TP.HCM: Xét xử lưu động 10 đối tượng đập phá doanh nghiệp

Thứ sáu, ngày 04/07/2014 12:14 PM (GMT+7)
Gần 2 tháng sau khi lợi dụng biểu tình phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép để ném đá, bom xăng vào lực lượng chức năng và đập các phá doanh nghiệp tại TP.HCM, 10 thanh niên bị đưa ra xét xử.
Bình luận 0

TAND quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết sẽ mở phiên xét xử lưu động vào ngày 4.7 để xem xét hành vi Gây rối trật tự công cộng đối với Nguyễn Văn Mại (26 tuổi, quê Nghệ An) cùng 9 bị cáo khác, trong số hàng chục người bị bắt vì tham gia đập phá doanh nghiệp tại TP.HCM vào hồi tháng 5.

img

Lợi dụng các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc, nhiều phần tử quá khích đã tham gia đập phá doanh nghiệp ở Bình Dương và TP.HCM. Ảnh: Nguyệt Triều.

Theo cáo trạng, chiều 13.5, có khoảng 1.500 công nhân tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc kéo từ Bình Dương sang một số khu công nghiệp tại quận Thủ Đức (TP.HCM). Lợi dụng tình hình này, Mại cùng nhiều thanh niên đã tham gia vào nhóm người quá khích la hét, đốt xe... đòi xông vào đập phá các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Trung Quốc tại Khu chế xuất Linh Trung II nhưng đã bị lực lượng chức năng ngăn cản.

Mại và những thanh niên quá khích đã dùng gạch đá, bom xăng và xe máy đâm thẳng vào lực lượng công an đang đứng làm hàng rào bảo vệ doanh nghiệp khiến 16 người bị thương. Công an TP.HCM cùng Công an quận Thủ Đức đã bắt giữ tổng cộng 56 người, trong đó có Mại và 9 thanh niên khác. 

Khai trước cơ quan điều tra, Mại cho biết, tối 13.5, sau khi nhậu với một người em cọc chèo ở phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức) anh ta chạy xe đến trước cổng Khu chế xuất Linh Trung II và gia nhập đám đông đang tụ tập la hét, đập phá. Thấy nhiều người dùng gạch đá ném vào lực lượng Cảnh sát cơ động nên anh ta cũng làm theo. 

Tương tự, các bị cáo Phạm Thanh Tùng, Lê Hoàng Châu, Nguyễn Tấn Hùng, Huỳnh Âu Dương, Lê Trọng Hiếu, Phạm Thanh Tân, Huỳnh Ngọc Hiệng, Lê Văn Huy, Nguyễn Duy Phương cũng thừa nhận về hành vi phạm tội như trên. 

Kết quả điều tra của cơ quan chức năng xác định, vụ đập phá gây thiệt hại về tài sản cho các doanh nghiệp trị giá hơn 24 triệu đồng và gần 140 triệu đồng thiết bị, dụng cụ của cơ quan chức năng. Đối với hành vi hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ của các bị cáo, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xác minh và xử lý sau.

Ngoài địa bàn quận Thủ Đức, Công an TP.HCM xác định, tổ chức Việt Tân (một tổ chức có mục tiêu lật đổ chính quyền Việt Nam) đã lợi dụng tình hình, kích động các phần tử xấu, lôi kéo hàng trăm người dân, công nhân đập phá các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp, chế xuất khác. Công an thành phố đã huy động tối đa lực lượng kiểm soát những vụ gây rối và ngăn chặn nhiều vụ chuẩn bị phạm tội. Từ ngày 13 đến 15.5, cảnh sát đã bắt giữ 134 người, trong đó khởi tố 23 người.

(Theo VNE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem