Triển khai thi hành Hiến pháp phải thống nhất, tránh lãng phí

Thứ tư, ngày 25/12/2013 14:44 PM (GMT+7)
Ngày 24.12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thảo luận về kế hoạch tổ chức, triển khai thi hành Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam.
Bình luận 0
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Phan Trung Lý, về nguyên tắc Hiến pháp có hiệu lực thì các quy định của Hiến pháp cũng có hiệu lực thực thi. Trong đó có một số nội dung có hiệu lực trực tiếp như quyền con người..., còn những nội dung khác chưa có luật hướng dẫn cụ thể thì ưu tiên vấn đề nóng sẽ hướng dẫn trước.

Ông Nguyễn Văn Hiện – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu quan điểm: “Phải đặt ra thứ tự ưu tiên để thực hiện theo tinh thần: Nội dung gì trái với Hiến pháp thì sửa trước, thiếu thì bổ sung...”.

Nhiều ý kiến đề nghị thành lập Ban chỉ đạo để điều phối, đôn đốc kế hoạch triển khai thực thi Hiến pháp. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, trong Hiến pháp đã có quy định cụ thể với từng cơ quan nên không cần thiết phải thành lập Ban chỉ đạo để tránh sự chồng chéo.

Để Hiến pháp được phổ biến, tuyên truyền rộng rãi đi vào cuộc sống là một yêu cầu hết sức quan trọng. Theo kế hoạch tổ chức của Ủy ban Pháp luật Quốc hội, việc đầu tiên là tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai thi hành Hiến pháp, tiếp đến tập huấn quán triệt nội dung, hội thảo, hội nghị nói về ý nghĩa Hiến pháp...

Theo ông Nguyễn Văn Giàu – Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: Cần có đề án về tuyên truyển phổ biến Hiến pháp. Đề án cần nêu rõ kinh phí bao nhiêu, sử dụng thế nào, tránh phô trương, hình thức gây lãng phí...
Lương Kết (Lương Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem