Trịnh Xuân Thanh còn có dấu hiệu phạm tội trong vụ án PVTEX?

Lương Kết Thứ hai, ngày 09/07/2018 06:50 AM (GMT+7)
Sau hai lần ra tòa và bị kết án chung thân về tội Tham ô tài sản nhưng Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) dường như vẫn chưa hết tội. Trong vụ án xảy ra ở PVTEX, cơ quan tố tụng đã xác định Trịnh Xuân Thanh có dấu hiệu phạm tội.
Bình luận 0

img

Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa xử tháng 1.2018 (ảnh TTXVN)

Quá trình điều tra vụ án xảy ra ở Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX - hiện đã truy tố Trần Trung Hiếu, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX và 3 bị can khác), cơ quan tố tụng đã xác định, tháng 8.2009, PVC và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Kinh Bắc (PVC.BKC) ký hợp đồng về việc thi công một số hạng mục thuộc dự án Nhà máy Polyester Đình Vũ. Quá trình thực hiện, Đỗ Văn Hồng, nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc PVC.KBC đề xuất Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT của PVC tạo điều kiện cho tạm ứng 25 tỷ đồng trái với quy định của hợp đồng số 173 và quy chế quản lý hợp đồng của PVC.

Sau khi nhận tiền tạm ứng, Đỗ Văn Hồng không sử dụng để thực hiện công việc theo hợp đồng số 173 mà dùng 23,8 tỷ đồng mua 3.400m2 đất tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc đứng tên chủ sở hữu là PVC.BKC.

Sau đó Trịnh Xuân Thanh tiếp tục chỉ đạo Đỗ Văn Hồng làm thủ tục để PVC.KBC làm thủ tục để PVC.KBC chuyển nhượng mảnh đất này cho Công ty Mai Phương của gia đình Trịnh Xuân Thanh với giá 23,8 tỷ đồng, nhưng chi trả cho PVC.KBC 20,8 tỷ đồng, còn 3 tỷ đồng đến nay vẫn chưa thanh toán.

Để hợp thức việc tạm ứng sai quy định, Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo làm thủ tục chuyển 21 tỷ đồng tiền tạm ứng từ PVC cho PVC.BKC thành tiền PVC góp vốn vào PVC.BKC.

Cơ quan tố tụng xác định, hành vi nêu trên của Trịnh Xuân Thanh có dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trong đó có vai trò của Đỗ Văn Hồng. Tuy nhiên do thời hạn điều tra vụ án đã hết, chưa đủ điểu kiện để kết luận nội dung này trong cùng vụ án xảy ra ở PVTEX nên Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã lệnh kê biên tài sản đối với diện tích đất 3.400m2, nhà ở và một số tài sản gắn liền với mảnh đất trên tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc của Công ty TNHH Đầu tư Mai Phương. Tháng 6.2018, Cơ quan điều tra đã quyết định hủy bỏ lệnh kê biên tài sản trên, đồng thời có công văn đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường Vĩnh Phúc và các cơ quan chức năng tạm dừng việc giao dịch, chuyển nhượng đối với mảnh đất trên để phục vụ điều tra.

Để giải quyết toàn diện vụ án, vào cuối tháng 6.2018, Viện KSND Tối cao đã có công văn đề nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh những dấu hiệu sai phạm của Trịnh Xuân Thanh, Đỗ Văn Hồng trong việc tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng sai quy định để mua 3.400m2 đất tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Trong vụ án ông Đinh La Thăng và đồng phạm, sai phạm khi triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, được TAND TP. Hà Nội xử tháng 1.2018, Trịnh Xuân Thanh bị kết án chung thân về hai tội Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2.2018, Trịnh Xuân Thanh lại ra tòa trong vụ án tiêu cực xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam và bị kết án chung thân về tội Tham ô tài sản. Trịnh Xuân Thanh đã kháng cáo cả hai bản án trên. Tuy nhiên sau đó, Trịnh Xuân Thanh đã bất ngờ rút kháng cáo cả hai bản án trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem