Trao yêu thương cho trẻ quê qua sách

Mai Thành Dũng Thứ năm, ngày 28/05/2015 08:02 AM (GMT+7)
Các thành viên của Câu lạc bộ Vietnam Running Books (VRB), với phương châm hoạt động “Cùng sách kết nối yêu thương” trong 2 năm qua đã đem đến 11.000 đầu sách cho các em nhỏ ở nông thôn 3 tỉnh Quảng Nam, Cà Mau, Lâm Đồng.  
Bình luận 0

Những phòng đọc miễn phí

“Bây giờ ít ai đọc sách, chúng mình biết thế, nên khi khởi xướng, anh em cũng lo liệu câu lạc bộ có hoạt động được không. Nhưng nghĩ lại, ở đâu đó vẫn có nhiều đứa trẻ cần lắm những quyển sách đang nằm trên kệ sách của chúng mình và của mọi người” - anh Nguyễn Minh Tuấn- Chủ nhiệm VRB chia sẻ.

img
VRB khai trương phòng đọc tại nhà anh Trần Phước Ninh (thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam).  Ảnh:  mai thành dũng
Chung suy nghĩ ấy, tại một quán cà phê nhỏ ở TP.HCM ngày 9.9.2013, một nhóm bạn trẻ ngồi cùng nhau, bàn bạc, phân công nhiệm vụ, thống nhất logo câu lạc bộ, lập kế hoạch cho thời gian tới. Trước tiên, phải quyên góp được sách. Vận động trên fanpage Facebook, vận động người thân, bạn bè..., VRB tập hợp được lượng sách nhất định. Tiếp theo, tìm nơi cần sách. Thông qua mối quan hệ của một thành viên, VRB chọn được giáo xứ Thiện Lộc (Bảo Lộc, Lâm Đồng), nơi có trên 300 thiếu nhi là con em giáo dân địa phương, lại có sẵn một gian phòng rộng.

 

Tháng 1.2014, phòng đọc Thiện Lộc được khai trương. Bây giờ, với 2.200 đầu sách dành cho học sinh, phòng đọc hoạt động rất tốt, các bạn nhỏ đến mượn và đọc sách rất đông. Minh Tuấn chia sẻ: “Đó là nhờ sự hợp tác nhiệt tình của linh mục giáo xứ. Sau thành công này, tụi mình phấn chấn hơn và có kinh nghiệm bước đầu trong việc mở phòng đọc”. Trong tháng 2.2014, VRB làm chuyến xuyên Việt từ TP.HCM đến Hà Nội. Năm tháng sau, VRB xuyên Việt lần hai bằng xe đạp. Qua mỗi địa phương, nhóm tìm cách kết nối với những người chung chí hướng, khảo sát địa điểm, đồng thời cũng quyên góp thêm sách... Kết quả, trong năm 2014, VRB khai trương thêm 2 phòng đọc ở Quảng Nam, 4 phòng đọc ở Cà Mau. Sách của mỗi phòng đọc được VRB luân chuyển quay vòng, bởi theo Tuấn, tên của VRB có "running", tức sách được luân chuyển để các phòng chia sẻ sách với nhau, người đọc của mỗi phòng không nhàm chán khi chỉ đọc mỗi một thể loại.

Cùng sách kết nối yêu thương

VRB còn tổ chức các chương trình ngoại khóa tại TP.HCM như mở cuộc nói chuyện về sách với chủ đề “Học gì từ những trang sách”; triển lãm ảnh “My Day Project” qua góc nhìn trẻ thơ…

“Mình có nghe một câu nói, đứa trẻ đọc sách sẽ trở thành người lớn biết suy nghĩ. Cuốn sách nào đó VRB gửi tới tay một bạn nhỏ chưa gặp, biết đâu sẽ định hình tư tưởng bạn nhỏ ấy nhiều năm sau. Và, mục đích của những chương trình ngoại khóa của chúng mình là tạo niềm yêu thích sách. Chỉ cần tạo cho các em niềm yêu thích, hy vọng, ngày nào đó các em sẽ tự tìm đến sách”– Tuấn nói.

Bạn Lê Nhật Tân (SN 1987, thành viên VRB) thì chia sẻ: “Mình hiểu, sự phát triển bền vững chỉ có ở những nơi mà tri thức được trân trọng. Và mình nghĩ, việc tạo niềm đam mê sách cho các bạn nhỏ là điều rất cần thiết bởi các bạn ấy là chủ nhân của đất nước sau này”. Theo một thống kê, mỗi người Việt đọc trung bình chỉ 0,8 quyển sách/năm – con số nhỏ hơn nhiều so với các quốc gia khác. Nhưng như lời Lê Nhật Tân: “Nhiều nơi, như ở non cao, trẻ em không có gì để vui, mà sách thì thiếu vô cùng. Những nơi chúng mình mở phòng đọc, trẻ em đến rất đông, nhìn những em nhỏ xúm xít bên nhau và gương mặt rạng rỡ với quyển sách mới, mình rất cảm động. Như thế, đâu hẳn niềm đam mê sách đã vơi cạn, tại sao chúng ta không cùng thắp sáng niềm đam mê ấy và kết nối yêu thương với nhau thông qua sách?”.

Sách gửi đến VRB đều được các thành viên chọn lựa kỹ càng, loại ra những cuốn độc hại. Đầu năm này, VRB khai trương thêm phòng đọc tại Trung tâm Học tập cộng đồng xã Quế An (Quế Sơn, Quảng Nam), Trung tâm Học tập cộng đồng xã Bình Định Nam (Thăng Bình, Quảng Nam) và một phòng đọc tại nhà anh Trần Phước Ninh (thôn Xuyên Đông 2, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam). Các thành viên VRB cũng đã làm một chuyến lên Tây Bắc, dự tính mở một phòng đọc tại đây. Như vậy, hơn 2 năm hoạt động, VRB đã khai trương 10 phòng đọc miễn phí với gần 11.000 cuốn sách trên địa bàn 3 tỉnh.

Từ lúc kết hợp VRB mở phòng đọc, nhà anh Trần Phước Ninh (được VRB cung cấp 500 đầu sách) trở nên đông vui. Anh chia sẻ: “Phòng đọc nhà mình chỉ ở một xóm nhỏ, toàn trẻ em nông dân mà ngày nào các em cũng lui tới”. Em Lê Minh Phượng, học lớp 10, một độc giả của phòng đọc, nói: “Ở đây lúc nào cũng mở cửa, rất tiện cho em đến sau thời gian học. Lại được đọc miễn phí, mượn sách không rườm rà như ở thư viện trường”.

Đến nay, ngoài Ban quản trị TP.HCM, VRB lập thêm địa điểm nhận sách tại Đà Nẵng. Mọi chi phí hoạt động đều do các thành viên tự nguyện bỏ ra nên chủ nhiệm Tuấn kêu gọi mọi người đồng hành cùng VRB, bằng cách đóng góp sách giáo khoa, truyện tranh, sách văn học… cùng các thiết bị hỗ trợ hoạt động thư viện. “Chúng mình muốn mô hình này được nhân rộng để sách có thể đến với nhiều người, nhiều địa phương… Muốn làm được điều đó, rất cần sự tham gia góp sức của mọi người. Hãy chia sẻ với câu lạc bộ, với các em nhỏ những quyển sách mà các bạn có, bất kể sách cũ, sách mới; vì với một người thích đọc sách thì một quyển sách chưa đọc luôn là một quyển sách mới. Và nơi nào cần đến sách, hãy liên hệ ngay với chúng mình” – Tuấn nói.

Đồng hành với VRB bằng cách ủng hộ sách theo địa chỉ:

VRB TP.HCM:

Nguyễn Minh Tuấn, 25 Bạch Đằng, phường 15, quận Bình Thạnh. Số điện thoại: 0908.235.175. Email: tuannguyen2503@gmail.com.

VRB miền Trung (Đà Nẵng - Quảng Nam):

Lê Xuân Phương, 141 Nguyễn Chí Thanh, phường Hải Châu I, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Email: phuongle.kids@gmail.com.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem