Trung - Nhật “nắn gân” nhau

Thứ ba, ngày 28/08/2012 06:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Truyền thông Trung Quốc đưa tin, quân đội nước này tổ chức một cuộc tập trận vào đầu tháng 8 như là một tín hiệu gửi đến Nhật Bản giữa lúc căng thẳng gia tăng về tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku (còn gọi là Điếu Ngư).
Bình luận 0

Gửi tín hiệu đến Nhật

Thông tin ban đầu được tờ PLA Daily đưa ra sau đó được rất nhiều tờ báo dẫn lại cho biết, cuộc tập trận hỗn hợp hải quân và không quân tại quân khu Nam Kinh diễn ra ở bờ biển phía nam Trung Quốc vào ngày 10.8, khi các nhóm tấn công đổ bộ được lệnh di chuyển ra các con tàu đổ bộ bỏ neo cách bờ 2km.

img
Một trung đoàn thiết giáp của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc huấn luyện bắn đạn thật hôm 23.8. C.M.O

Theo tờ báo trên, với một phi đội máy bay chiến đấu giám sát trên bầu trời, các binh sĩ của quân đội Trung Quốc tham gia cuộc đổ bộ đã tiến lên địa điểm đổ bộ, mặc dù vùng biển đó bị gài thủy lôi chống tàu chiến. Gần như ngay lập tức, các tàu chiến đã vấp phải sự tấn công của kẻ thù. Tuy nhiên, theo PLA Daily, lực lượng tấn công đã thực hiện thành công cuộc đổ bộ lên bờ biển sau khi dùng pháo hạng nặng nã dồn dập vào trận địa đối phương.

Thông tin về cuộc tập trận được công bố sau khi Bắc Kinh phản đối các hành động can thiệp của Mỹ vào cuộc tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Sự phản đối này được Phó Tổng Tham mưu trưởng - Trung tướng Thái Anh Đỉnh, đưa ra cuối tuần qua trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của ông này.

Tờ South China Morning Post dẫn lời chuyên gia bình luận quân sự ở Ma Cao Antony Wong Dong nhận xét cuộc tập trận nói trên có mục đích gửi tín hiệu đến Nhật. Ông Wong nói: “Đặc biệt khi quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc đang ấm lên, các cuộc tập trận như thế dứt khoát nhắm vào người Nhật… Bằng cách công khai tiết lộ cuộc tập trận đã hoàn tất, tôi tin rằng Bắc Kinh đang muốn tỏ rõ lập trường một cách dứt khoát hơn và cảnh báo phía Nhật kiềm chế trong vụ tranh chấp chủ quyền”.

“Ăn miếng trả miếng”

Chỉ một ngày sau khi PLA Daily đăng tải thông tin về cuộc tập trận tấn công đổ bộ của Trung Quốc, ngày 27.8, Đài truyền hình Nhật Bản NHK đã chiếu hình ảnh cuộc tập trận bắn đạn thật do quân đội Nhật tiến hành. NHK đưa tin, ngày 26.8, ba binh chủng thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã tập trận bắn đạn thật quy mô lớn hàng năm tại tỉnh Shizuoka, phía đông núi Phú Sĩ.

Cuộc tập trận đã huy động các binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ mặt đất (GSDF) và Lực lượng Phòng vệ trên không (ASDF), Lực lượng phòng vệ trên biển (MSDF) tham gia chiến dịch chung, với kịch bản giả định đánh đuổi quân địch ra khỏi một hòn đảo xa đất liền.

Giới chức Nhật Bản cần 38 triệu USD để mua 4 tàu đổ bộ có thể giúp triển khai quân nhanh chóng. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật cũng đang cần ngân sách để sửa các tàu ngầm cũ và phát triển máy bay không người lái.

MSDF đã triển khai máy bay tuần tra P-3C thu thập thông tin trong khi ASDF triển khai máy bay chiến đấu F-2 có thể tấn công tàu chiến địch, còn GSDF triển khai các hệ thống tên lửa đối hạm để tấn công quân địch đổ bộ lên đảo. GSDF cho biết, cuộc tập trận đã sử dụng 44 tấn đạn, được tiến hành phù hợp với chính sách tăng cường tính cơ động và sẵn sàng ứng phó tại Ikinawa và các đảo khác trên biển Hoa Đông.

Cũng theo NHK, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ trình chính phủ đề xuất hỗ trợ ngân sách nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các đảo hẻo lánh của nước này. Theo đó, Bộ Quốc phòng Nhật dự kiến sẽ ưu tiên nâng cao tính cơ động cho binh sĩ và củng cố hệ thống giám sát an ninh tại nhiều khu vực, trong đó có các đảo ở phía tây nam. Giới chức quốc phòng Nhật khẳng định việc tăng chi tiêu quốc phòng là cần thiết trong bối cảnh Trung Quốc mở rộng hoạt động tại vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem