Trung Quốc: Chuyển đổi cơ cấu sản xuất thịt

Thứ sáu, ngày 11/05/2012 07:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhu cầu sử dụng thịt lợn gia tăng nhanh chóng ở Trung Quốc đang tạo áp lực lên các trại chăn nuôi kiểu cũ. Từ đó, những “xí nghiệm đầu rồng” được lập ra nhằm chuyển đổi cơ cấu của công nghiệp sản xuất thịt.
Bình luận 0

Là nước sản xuất và tiêu thụ hơn phân nửa tổng số thịt lợn của cả thế giới, Trung Quốc cho đến nay vẫn duy trì tình trạng tự túc hầu như hoàn toàn đối với thịt, với sản lượng thịt sản xuất trong nước chiếm tới 97%. Thay vì nhập khẩu thịt lợn, Trung Quốc lâu nay vẫn chọn cách nhập khẩu thức ăn nuôi lợn. Trung Quốc đã mua 63% lượng đậu nành được mua bán trên thị trường quốc tế để làm thức ăn gia súc.

img
Năm 2011, người tiêu thụ Trung Quốc sử dụng hết 71 triệu tấn thịt, cao gấp đôi lượng thịt mà người Mỹ tiêu thụ.

Năm 2011, người tiêu thụ Trung Quốc sử dụng hết 71 triệu tấn thịt, cao gấp đôi lượng thịt mà người Mỹ tiêu thụ.

Bà Mindy Schneider, nghiên cứu sinh tiến sĩ của Đại học Cornell (Mỹ) là người đang nghiên cứu về thị trường nông sản thế giới và phát triển nông nghiệp, cho rằng, Trung Quốc không có đủ đất đai để sản xuất lương thực phục vụ nuôi gia súc lấy thịt, nhưng họ lại muốn phát triển một khu vực thương mại nông nghiệp có khả năng chế biến, kinh doanh thịt.

Để bắt kịp nhu cầu, Trung Quốc đang thực hiện một sự chuyển đổi cơ cấu của công nghiệp thịt. Trong năm 2011, chưa tới 1/4 số lợn ở Trung Quốc được nuôi theo kiểu công nghiệp với hơn 500 con ở mỗi nông trại. Phần lớn sản lượng thịt lợn ở Trung Quốc đến từ các trại theo quy mô nhỏ. Mục tiêu của Trung Quốc hiện nay là phát triển quy mô sản xuất bằng cách hỗ trợ cho các trại chăn nuôi lớn và thúc đẩy cho hoạt động quản lý chung của các xí nghiệp cỡ nhỏ.

Bà Mindi Schneider của Đại học Cornell (Mỹ) mới đây đã hoàn tất một cuộc nghiên cứu thực địa về công nghiệp thịt lợn Trung Quốc và bà cho biết với sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với công nghiệp trong nước, bà không tin rằng việc các nước trên thế giới ồ ạt tiến vào thị trường thịt Trung Quốc là một việc khôn ngoan.

Các chuyên gia kinh tế Trung Quốc đã hô hào cho việc lập ra những xí nghiệp gọi là “xí nghiệp đầu rồng”, là những xí nghiệp lớn dùng những xí nghiệp nhỏ hơn trong dây chuyền cung ứng và hướng dẫn cho những xí nghiệp này về cách thức sản xuất.

Mục tiêu của kế hoạch này là thông qua việc hỗ trợ các công ty lớn và đòi hỏi các công ty lớn đó ký hợp đồng với những hộ nông dân để các công ty này dẫn đầu khu vực thương mại nông nghiệp, đồng thời dẫn đầu sự phát triển nông thôn qua việc có trách nhiệm đối với các nông dân sản xuất quy mô nhỏ.

Ông Joel Haggard - Phó Chủ tịch đặc trách châu Á Thái Bình Dương của Liên đoàn Xuất khẩu thịt Mỹ cho biết, trước năm 2008 thị trường thịt Trung Quốc hầu như hoàn toàn không liên hệ gì với phần còn lại của thế giới. Ông Haggard cho rằng: “Nếu Trung Quốc tiến vào thị trường và đặt mua thêm 100.000 tấn thịt lợn, điều đó sẽ có ảnh hưởng rất lớn đối với thị trường. Cho nên những người sản xuất thịt lợn trên thế giới sẽ phải chú tâm theo dõi tình hình thị trường Trung Quốc trong vài thập niên tới đây".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem