Tranh chấp thương vụ 30 tỷ xôn xao Đà Nẵng

Minh Phong - Hoàng Mai Thứ sáu, ngày 05/12/2014 07:31 AM (GMT+7)
Ông Nguyễn Văn Tiến (SN 1969), người được Cty ATS ủy quyền để thực hiện thương vụ giao dịch mua bất động sản tại khu đô thị mới Hòa Hải, TP.Đà Nẵng tố cáo đã bị “gian lận” trong thương vụ mua bán trị giá hàng chục tỷ đồng.
Bình luận 0

“Mua” phải hợp đồng đã hết hiệu lực(?!)

Đã có quan hệ từ trước, ông Tiến được ông Phan Văn Anh Vũ – một người nổi tiếng trong giới bất động sản ở Đà Nẵng nhượng lại hợp đồng chuyển nhượng đất từ Cty Sông Đà Sudico với giá 50 tỷ đồng.

img

“Khu đất vàng” nằm giữa trung tâm KĐT mới của Đà Nẵng – nơi đang xảy ra vụ tranh chấp.

Trước đó, ngày 23.2.2011 Cty CP Đầu tư phát triển đô thị và KCN Sông Đà (Cty Sông Đà Sudico) tại Mỹ Đình, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội đã ký hợp đồng chuyển nhượng số 02/HĐCN-ĐN với ông Phan Văn Anh Quốc ở số 15, Thanh Hải, TP.Đà Nẵng. Theo đó, Cty Sông Đà Sudico sẽ chuyển nhượng cho ông Quốc 2 lô đất có thứ tự số BA645082 và BA645083 tại Đà Nẵng (2 lô đất này đã được UBND TP.Đà Nẵng cấp cho Cty Sông Đà Sudico trước đó). Tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng này là 1.083,402 tỷ đồng.

Hợp đồng quy định, ngay tại thời điểm ký hợp đồng thì ông Quốc phải đặt cọc số tiền 50 tỷ đồng với cam kết: “Bên nhận chuyển nhượng đặt cọc cho bên chuyển nhượng số tiền 50 tỷ đồng để đảm bảo cam kết thực hiện hợp đồng ngay khi ký hợp đồng. Trường hợp bên nhận chuyển nhượng không thực hiện hợp đồng, hoặc vi phạm bất kỳ nghĩ vụ thanh toán nào sẽ không được nhận lại khoản tiền đặt cọc nói trên”.

Hạn đến ngày 9.3.2011, bên nhận chuyển nhượng là ông Quốc phải thanh toán cho bên chuyển nhượng là Cty Sông Đà Sudico đợt 1 số tiền 200 tỷ đồng.

Ngày 22.3.2011, ông Vũ đã viết giấy đề nghị thay đổi tên trong hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ số 02/HĐCN-ĐN từ ông Phan Văn Anh Quốc sang tên ông Nguyễn Văn Tiến.

Ông Nguyễn Văn Tiến cho biết: Trước sự chứng kiến của ông Vũ và ông Tiến, lãnh đạo Cty Sông Đà Sudico đã ký hợp đồng số 03/HĐCN-ĐN, chấp nhận cho chuyển nhượng lại diện tích đất theo hợp đồng 02/HĐCN-ĐN mà Cty này đã ký ngày 23.2.2011 với ông Phan Văn Anh Quốc sang ông Nguyễn Văn Tiến.

Ngày 29.5.2011, theo đề nghị của ông Vũ, ông Tiến đã chuyển vào tài khoản mang tên Phan Văn Anh Vũ tại Ngân hàng VP Bank số tiền 30 tỷ đồng, 20 tỷ còn lại sẽ thanh toán nốt khi hoàn tất các thủ tục còn lại.

Sau khi ký kết với ông Vũ và lãnh đạo Cty Sông Đà Sudico, ông Tiến chỉ nhận được toàn giấy tờ… photocopy. Ông Tiến cho hay: “Khi tôi đi tìm hiểu thì mới biết ông Vũ chỉ là em của ông Phan Văn Anh Quốc, ông Vũ không có quyền chuyển nhượng hợp đồng số 02. Tôi đến Cty Sông Đà Sudico thì biết số tiền 50 tỷ đồng mà ông Quốc đặt cọc tại đây, theo hợp đồng số 02 đã không còn giá trị từ ngày 9.3’2011, trước đó tôi chưa nhìn thấy hợp đồng số 02. Ông Vũ viết giấy chuyển nhượng lại hợp đồng số 02 cho tôi vào ngày 23.3.2011, sau khi hợp đồng nói trên vô hiệu trước đó 14 ngày để chiếm đoạt 30 tỷ đồng. Vì thế tôi yêu cầu ông Vũ phải trả lại tiền nhưng ông Vũ chỉ khất lần, thậm chí còn tuyên bố không trả”.

Cực chẳng đã, ông Tiến đã làm đơn gửi đến cơ quan chức năng và Công an TP.Đà Nẵng để tố cáo ông Phan Văn Anh Vũ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của mình.

Ngày 11.8.2014, Công an TP.Đà Nẵng đã có TB số 233 về việc thông báo kết quả giải quyết đơn thư tố giác, báo tin về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố. Theo đó, giao dịch giữa ông Nguyễn Văn Tiến và ông Phan Văn Anh Vũ là giao dịch dân sự, CQĐT Công an TP.Đà Nẵng không khởi tố vụ án hình sự đối với nội dung vụ việc tố cáo, đồng thời hướng dẫn ông Nguyễn Văn Tiến khởi kiện ra tòa.

Về chi tiết ông Phan Văn Anh Vũ “mạo nhận” ông Phan Văn Anh Quốc để giao dịch với ông Tiến, thông báo kết quả của CQĐT cho biết: Phan Văn Anh Vũ lấy tên anh ruột Phan Văn Anh Quốc ký với Cty Sông Đà HĐ số 02 mua hai lô đất tại KĐT Hòa Hải. Ông Vũ trình bày lấy tên ông Quốc là nhằm thuận tiện trong giao dịch khi ông đi vắng và có báo cho ông Quốc biết.

Ông Nguyễn Văn Tiến bức xúc: “Ngày 23.3.2011, anh Vũ viết giấy đề nghị thay đổi tên trong hợp đồng CNQSDĐ trong HĐ số 02 gửi Cty CPĐT Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà ngay trước mặt tôi và đại diện của Cty Sông Đà. Anh Vũ không hề giải thích về việc hai cái tên khác nhau (Phan Văn Anh Vũ và Phan Văn Anh Quốc – PV) cũng như việc HĐ số 02 đã hết hiệu lực. Như thế, anh Vũ đã có ý định lừa đảo chúng tôi ngay từ đầu để “vớt” lại số tiền 50 tỷ đặt cọc với Cty Sông Đà mà anh đã mất theo như cam kết trong HĐ ký kết. Anh Vũ không còn quyền trong HĐ chuyển nhượng hai ô đất trên của Cty Sông Đà nữa”.

Bên thứ ba mắc kẹt(!?)

Việc mua bán lô đất trên, theo ông Tiến là được ủy quyền của Cty ATS (trụ sở tại Hà Nội) do bà Nguyễn Thị Thoa làm TGĐ. Việc chuyển số tiền 30 tỷ vào tài khoản của ông Phan Văn Anh Vũ cũng được thực hiện qua tài khoản của Cty ATS (có phiếu chuyển tiền). Nguồn tiền được chuyển cho giao dịch, lại là từ ông Cleminh Sang – GĐ Cty Royal Star International – Cty Đầu tư thương mại liên quốc gia tại Canada, Hoa Kỳ, Hồng Kông, Singapore.

img

Đối diện khu đất này là một bãi tắm đang được đầu tư xây dựng. Yếu tố đó càng tăng thêm giá trị cho khu đất đang liên quan đến việc tranh chấp.

Bà Nguyễn Thị Thoa, GĐ Cty ATS cho biết: “Bản chất của số tiền 30 tỷ mà ông Tiến bị ông Phan Văn Anh Vũ đang chiếm giữ thực chất là số tiền của một đối tác khác ủy nhiệm cho ATS đầu tư tại Việt Nam”.

Ông Clement Hoi Tsang - đối tác tin cậy lâu năm Cty ATS do bà Thoa làm GĐ, đang về Việt Nam để thực hiện ký kết việc góp vốn đầu tư tại Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 11.4.2010 tại khách sạn Intercontinental Hà Nội, Ông Clement Hoi Tsang giao cho bà Thoa số tiền: 1.200.000 USD, tương đương 24 tỷ đồng. Mục đích để ATS thêm vốn kinh doanh và chi phí cho việc hoàn thành hồ sơ pháp lý cho dự án.

Sau một thời gian, bà Thoa đã tăng lợi nhuận cho số tiền của đối tác lên thành 1,5 triệu USD. Đối tác này tiếp tục ủy quyền cho Cty ATS đầu tư tại Việt Nam. 30 tỷ đồng tiền đặt cọc mà ông Nguyễn Văn Tiến đi giao dịch với ông Phan Văn Anh Vũ là số tiền từ đối tác của ATS.

Bà Thoa khẳng định: “Qua kênh thông tin thị trường Công ty ATS biết ông Phan Văn Anh Vũ có hai lô đất tại khu đô thị mới Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng. Do có nhu cầu mua hai khu đất trên Cty ATS cử ông Nguyễn Văn Tiến đứng ra để giao dịch mua lô đất trên, ông Nguyễn Văn Tiến là người chịu trách nhiệm về giao dịch”.

Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VP Luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư Hà Nội): Vụ việc có dấu hiệu hình sự

Đối với những tình tiết nêu trên của vụ việc, có thể thấy rõ ông Vũ chỉ là em của ông Phan Văn Anh Quốc, ông Vũ không có quyền chuyển nhượng hợp đồng số 02. Cty Sông Đà Sudico thì biết số tiền 50 tỷ đồng mà ông Quốc đặt cọc tại đây, theo hợp đồng số 02 đã không còn giá trị từ ngày 9.3.2011, trước đó ông Tiến chưa nhìn thấy hợp đồng số 02.

Ông Vũ không hề giải thích về việc hai cái tên khác nhau (Phan Văn Anh Vũ và Phan Văn Anh Quốc) cũng như việc HĐ số 02 đã hết hiệu lực. Anh Vũ không còn quyền chuyển nhượng hai ô đất trên của Cty Sông Đà. Từ những phân tích trên, căn cứ các lý luận của khoa học hình sự, trong vụ việc có dấu hiệu hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem