Trắng đêm dập lửa cứu rừng

Thứ tư, ngày 09/05/2012 07:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong tháng 4 và đầu tháng 5, trên đèo Hải Vân thường xảy ra cháy rừng. Không màng hiểm nguy, có tới 1.750 cán bộ chiến sĩ tham gia cứu rừng trên con đèo nổi tiếng này.
Bình luận 0

Nhất định sẽ dập lửa trong đêm

17 giờ ngày 2.5, Phòng Tác chiến Quân khu 5 báo trên đèo Hải Vân đang xảy ra đám cháy lớn. Có mặt tại hiện trường, chúng tôi lo lắng bởi quầng lửa đang lan nhanh vào những cánh rừng đặc dụng, lửa chiếu sáng cả đoạn đường đèo và phát ra những tiếng nổ lớn.

img
Thiếu tướng Lê Chiêm - Tư lệnh Quân khu 5 triển khai các phương án tác chiến.

Trước chúng tôi, 130 dân quân quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng cùng 55 quân nhân Trung đoàn Thông tin 575 đã “đổ quân” tại đây từ hơn một tiếng đồng hồ, đang khẩn trương ứng phó cứu rừng. Theo thông tin từ cơ quan chức năng, đám cháy được phát hiện lúc 15 giờ 30 tại khu vực Đông Nam hầm đường bộ Hải Vân.

Do thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, gặp gió lớn, lửa cháy lan rất nhanh. Đám cháy nằm sâu bên trong, trên sườn núi cao, cách Quốc lộ 1A khoảng 2km nên nước không thể tiếp cận được. Địa hình khu vực cháy lại khá phức tạp, hiểm trở, ở độ cao 300-500m so với mặt nước biển, nên rất khó khăn cho công tác chữa cháy.

Do tính chất nguy hiểm của đám cháy, UBND TP.Đà Nẵng đề nghị tăng cường lực lượng, phương tiện. 1.750 cán bộ chiến sĩ các đơn vị của Quân khu, Bộ Quốc phòng đóng quân trên địa bàn Đà Nẵng đã được lệnh cơ động nhanh, phối hợp cùng lực lượng Công an thành phố tiếp cận đám cháy, phát quang tạo hành lang an toàn và dập lửa.

Thiếu tướng Lê Chiêm - Tư lệnh Quân khu trực tiếp triển khai phương án tác chiến, phân công lực lượng khẩn trương vào cuộc, chỉ đạo các cánh quân xung trận. Tướng Lê Chiêm khẳng định: “Chúng tôi quyết tâm trong đêm nay nhất định phải khống chế, ngăn chặn được sự lây lan của đám cháy!”.

Xung kích nơi đầu lửa

Không quản hiểm nguy, ngay khi được điều động, những chiến sĩ Trường Quân sự Quân khu 5, Tiểu đoàn Trinh sát 32, Tiểu đoàn Đặc công 409, Trung đoàn Thông tin 575, Trung đoàn 971 cùng bộ đội không quân, biên phòng… đã quần nhau với “giặc lửa” suốt 5 giờ đồng hồ.

Lãnh đạo TP.Đà Nẵng trực tiếp có mặt tại hiện trường đã đánh giá cao khả năng cơ động nhanh, chữa cháy hiệu quả của bộ đội. Nếu không có lực lượng vũ trang cứu kịp thời, hậu quả sẽ khó lường.

Trong đêm tối, mặc sức nóng hừng hực liên tục táp rát mặt song không ai chùn bước. Trong ánh đèn pin loang loáng, chiến sĩ ta với những phương tiện thô sơ: Dao, rựa, vỉ dập lửa… “tả xung hữu đột” tiến thẳng vào chỗ cháy. Có những đoạn lửa đã tạm thời bị khống chế lại tiếp tục bùng phát, lực lượng cứu hộ phải quay lại dập tiếp lần thứ hai...

Binh nhì Võ Tấn Sang (Tiểu đoàn Đặc công 409) nói trong hơi thở gấp gáp: “Chúng tôi không dám ngơi tay bởi chậm phút nào lửa lan rộng thêm phút ấy”. Trung tá Trần Văn Sơn - Phó Chỉ huy trưởng động viên tuyển quân quận Liên Chiểu cho biết: “Anh em dân quân của quận đã làm tốt việc dẫn đường và trực tiếp “chia lửa” cùng các cánh quân”. Được sự chỉ huy thống nhất, với phương án tối ưu và sự “hiệp đồng tác chiến” ăn ý của các đơn vị, đến 1 giờ ngày 3.5, đám cháy đã được khống chế.

Gần như trắng đêm chữa cháy, cứu rừng, giáp mặt với khói, lửa, ai cũng bã người, cổ họng khô cháy… song niềm vui “thắng trận” rạng ngời trên những gương mặt lấm lem vì khói bụi của cán bộ, chiến sĩ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem