Trung ương có thêm “liều thuốc” đẩy lùi suy thoái, tự diễn biến

Lương Kết (thực hiện) Thứ tư, ngày 03/10/2018 06:16 AM (GMT+7)
Theo PGS –TS Nguyễn Trọng Phúc, việc nêu gương, nhất là đối với cán bộ, đảng viên cấp cao được thực hiện tốt sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong Đảng, chắc chắn sẽ đẩy lùi được tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa.
Bình luận 0

img

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 8 khóa XII (ảnh VGP).

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 8 khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: Bộ Chính trị đã thống nhất rất cao kiến nghị Ban Chấp hành Trung ương xem xét, ban hành một quy định mới về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trong đó nhấn mạnh Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và Ủy viên Ban chấp hành Trung ương (viết tắt quy định nêu gương). Nhân dịp này PV Dân Việt có trao đổi với PGS –TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia HCM) xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, là người nghiên cứu ông có suy nghĩ gì về việc Trung ương sẽ bàn và ban hành quy định về trách nhiệm nêu gương?

- Với tư cách là người nghiên cứu về Đảng tôi cho rằng đưa ra quy định nêu gương như nêu trên là rất cần thiết. Trở lại với tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh thời Người hay nhắc cán bộ, đảng viên phải là người nêu gương, phải gương mẫu. Bác cũng hay nhắc câu nói mà nhân dân ta đã tổng kết “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Bác nói đây là lời khen chân thành của nhân dân, nhưng đồng thời cũng cho thấy cán bộ đảng viên của chúng ta ở nhiều thời kỳ, nhiều chặng đường đã thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, được nhân dân tin tưởng.

Việc đưa ra Trung ương thảo luận và ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng tôi cho rằng đó cũng là sự thấm thía tư tưởng Hồ Chí Minh.

img

PGS -TS Nguyễn Trọng Phúc (ảnh PV).

Ông thấy quy định trách nhiệm nêu gương có ý nghĩa gì đối với vấn đề xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ hiện nay?

- Về mặt ý nghĩa, đó là cụ thể hóa quy định của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tức là phải coi trọng xây dựng Đảng về đạo đức. Xây dựng Đảng về đạo đức thì phải có những chuẩn mực, chẳng hạn chuẩn mực đạo đức của người đảng viên cộng sản như thế nào. Tôi cho rằng, trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên là một chuẩn mực của đạo đức cách mạng, đó cũng là một trong những nội dung xây dựng Đảng về đạo đức hiện nay. Nêu gương không phải chỉ ở lời nói mà quan trọng là thể hiện qua việc làm, hành động, đức hy sinh, tận tâm với dân với nước.

Một ý nghĩa nữa theo tôi chúng ta phải quay trở lại với bản chất của Đảng Cộng sản, như Bác Hồ hay gọi là Đảng chân chính về đạo đức cách mạng. Bản chất đó chính là tính tiên phong, tiên phong trong lý luận, đường lối chính trị, tổ chức và tiên phong về phẩm chất đạo đức, tư cách của người cán bộ. Tiên phong phải được cụ thể hóa trong nhận thức và hành vi của mỗi đảng viên chứ không thể nói chung chung. Chính vì vậy quy định nêu gương cũng góp phần làm rõ tính tiên phong của Đảng lãnh đạo, nhất là trong điều kiện Đảng cầm quyền.

Dự thảo quy định trách nhiệm nêu gương lần này nhấn mạnh tới Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và Ủy viên Trung ương Đảng, theo ông sẽ có tác động thế nào đến toàn bộ đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung?

- Có thể thấy các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương đó chính là những người ưu tú nhất của Đảng, những người lãnh đạo cao nhất của Đảng, quyết định đến đường đi, sự phát triển của đất nước, cuộc sống của người dân và đó cũng là nơi để người dân nhìn vào để củng cố thêm niềm tin, từ đó hợp sức lại để cùng với Đảng đi đến mục tiêu cao cả.

Tính tiên phong, nêu gương của các đội ngũ lãnh đạo cấp cao được thực hiện tốt sẽ tác động rất lớn. Thứ nhất làm cho cán bộ cấp dưới như ở cấp tỉnh, huyện, xã nhìn vào để sửa chữa những mặt chưa được, phấn đấu noi theo những mặt tích cực. Thông thường cán bộ đảng viên cấp dưới hay nhìn vào cấp trên để phấn đấu trong hành động, còn toàn Đảng thì nhìn vào Trung ương. Nếu đội ngũ cán bộ cấp cao thể hiện được tính gương mẫu sẽ tạo ra sự chuyển biến rất căn bản để góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa như Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Điều quan trọng hơn, việc đó không chỉ lan tỏa trong tổ chức đảng, trong hệ thống chính trị, trong bộ máy nhà nước mà còn lan tỏa ra ngoài xã hội, nhân dân thấy những nhà lãnh đạo đáng kính nể, đáng tin tưởng họ dễ đồng thuận.

Trong thực hiện trách nhiệm nêu gương điều quan trọng nhất là việc làm, hành động của người cán bộ, đảng viên thưa ông?

- Đúng thế. Theo tôi cán bộ đảng viên nêu gương trên mấy khía cạnh, thứ nhất là nêu gương trong công việc, phải tận tâm với công việc, làm hết trách nhiệm, nói như Bác Hồ là thể hiện tinh thần phụ trách trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Ở mỗi vị trí lãnh đạo công tác phải luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, muốn thế phải luôn ra sức học tập nâng cao trí tuệ, năng lực tổ chức thực tiễn.

Vấn đề nêu gương nữa là về lối sống, vấn đề này thuộc về đạo đức, người cán bộ, đảng viên phải rèn luyện tu dưỡng thế nào để hoàn thiện mình và trở thành một tấm gương. Một trong những điều cần nêu gương là không được tham nhũng, khi không tham nhũng thì cấp dưới và người dân nhìn thấy rất tin cậy. Rồi nêu gương trên các mối quan hệ.

Để việc nêu gương được thực hiện tốt vai trò kiểm tra, giám sát là rất quan trọng, thưa ông?

- Tất nhiên việc giám sát, kiểm tra rất quan trọng, nhưng khi người cán bộ lãnh đạo, đảng viên tự giác nêu gương thì việc kiểm tra, giám sát sẽ nhẹ đi. Thường thì hay nói kiểm tra là đối với nơi vi phạm, người vi phạm còn người cán bộ, đảng viên tự giác sống tốt đẹp, sống trong sạch thì không có gì phải kiểm tra. Kiểm tra của Đảng và thanh tra của Nhà nước cũng chỉ để ngăn chặn, phòng ngừa chứ không phải mục đích chính là xử lý, tất nhiên khi phát hiện sai phạm phải xử lý.

Thực hiện trách nhiệm nêu gương lấy xây dựng là cơ bản, chống là cần thiết và quan trọng, đây là quan điểm từ trước tới nay của Đảng ta đã xác định rõ.

Tôi muốn nhấn mạnh việc nêu gương được thực hiện tốt sẽ tạo ra sự chuyển mạnh mẽ mạnh trong Đảng, như thế chắc chắn sẽ đẩy lùi được tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Trước mắt nó tác động đến việc thực hiện Nghị quyết Trung ương về sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Bởi để làm được việc này cán bộ cũng phải gương mẫu, nếu không vì cái chung mà vì cái riêng cá nhân ở mỗi cơ quan thì khó thực hiện.

Xin cảm ơn ông (!)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem