Từ những hành trình về với nông dân

Thứ sáu, ngày 07/02/2014 06:41 AM (GMT+7)
Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), nhà sản xuất và kinh doanh đạm Phú Mỹ và các sản phẩm phân bón Phú Mỹ từ lâu được biết tới trong “top” doanh nghiệp về hoạt động xã hội, hỗ trợ người dân nông thôn.
Bình luận 0
Thấu hiểu hơn những vất vả nhà nông

Thấu hiểu những khó khăn vất vả của bà con nông dân khi miền Trung và Nam Bộ liên tiếp trải qua nhiều cơn bão, lũ trong năm 2013, PVFCCo và các công ty thành viên đã khẩn trương phối hợp với các địa phương để tổ chức kịp thời các chương trình cứu trợ cho các nạn nhân bị thiệt hại nặng nề. Các đợt trao tặng phân bón đã được gấp rút triển khai với tổng số lượng hơn 20 ngàn suất, tương đương trên 500 tấn phân bón các loại, trị giá hơn 5,5 tỷ đồng. Song song với việc trao tặng phân bón, PVFCCo còn phối hợp với các cơ quan nông nghiệp tại địa phương thông tin, hướng dẫn sử dụng phân bón, tư vấn kỹ thuật nông nghiệp cho bà con.

  Tổng Giám đốc Cao Hoài Dương trao quà cho học sinh nhân ngày khánh thành Trường Tiểu học Minh Tân (Vị Xuyên, Hà Giang).
Tổng Giám đốc Cao Hoài Dương trao quà cho học sinh nhân ngày khánh thành Trường Tiểu học Minh Tân (Vị Xuyên, Hà Giang).

Đối tượng hỗ trợ thiên tai của PVFCCo hướng tới là nhóm trẻ em, học sinh là con em của các gia đình nông dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng. Con em nông dân vùng bão lũ còn được hỗ trợ sách vở, trang thiết bị dụng cụ học tập với tổng giá trị hơn 400 triệu đồng.

Ngoài chương trình hỗ trợ trực tiếp kể trên, trong những năm gần đây PVFCCo tiếp tục dành nguồn ngân sách đáng kể để triển khai các chương trình học bổng, hỗ trợ các quỹ khuyến học dành cho hàng ngàn con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước với tổng giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng.

Trong năm 2013, PVFCCo bắt đầu triển khai chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng
quà cho nông dân tại các tỉnh phía Nam. Chương trình đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho khoảng 2.500 nông dân có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí khoảng 1,3 tỷ đồng.

Trân trọng cơ hội được lắng nghe nông dân

Qua những chuyến đi, những cuộc tiếp xúc trực tiếp, có nhiều câu chuyện thú vị, xúc động thể hiện tấm lòng chân thành của bà con nông dân với thương hiệu Đạm Phú Mỹ. Tháng 7.2013, Ban lãnh đạo Tổng Công ty nhận được bức thư tay của bác nông dân Nguyễn Văn Vinh – ở ấp Thạnh Hưng A, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Bức thư dài 3 trang ghi lại những chia sẻ về việc sử dụng sản phẩm phân Đạm Phú Mỹ. Trong thư, bác Vinh bày tỏ băn khoăn “Bao phân hơi ỉ (ẩm ướt), trong bao phân không có tờ giấy kiểm định của Công ty, vậy đó có phải là phân của Công ty sản xuất không?”.

Ngay sau khi nhận được thư, PVFCCo đã cử đoàn công tác đến trực tiếp trao đổi và giải đáp những băn khoăn của bác Vinh. Đoàn đã tìm hiểu bao Đạm Phú Mỹ mà bác Vinh sử dụng, từ đó giải thích về hiện tượng ẩm này là cá biệt, phát sinh trong quá trình vận chuyển và lưu trữ. Cán bộ của PVFCCo đã hướng dẫn cách nhận biết sản phẩm phân bón Phú Mỹ, trực tiếp xuống ruộng của bác Vinh để tư vấn cách sử dụng phân bón trên một số cây trồng.

Câu chuyện về bác nông dân Huỳnh Văn Sơn – người gửi tâm thư cho Bộ trưởng Bộ NNPTNT, cũng mang lại thú vị khác. Ngay khi đọc được thông tin trên báo, được biết bác Sơn có một số băn khoăn về giá sản phẩm Đạm Phú Mỹ, đại diện lãnh đạo PVFCCo đã lập tức tới thăm, trao đổi thông tin và đã chia sẻ nhiều thông tin thiết thực về quy trình sản xuất, phân phối, bảo quản và sử dụng các sản phẩm của công ty với bác Sơn . Sau cuộc trao đổi, bác Sơn còn tình nguyện làm người hướng dẫn, phổ biến thông tin cho các nông dân khác trong xã.

Xúc động nhất là các câu chuyện từ những hoạt động an sinh xã hội, cứu trợ nhân đạo. Trong một đợt khánh thành, trao tặng Nhà Đại đoàn kết tại Kiên Giang, chị Lành – một nông dân nghèo ở xã Vĩnh Phú, huyện An Thành đã bày tỏ với đoàn công tác của PVFCCo rằng: “Trước đây gia đình tôi mơ ước có căn nhà để ở nhưng không dám nghĩ tới vì quá nghèo. Bây giờ được Đạm Phú Mỹ hỗ trợ căn nhà mới rồi trong lòng rất mừng. Nhất là từng ngày thấy căn nhà được dựng lên… Đến hôm nay dọn vào nhà mới, vợ chồng tôi mừng quá mấy đêm không ngủ được”.

Sau 10 năm hoạt động, với những chương trình đầu tư xã hội được triển khai một cách thiết thực, hiệu quả và bền vững, PVFCCo và thương hiệu Đạm Phú Mỹ đã vinh dự được Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu về trách nhiệm xã hội năm 2013. Đây là lần thứ 2 Đạm Phú Mỹ được bình chọn trong danh sách này.

Bảo Thạch (Bảo Thạch)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem