Trường 40 tỷ đồng bỏ hoang, trẻ phải học nhờ

Cảnh Thắng Thứ ba, ngày 05/04/2016 06:45 AM (GMT+7)
Công trình Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Quế Phong (Nghệ An) đã hoàn thành gần 1 năm nay. Tuy nhiên, ngôi trường giá trị hơn 40 tỷ đồng này đang bị bỏ hoang, trong khi hơn 225 em học sinh phải đi học nhờ chỗ khác.
Bình luận 0

Trường bỏ hoang

Đầu năm 2012, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Quế Phong được đầu tư xây dựng tại bản Na Cày, xã Tiền Phong (Quế Phong). Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình được phê duyệt xây dựng với tổng số vốn là 41,215 tỷ  đồng và được xem là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII (2016). Tuy nhiên, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 với số vốn trên 30 tỷ đồng, công trình trọng điểm này bỗng nhiên dừng lại, không tiếp tục thi công những hạng mục còn lại.

img

Ngôi trường hơn 41 tỷ đồng đang bỏ hoang. Ảnh: C.T

Theo ghi nhận của phóng viên, tại công trình này, những hạng mục như nhà 2 tầng với 12 phòng học, nhà hiệu bộ, nhà ăn… đã được hoàn thành. Trải qua thời gian, những hạng mục này không được đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, ngay cả phần nền gạch ở dãy phòng học 2 tầng khang trang cũng bắt đầu bong tróc. Một số hạng mục khác như hệ thống cửa, bể chứa nước cũng xuống cấp, phủ đầy rêu…

Khuôn viên nhà trường sau mấy năm vẫn ngổn ngang với những hạng mục chưa được thi công như ký túc xá, khu sinh hoạt chung, đường bê tông trong khuôn viên trường, hệ thống điện cũng chưa được xây dựng, lắp đặt...

Sẽ sớm khắc phục

Vào tháng 5.2015, UBND huyện Quế Phong đã tổ chức lễ cắt băng khánh thành, gắn biển cho ngôi trường khá hoành tráng, nhưng từ sau buổi lễ đến nay, công trình vẫn “ngủ yên” mà không phát huy  tác dụng.

Trong khi những hạng mục  của trường đã được thi công với trị giá hàng chục tỷ đồng đang nằm phơi mưa phơi nắng, có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng thì hơn 200 học sinh các dân tộc của trường vẫn đang phải học nhờ ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Quế Phong, cơ sở vật chất hết sức thiếu thốn. Các em cũng được bố trí ở tạm tại ký túc xá của Trường THPT huyện Quế Phong. Việc phải ở tạm, học nhờ khiến thầy và trò của trường gặp rất nhiều khó khăn trong học tập và cuộc sống thường ngày.

Trao đổi với phóng viên, bà Vi Thị Duyên – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng huyện Quế Phong cho biết: “Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, do thiếu vốn nên công trình phải dừng thi công và chưa thể đưa vào sử dụng. Trong đó có những hạng mục chưa được thi công như 2 ký túc xá, nhà chức năng, hệ thống sân, điện… Chúng tôi cũng đã làm tờ trình gửi UBND huyện, tỉnh để xin cấp vốn nhằm sớm hoàn thành đưa công trình vào sử dụng”. Còn về việc một số hạng mục của công trình đã bị xuống cấp, theo bà Duyên, sẽ cho kiểm tra và yêu cầu nhà thầu khắc phục ngay nếu có tình trạng trên.

Ông Lê Văn Giáp – Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cũng tỏ ra rất băn khoăn về việc này: “Vì chưa thi công, lắp đặt hệ thống điện nên dù một số hạng mục đã hoàn thiện nhưng công trình vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Trong năm nay, huyện sẽ tập trung nguồn vốn, sớm hoàn thiện để đưa công trình vào hoạt động, giúp các em có nơi học tập ổn định, thầy trò không phải học nhờ nữa...”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem