Trèo con lươn để “trình giấy”

Thứ sáu, ngày 25/06/2010 16:49 PM (GMT+7)
(NTNN) - Nhiều tài xế phải dừng xe ở chỗ ngoặt, lưng chừng dốc hay bên kia đường để leo qua con lươn đi “làm luật” cho những cuộc kiểm tra... chớp nhoáng của cảnh sát giao thông.
Bình luận 0
img
Cảnh nhảy qua con lươn trình "giấy" cho cảnh sát giao thông ở Bình Dương (ảnh trích từ phim quay lúc 6 giờ 30 sáng 24-4-2010).

Bất chấp tính mạng để nộp“giấy”

Rạng sáng 3-4, chúng tôi xin đi theo một xe tải xuất phát từ TP.HCM theo QL13 vào nội ô thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương). Đến địa bàn phường Hiệp Thành lúc 2 giờ 10 phút, một ô tô đặc chủng của cảnh sát giao thông Bình Dương đỗ ở lề đường bên kia.

Vừa thấy xe chúng tôi đi bên này đường, lập tức cây gậy chớp đèn của cảnh sát giao thông được đưa lên. Xe dừng, một người của nhà xe phải trèo ngang qua con lươn, chạy lại chỗ nhóm cảnh sát giao thông đứng để "trình giấy".

Nhanh tay cầm tấm bìa (nhà xe này không đưa sổ đăng kiểm) nhàu nát, anh cảnh sát giao thông lật nhanh, rút "ruột" bên trong và trả ngay khi chưa đầy 2 giây. Một xe quá tải ì ạch chạy phía sau vừa cắt đầu xe chúng tôi cũng bị giơ gậy. Ngay lập tức, anh phụ xế xe này cũng băng qua con lươn để trình "giấy". Quy trình "kiểm giấy" cũng diễn ra chớp nhoáng.

Trên đường từ Bình Dương về Bình Phước lúc 21 giờ 30 ngày 17-4, chúng tôi phát hiện một ô tô bán tải biển số 61F-1257 của Công an Bình Dương đỗ bên kia đường (địa bàn xã Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo). Mặc dù có con lươn ngăn cách, một thượng sĩ cảnh sát giao thông vẫn giơ gậy ra ngoắc xe tải. Khi nhà xe đưa sổ đăng kiểm, anh thượng sĩ lật nhanh bên trong để lấy "giấy" rồi trả ngay mà không nói năng gì.

Khoảng 6 giờ 30 ngày 24-4, chúng tôi đang đi xe tải từ Bình Phước về nội ô thị xã Thủ Dầu Một thì thấy một chốt tuần tra giao thông gồm 3 cảnh sát giao thông và một thiếu úy cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ bên kia đường.

Khi xe chúng tôi đã qua khỏi chốt này khoảng 30m, anh đại úy đứng gần chiếc mô tô đặc chủng biển số 61A1-0375 mới tuýt còi và giơ gậy ngoắc với theo. Tài xế đành dừng xe và một người từ ca bin nhảy xuống phóng ngang con lươn để qua đường. Cầm cuốn sổ đăng kiểm trên tay, anh đại úy cảnh sát giao thông lật nhanh bên trong rồi rút tờ "giấy xanh" nhét vội vào áo.

Quá tải nhưng không hạ tải

Đến lượt xe ben biển số 61K-8957 bị chặn lại, sau khi nhanh tay rút tờ "giấy" kẹp bên trong sổ đăng kiểm, anh thượng sĩ cảnh sát giao thông trả lại sổ và vỗ nhẹ vào vai anh tài xế ra chiều thân mật. Theo lời tài xế, nhiều lần anh suýt bị xe tông vì kiểu “làm luật” ngược đời này. "Người đi bộ băng ngang đường không đúng nơi quy định là bị phạt. Đằng này cảnh sát giao thông biết luật rành rành lại ép chúng tôi phạm luật là hết sức phi lý" - một tài xế bức xúc.

Lúc 8 giờ ngày 15-5, xe ô tô cảnh sát giao thông biển số 93A1-0096 và mô tô đặc chủng biển số 93A-6999 của cảnh sát giao thông Bình Phước đóng chốt trên QL14 (địa bàn Tân Tiến, Đồng Phú, Bình Phước) hướng từ thị xã Đồng Xoài đi Bình Dương. Theo quan sát của chúng tôi, chốt tuần tra chặn một lúc 7 xe tải biển số 54V-6597, 77K-6871, 47K-8709… để kiểm tra.

Mặc dù nhiều xe có biểu hiện quá tải nhưng sau khi "kiểm giấy", tất cả đều được đi và không xe nào phải hạ tải. Sau khi kiểm xong 7 xe này, nhóm cảnh sát giao thông vòng con lươn, theo hướng từ Bình Dương đi Đồng Xoài, rồi lập chốt ở khu vực rừng cao su (cũng thuộc địa bàn Tân Tiến, Đồng Phú).

Theo lời các tài xế, cảnh sát giao thông Bình Phước "khó" hơn nơi khác rất nhiều. Ở những khu vực có dải phân cách, cảnh sát giao thông chỉ lập chốt một bên nhưng lại chặn xe 2 đầu, tài xế muốn “trình giấy" phải chịu khó… trèo qua con lươn. Chỉ ít phút nấp trong rừng cao su, chúng tôi đã quay được cảnh nhiều xe tải bị cảnh sát giao thông buộc phải trèo qua con lươn "làm luật".

Trong một đoạn phim, chúng tôi ghi được cảnh tài xế xe tải biển số 54V-1459 leo con lươn "trình giấy" lần đầu khi xe này còn cách chốt khoảng 200m. Không được chấp thuận, anh này phải đánh xe lên ngang chốt, sau đó trèo qua con lươn lần nữa để "trình giấy" mới được đi tiếp.

Tài xế các xe biển số 47K-6029, 47P-0107… cũng phải đỗ bên kia đường rồi trèo qua con lươn sang “làm luật”. Lần lượt, các xe tải biển số 30F-60…, 47P-2166, 47K-6698, đầu kéo 60V-7241, 60R-0764, 48L-577…, 60S-1211… bị chặn lại, sau đó cũng được đi ngay. Không xe nào phải làm thủ tục hạ tải, dù trong ca trực cảnh sát giao thông đã chặn lại rất nhiều xe có dấu hiệu quá tải…

Trước đó, khoảng 20 giờ ngày 14-5, một nhóm đồng nghiệp của chúng tôi cũng bám theo chốt tuần tra ngay cổng chào thị xã Đồng Xoài. Bên trong khuôn viên một khu nghĩa địa, anh em len lỏi giữa những nấm mồ để tìm chỗ đặt máy quay. Tại đây, hàng chục xe tải cũng bị chốt này chặn lại và hầu hết đều không có biên bản...

--------------------

(Còn nữa)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem