Trả lại tiền tư vấn vụ đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi: Theo thông lệ quốc tế!

Vinh Hải Thứ sáu, ngày 03/04/2015 17:45 PM (GMT+7)
Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định việc nhà tài trợ Nhật Bản đòi lại tiền khi dự án tạm dừng thực hiện là một quy định bắt buộc, theo thông lệ quốc tế.
Bình luận 0

Sau khi xảy ra vụ việc Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ một số quan chức đường sắt khi thực hiện dự án Đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi (tuyến số 1) tại Hà Nội, đại diện JICA Việt Nam cho rằng hợp đồng tư vấn giữa JTC với Ban QLDA Đường sắt đã không tuân thủ quy định đấu thầu.

Vì vậy, theo "Điều kiện chung của vốn vay ODA Nhật Bản", JICA đề nghị phía Việt Nam hoàn trả toàn bộ số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn kể trên.

img
Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT (đứng) cho biết việc hoàn trả lại tiền cho phía Nhật Bản trong vụ JTC là theo thông lệ quốc tế 

 

Chiều 3.4, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Dự án trên mới thực hiện đấu thầu tư vấn thiết kế, chưa đưa vào nghiệm thu. Trong quá trình đó phải chi tiền cho các nhà thầu. Nếu dự án diễn ra bình thường thì có thể chi trả không có vấn đề gì. Nhưng khi dự án đang bị tạm dừng chưa thực hiện, nhà tài trợ yêu cầu Bộ GTVT phải trả lại tiền đã tài trợ. Theo thông lệ quốc tế, đó là quy định bắt buộc".

Đứng đầu liên danh tư vấn trúng thầu tư vấn cho dự án đường sắt đô thị số 1 là Công ty JTC. Nhà thầu này sau đó đã bị phát hiện hối lộ một số quan chức ngành đường sắt của Việt Nam khi thực hiện gói thầu tư vấn. Số tiền nghi vấn "lót tay" để JTC thực hiện hợp đồng tư vấn là 80 triệu Yên.

Ông Nguyễn Hồng Trường giải thích thêm, đây là dự án thực hiện bằng vốn vay ODA của Nhật Bản. Nếu thực hiện theo đúng chu trình từ khâu thiết kế kỹ thuật, đấu thầu đến xây lắp sẽ thực hiện giải ngân nguồn vốn ban đầu.

"Tuy nhiên, khi dự án bị tạm dừng nhà tài trợ yêu cầu tiền đã cấp cho dự án thì Bộ GTVT phải trả lại. Khi không thực hiện dự án thì phải trả lại. Cụ thể ở đây nhà tài trợ cấp cho chúng ta tiền thiết kế ban đầu của dự án, do đang tạm dừng thì phải hoàn tiền thiết kế lại" - ông Trường cho hay.

Trả lời về việc phía Bộ GTVT sẽ phải hoàn lại bao nhiêu tiền, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết hiện Ban QLDA Đường sắt đang rà soát lại vì trong nguồn vốn đã cấp có tiền viện trợ không hoàn lại, có tiền vốn vay.

Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) đang làm việc với nhà tài trợ, đơn vị tư vấn thiết kế để đưa ra kết quả cuối cùng.

img
Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi có tổng mức đầu tư 19.460 tỉ đồng 

 

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi có tổng mức đầu tư 19.460 tỉ đồng trong đó 13.972 tỉ vay JICA, còn lại là vốn đối ứng. Ban đầu, dự án do Tổng Công ty ĐSVN là chủ đầu tư, quản lý dự án là Ban QLCDA Đường sắt (RPMU) thuộc TCTy ĐSVN.

Dự án đã được ký hiệp định vay JICA lần 1 với giá trị 4,683 tỷ Yên cho công tác thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu. Tổng Công ty ĐSVN đã tổ chức đấu thầu tuyển chọn tư vấn từ tháng 4.2008.

Kết quả, liên danh tư vấn do  Japan Transportation Consultant, Inc (JTC) đứng đầu đã trúng thầu. Giá trúng thầu là hơn 2,9 tỷ Yên và hơn 320 tỷ đồng.

Sau khi nghi vấn JTC hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam bị phát hiện, Bộ Công an đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với 6 cán bộ nguyên là lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN, Ban QLDA thuộc Tổng Công ty ĐSVN.

Tiếp đó, Bộ GTVT đã thành lập Ban QLDA Đường sắt trực thuộc Bộ, đưa dự án trên về Bộ GTVT quản lý.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem