T.Ư chỉ giới thiệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí thư khóa XII

Hải Phong Thứ bảy, ngày 23/01/2016 16:48 PM (GMT+7)
“Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, dù đã lớn tuổi, nhưng được T.Ư đồng ý là trường hợp đặc biệt tái cử vào chức danh Tổng Bí thư khóa XII. Cần nhấn mạnh là 4 đồng chí còn lại hoàn toàn tự nguyện xin rút, nhưng T.Ư chưa cho rút khi chưa bỏ phiếu thông qua”.
Bình luận 0

Thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng đã chia sẻ bên lề Đại hội XII chiều nay, khi Đại hội thảo luận về công tác nhân sự. Thượng tướng Trung cho biết về việc chuẩn bị hồ sơ để giới thiệu các đại biểu ứng cử vào Ban Chấp hành T.Ư khóa mới: 

- Chỉ những người không thuộc Ban Chấp hành T.Ư khóa XI mới được giới thiệu, đề cử đại biểu vào Ban Chấp hành T.Ư khóa mới. Hồ sơ giới thiệu không có gì phức tạp cả, phải có hồ sơ trích ngang, sau đó sẽ báo cáo trước T.Ư, trước Đại hội về đồng chí đó. Bên cạnh đó, đồng chí được giới thiệu cũng phải cung cấp hồ sơ để các ĐB trong Đại hội xem xét cụ thể.

Nghĩa là nếu định giới thiệu ai thì mình phải chuẩn bị hồ sơ của người đó để báo cáo ra Đại hội khi đề cử họ?

- Dĩ nhiên, trước Đại hội đã có hướng dẫn về vấn đề này. Nếu ĐB muốn giới thiệu ai (người không trong Ban Chấp hành T.Ư khóa cũ) thì được hướng dẫn trước Đại hội để chuẩn bị hồ sơ.

Tại Đại hội, nếu có Đại biểu tự giới thiệu hoặc đề cử mà không có hồ sơ thì có được chấp nhận không?

- Được. Theo tôi biết, Ban Tổ chức T.Ư có lưu lại tất cả hồ sơ của các Đảng viên nên nếu cần người ta sẽ chuẩn bị. Tất nhiên là trừ những trường hợp thuộc Ban Chấp hành T.Ư khóa XI vì những người này đã được giới thiệu tại các Hội nghị T.Ư 12, 13, 14 rồi và chốt danh sách rồi. Chỉ có các ĐB không thuộc Ban Chấp hành T.Ư thì được giới thiệu tại Đại hội. Chiều nay và ngay mai họp đoàn, các ĐB hoàn toàn có quyền làm việc đó.

Thưa ông, hiện giờ đã có ai tự ứng cử vào Ban chấp hành T.Ư khóa mới chưa?

- Đến thời điểm này chưa có ai tự ứng cử. Tôi cũng chưa có thông tin cụ thể vì chiều nay bắt đầu họp đoàn. Các trưởng đoàn mới phổ biến cụ thể trong toàn Đảng có bao nhiêu người gửi đơn ứng cử? Sau đó ra Đại hội mới báo cáo những ai ứng cử, ai đề cử, số lượng bao nhiêu. Khi đó, Đại hội mới quyết số lượng danh sách bầu Ban Chấp hành T.Ư khóa XII dựa trên số dư 30%.

- Trước đó, Ban Chấp hành T.Ư XI đã giới thiệu danh sách với số dư hơn 10% (tương đương 21/200 người). Còn khoảng 20% nữa thì ĐH sẽ bỏ phiếu những người ứng cử và đề cử thêm, lấy từ cao xuống thấp, cứ đến lúc nào đủ 30%.

Theo nhiều thông tin từ các hãng tin quốc tế những ngày qua, có 2 đề cử cho chức danh Tổng bí thư, gồm có đương kim Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông có bình luận gì về thông tin này?

- Tại Hội nghị T.Ư 14, Bộ Chính trị đã thống nhất giới thiệu 1 đồng chí ứng cử vào chức danh Tổng Bí thư khóa XII là đồng chí Tổng Bí thư khóa XI Nguyễn Phú Trọng. Tuy nhiên, sau khi đưa ra T.Ư thì T.Ư giới thiệu thêm 4 đồng chí nữa ở Bộ Chính trị khóa XI cho vị trí này. Tuy nhiên, cũng theo Bộ Chính trị, cả 4 đồng chí này, trong đó có đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước đó đã làm đơn báo cáo lên T.Ư xin không ứng cử vào vị trí Tổng Bí thư.

Tuy vậy, Hội nghị T.Ư 14 đã làm việc trên tinh thần rất dân chủ vì Bộ Chính trị không có quyền cho 4 đồng chí này rút. Bộ Chính trị đã đưa cả 4 trường hợp này ra Hội nghị T.Ư 14 để bỏ phiếu kín. Ban kiểm phiếu với 22 đồng chí đã làm việc nghiêm túc và đi đến kết quả, Hội nghị T.Ư 14 đồng ý cho cả 4 đồng chí, trong đó có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, được phép rút.

Như vậy, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, dù đã lớn tuổi, nhưng được T.Ư đồng ý là trường hợp đặc biệt tái cử vào chức danh Tổng Bí thư khóa XII. Cần nhấn mạnh là 4 đồng chí còn lại hoàn toàn tự nguyện xin rút, nhưng T.Ư chưa cho rút khi chưa bỏ phiếu để thông qua.

Thưa ông, 4 đồng chí đã xin rút và Hội nghị T.Ư đã thông qua. Nhưng tại Đại hội XII, nếu có Đại biểu không thuộc Ban Chấp hành T.Ư XI lại đề cử 4 đồng chí này hoặc 1 trong 4 đồng chí vào chức danh Tổng Bí thư thì thế nào?

Thì vẫn được Đại hội xem xét. Nếu 4 đồng chí đó tiếp tục xin rút hoặc không xin rút thì Đại hội vẫn sẽ phải bỏ phiếu hoặc biểu quyết (đó là do quyền của Đoàn chủ tịch) để đưa ra quyết định cuối cùng là có cho rút hay không. Trong trường hợp nếu Đại bỏ phiếu quá bán không cho các đồng chí này rút thì các đồng chí đó đương nhiên tiếp tục ứng cử (vào chức danh Tổng Bí thư).

Xin cảm ơn Thượng tướng!

Hôm nay, Đại hội đã cho ý kiến về tỷ lệ Đại biểu trong Ban Chấp hành T.Ư khóa XII. Ông có thể cho biết cụ thể?

Tôi không nhớ chính xác con số. Nhưng tỷ lệ ĐB nữ là khoảng trên 10%, ĐB trẻ dưới 40 tuổi cũng khoảng trên 10%. ĐB địa phương thì 63 tỉnh thành đều có 63 Ủy viên T.Ư, riêng Hà Nội và TP.HCM, mỗi Đảng bộ tăng thêm 2 người. Như vậy địa phương có 67 người. Bộ Quốc phòng có 20 Ủy viên T.Ư, thêm 2 đồng chí được Bộ Quốc phòng cử sang Quốc hội. Công an khoảng 5, 6 đồng chí.

Vào lúc 16 giờ chiều nay, Đại hội XII đã chính thức biểu quyết thông qua số lượng Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư khóa XII, gồm có 180 Ủy viên T.Ư chính thức, 20 Ủy viên T.Ư dự khuyết. 

Phương án này trùng khớp với báo cáo của Ban chấp hành Trung ương khóa XI trình Đại hội XII. Như vậy, so với BCH T.Ư khóa XI, tổng số Ủy viên Trung ương khóa XII không thay đổi nhưng có điều chỉnh theo hướng tăng 5 Ủy viên T.Ư chính thức và giảm 5 Ủy viên T.Ư dự khuyết.

Ngày mai 24.1 và sáng ngày 25.1, Đại hội XII sẽ dành thời gian tiến hành các công tác về nhân sự, như thảo luận tiêu chuẩn, cơ cấu, danh sách đề cử; ghi phiếu ứng cử, đề cử, xin rút (nếu có)… trước khi biểu quyết “chốt” danh sách bầu cử vào chiều 25.1.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem