Trên 70% bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh

Thứ tư, ngày 19/09/2012 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong máu của gia súc, gia cầm, kể cả con khỏe mạnh cũng chứa rất nhiều virus, vi khuẩn gây bệnh. Ăn tiết chưa qua chế biến là đưa vi khuẩn thẳng vào người.
Bình luận 0

Hà Nội vừa có ca tử vong đầu tiên do nhiễm liên cầu khuẩn lợn. “Trên 70% số bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn là do ăn tiết canh” - ông Nguyễn Hồng Hà - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cảnh báo.

Chết vì ăn

Bệnh nhân vừa tử vong là ông Hoàng Minh T (51 tuổi, Tây Hồ). Trước đó, ông T đã ăn tiết canh lợn, sau đó bị sốt cao, rét run, xuất huyết dưới da, ngực, tay và chân. Sau 10 ngày điều trị tích cực ở Bệnh viện (BV) 354, BV Bạch Mai, rồi chuyển sang BV Nhiệt đới Trung ương, ông T vẫn không qua khỏi.

img
Điều trị bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Theo các bác sĩ điều trị, bệnh nhân này bị nhiễm trùng huyết do liên cầu lợn với các biểu hiện đặc trưng là sốt cao đột ngột, nhanh chóng tụt huyết áp, sốc rồi suy đa phủ tạng và xuất hiện những nốt ban đặc trưng hoại tử trên da. Đây là ca tử vong thứ 2 tại BV.

Trước đó, một bệnh nhân nam (40 tuổi, quê ở Hà Nam) cũng tử vong do sốc nhiễm khuẩn quá nặng và tử vong sau 2 ngày điều trị. Theo gia đình, bệnh nhân T rất khoái món tiết canh heo, hầu như sáng nào cũng điểm tâm bằng tiết canh và vài chén rượu.

TS Nguyễn Hồng Hà cho biết, tính từ đầu năm đến nay, BV đã tiếp nhận gần 50 ca nhiễm liên cầu khuẩn, tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 2 ca đã tử vong. Hầu hết các ca đều nặng, đưa đến viện muộn hoặc tự mua thuốc về điều trị nhưng không đỡ.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp – Phó khoa Điều trị tích cực cho biết, các ca bệnh nhiễm liên cầu khuẩn đều do bệnh nhân có tiếp xúc với heo bệnh, ăn thịt heo tái, ăn tiết canh, nem, lòng heo bệnh; hoặc người tham gia giết mổ heo, bán heo bệnh. Các bệnh nhân đều có triệu chứng xuất huyết dưới da, hoại tử, sốc nhiễm khuẩn nặng, rối loạn đông máu, suy tạng cấp, rất dễ tử vong. Nếu không, việc điều trị cũng vô cùng tốn kém, có di chứng nặng nề như cắt chân tay bị hoại tử, giảm trí nhớ, điếc, liệt…

Người bị nhiễm bệnh cũng dễ phát bệnh trong vòng 10-20 giờ sau khi ăn thịt lợn bệnh. Khi đó, người bệnh thường sốt cao, đau đầu, buồn nôn, ù tai, giảm sức nghe, cứng gáy. Ngoài ra, đối với các trường hợp viêm màng não, bệnh nhân sẽ rối loạn ý thức, liệt thần kinh, suy thận, xuất huyết dưới da…

Tưởng bổ hóa ra hại

Theo bác sĩ Hà, thói quen ăn tiết canh của người Việt Nam vô cùng tai hại. Chưa có bất cứ nghiên cứu nào nói tiết canh là mát bổ. Trong máu của gia súc, gia cầm, kể cả con khỏe mạnh cũng chứa rất nhiều virus, vi khuẩn gây bệnh. Hơn nữa, quá trình cắt tiết, vi khuẩn ở đường hô hấp, da, lông, bụi bặm đều có thể rơi vào máu. Ăn tiết chưa qua chế biến là đưa vi khuẩn thẳng vào người.

Bác sĩ Hồng Hà cho biết: “Lợn mắc bệnh liên cầu khuẩn thường bị bán tống bán tháo khi mới ốm, lờ đờ, chưa có các biểu hiện xuất huyết nên khó phát hiện nguồn gây bệnh. Tuy nhiên, nếu người dân thấy lợn có biểu hiện sốt cao 40-500C, ủ rũ, biếng ăn, đi không vững, viêm khớp, viêm phổi và chết đột ngột thì đều phải báo cho thú y để có hướng xử lý”.

Ngoài ra, tiết canh còn mang bệnh tả, giun, sán… rất có hại cho sức khỏe. Không chỉ có tiết canh lợn và thịt lợn sống mới mang bệnh, mà theo bác sĩ Hà, bệnh liên cầu khuẩn có thể lây qua các gia súc khác như chó, mèo, dê, bò, ngựa… Đã có trường hợp ăn tiết canh dê cũng bị nhiễm liên cầu khuẩn… lợn.

Liên cầu khuẩn còn lây qua tiếp xúc, nếu tay người chế biến có các vết xước, thì vi khuẩn có thể theo đường này ngấm vào máu. Một nghiên cứu khác của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho thấy, bệnh liên cầu khuẩn có tỷ lệ tử vong cao. Riêng năm 2010, miền Bắc có 55 trường hợp mắc bệnh thì có tới 7 người tử vong, chiếm 12,73%.

“Đừng vì một miếng ăn khoái khẩu mà mắc bệnh nặng, phải chi phí hàng chục triệu đồng. Không những thế còn để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe như liệt, cắt bỏ chi, ngớ ngẩn, thậm chí tử vong” – bác sĩ Hà cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem