu để nâng cao ý thức người dân. Ảnh: Hồ Văn

Theo đại biểu Hồng Xuân, xây dựng thành phố chỉ có công nghệ mà không có văn hóa thì chúng ta chẳng có gì để chia sẻ về văn hóa với khu vực, quốc tế. Xây dựng các đô thị mới, văn minh, hiện đại nhưng cần phải bảo tồn di sản văn hóa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem