Trung Quốc cảnh báo, phương Tây chớ vội vàng kết tội Nga về vụ MH17

Bình Nguyên Thứ bảy, ngày 19/07/2014 19:08 PM (GMT+7)
Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc chỉ trích, các nước phương Tây đang đưa ra nhiều kết luận vội vàng đồng thời cảnh báo, họ chớ vội đổ tội cho Nga liên quan tới vụ chiếc Boeing 777 của Malaysia bị bắn rơi ở Ukraine.
Bình luận 0

Trong một bài xã luận bằng tiếng Anh đăng tải ngày 18.7, hãng thông tấn của Trung Quốc Tân Hoa Xã cho rằng, việc Mỹ và các nước đồng minh phương Tây cáo buộc, thủ phạm bắn rơi chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines là lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine đồng thời đổ lỗi cho Nga gây ra tình trạng bạo lực leo thang trong khu vực là "quá vội vàng và hấp tấp và có thể khiến cho tình hình khu vực thêm bất ổn".

img

Thủ tướng Australia là một trong những người đưa ra nhiều lời buộc tội gay gắt nhất, nhắm vào với Nga trong vụ máy bay của hãng hàng không Malaysia MH17 bị bắn rơi.

 

"Những lời buộc tội được đưa ra quá hấp tấp vì các cơ quan chức năng còn chưa biết chính xác ai phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch, nhưng họ đã vội vàng lên án Nga", hãng tin Tân Hoa Xã viết.

Hãng thông tấn cũng cho rằng, những tuyên bố mang tính kết tội vội vàng, thiếu bằng chứng thuyết phục của Mỹ và phương Tây  trong 2 ngày qua chỉ càng làm tình hình khu vực căng thẳng thêm và gây khó khăn cho công tác điều tra.

Tân Hoa Xã cho rằng, ưu tiên hàng đầu hiện nay là hợp tác để tìm ra thủ phạm gây ra thảm kịch MH17 chứ không phải là công kích và đổ tội nhau.

"Nếu chiếc máy bay đúng là bị bắn rơi bởi tên lửa thì thủ phạm của thảm kịch phải bị lôi ra ngoài ánh sáng mặc cho động cơ và lý do là gì bởi đây là một hành động "khủng bố không thể chấp nhận được", Tân Hoa Xã nhấn mạnh.

img
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi điều tra "công bằng và khách quan" liên quan tới thảm kịch MH17.


Tờ Sydney Morning Herald của Australia bình luận, mặc dù Tân Hoa Xã không đại diện cho chính sách của Trung Quốc nhưng lại thể hiện những quan điểm của chính phủ nước này.

Trong khi đó, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cũng lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần tiến hành điều tra "công bằng và khách quan" về vụ máy bay của Malaysia bị bắn rơi trên không phận của Ukraine.

Ông Tập Cận Bình tuyên bố: "Chúng tôi vô cùng bàng hoàng khi biết tin máy bay chở khách của Malaysia rơi trên lãnh thổ Ukraine và xin được gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình nạn nhân".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem