Trách nhiệm với dân

Thứ ba, ngày 22/10/2013 10:37 AM (GMT+7)
Trong 1.129 ý kiến, kiến nghị gửi tới kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIII, nhiều cử tri kiến nghị đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra, điều tra truy tố, xét xử và xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng lớn.
Bình luận 0
Có thể điểm danh 10 “đại án” tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp những tên tuổi theo báo cáo của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao: Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines; Công ty Cho thuê tài chính 2 thuộc Agribank; Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam, Ngân hàng ACB liên quan tới bầu Kiên, Tập đoàn Vinashin…

Đụng đến ông nào trong “top ten” tham nhũng trên cũng tới con số hàng nghìn tỷ đồng. Chỉ một phi vụ nho nhỏ của Dương Chí Dũng với cái ụ nổi con con để mua nhà cho bồ nhí cũng mất đứt hàng nghìn tấn gạo chứ chẳng chơi. Nếu lấy hết gạo nông dân sản xuất trong một năm để so với số tiền tham nhũng của các đại án này thì chẳng thấm vào đâu.

Cho nên cử tri bức xúc, dâng “thập trảm sớ” lên Quốc hội.

Báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu so với mục tiêu đề ra là ngăn chặn, từng bước đẩy lùi. Do vậy, tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng. Trong khi đó, công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra hiệu quả chưa cao, ít phát hiện tham nhũng. Xử lý các vụ việc tham nhũng còn chậm.

Đây không phải là đánh giá lần đầu, mà tại nhiều cuộc họp liên quan đến phòng, chống tham nhũng đều đã có nhận định như vậy. Tuy nhiên, tham nhũng vẫn không bị đẩy lùi, thậm chí có chiều hướng gia tăng.

Mới đây,Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh trong cuộc tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đã phải thốt lên: “Mua con tàu 30 tỷ đồng rồi cùng nhau đưa lên tới 40 -50 tỷ đồng để chia chác nhau, nhưng chúng ta không bắt được tận tay thì khó mà xử lý họ với tội tham nhũng”. Ông Thanh phải ngậm ngùi khi cử tri chất vấn về quốc nạn tham nhũng như vậy đó.

Cử tri TP.HCM cũng quan tâm đến tham nhũng và đã đặt vấn đề này thẳng thắn với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại các cuộc tiếp xúc vừa qua. Chủ tịch nước nói với cử tri quận 4 hôm 10.10 rằng: “Tôi nói điều này với tư cách cá nhân thôi: Ta hô khẩu hiệu nhiều quá. Còn câu “một bộ phận không nhỏ” là một câu hết sức đau đầu. Nghe dư luận thì rất nhiều, nhưng tìm thì không thấy”. Chắp nối các sự kiện trên, để thấy rằng chống tham nhũng quá khó, sức mạnh của tham nhũng quá ghê gớm. Và cũng từ đó để thấy rằng, dân đã giảm sút lòng tin về công tác phòng chống tham nhũng, dân không phục trước các vụ xử lý tham nhũng.

Quốc hội đã hiểu lòng dân, nắm rõ kiến nghị của cử tri, thì hãy làm cho được điều mà cử tri mong muốn. Nếu như “thập trảm sớ” dâng lên kỳ này mà tham nhũng cũng trơ trơ ra trước mặt dân thì Quốc hội chưa hoàn thành trách nhiệm với dân.
Chân Tâm (Chân Tâm)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem