Tụ tập gây rối ở Bình Thuận: Họ đang hủy hoại tài sản của chính mình

Bách Thuận Thứ năm, ngày 14/06/2018 11:53 AM (GMT+7)
Liên quan đến vụ việc người dân ở tỉnh Bình Thuận tập trung đông người, tuần hành để bày tỏ, thể hiện chính kiến, quan điểm của mình trong mấy ngày vừa qua, trao đổi với Dân Việt, luật sư Vũ Thái Hà – Chủ tịch Công ty Luật TNHH YouMe cho rằng, người dân cần phải tỉnh táo, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.
Bình luận 0

img

Luật sư Vũ Thái Hà lo ngại người dân đang hủy hoại tài sản của chính mình khi gây rối, tụ tập đông người.

PV: Quan điểm của ông trước vụ vụ người dân tụ tập đông người, xuống đường tuần hành, có biểu hiện gây rối, đốt phá trụ sở, xe cộ tại Bình Thuận mấy ngày vừa qua?

Luật sư Vũ Thái Hà: Tôi cho rằng, đây là một sự việc đáng buồn. Nó không còn là việc thể hiện ý kiến về vấn đề mà người dân đang quan tâm, lòng yêu nước của nhân dân đã bị một số kẻ xấu lợi dụng.

Những hành động tấn công, đánh đập, đốt phá, hủy hoại tài sản không chỉ gây ra những thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, về kinh tế cho đất nước mà còn tạo nên hình ảnh một Việt Nam bất ổn, hủy hoại đi những nỗ lực, những thành quả mà chính Nhà nước và nhân dân ta đã và đang nỗ lực thực hiện nhằm xây dựng một đất nước hòa bình, dân chủ và văn minh.

Thật đáng buồn và hổ thẹn khi chúng ta đang tấn công vào chính con em chúng ta, đốt phá, hủy hoại chính tài sản mà chúng ta đóng từng đồng thuế để mua sắm.

img

Ô tô tại trụ sở Phòng PCCC Bình Thuận ở Phan Rí Cửa bị đốt cháy.

PV: Việc người dân xuống đường tuần hành là quyền của người dân, tuy nhiên khi chưa có luật biểu tình, ranh giới giữa biểu tình và bạo loạn rất mong manh. Theo ông, người dân phải làm gì để thể hiện lòng yêu nước mà không bị kích động?

Luật sư Vũ Thái Hà: Quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình là quyền của công dân được hiến pháp ghi nhận. Tuy nhiên, các quyền này phải được thực hiện theo các quy định của pháp luật, không được xâm hại tới các quyền và lợi ích hợp pháp khác được pháp luật bảo vệ.

Việc người dân xuống đường để thể hiện ý kiến về Dự thảo Luật đặc khu hay một dự luật nào đó là nguyện vọng chính đáng. Tuy nhiên, mỗi người dân, khi tham gia bất cứ hoạt động bày tỏ ý kiến của mình hãy tỉnh táo và hãy luôn đặt lợi ích của đất nước, của dân tộc lên hàng đầu, tránh để kẻ xấu lợi dụng.

Chúng ta cần tuyên truyền sâu rộng tới nhân dân để nhân dân hiểu rõ bản chất của việc tuần hành đông người như vậy, tránh bị lợi dụng để biến các buổi tuần hành ôn hòa thành các cuộc bạo loạn. Mỗi người trong số chúng ta hãy thể hiện lòng yêu nước một cách tỉnh táo.

img

Bên trong trụ sở Phòng cảnh sát PCCC Bình Thuận tại Phan Rí Cửa

PV: Ông đánh giá như thế nào về hành động của một số người khi họ tấn công, ném vật cứng vào cảnh sát, đốt trụ sở chính quyền?

Luật sư Vũ Thái Hà: Việc nhóm hoặc nhiều nhóm người tập hợp để bảy tỏ quan điểm hoặc ủng hộ hoặc phản đối một vấn đề là hoàn toàn bình thường.

Nó sẽ được xem là sự thể hiện chính kiến, bày tỏ quan điểm và sự góp ý của những người tham gia tuần hành đông người và có thể được xem là lòng yêu nước khi nó được thể hiện một cách đúng đắn.

Cá nhân tôi tin rằng, những thành phần có hành vi bạo lực, đập phá, đốt trụ sở của chính quyền chỉ là số ít, và chúng lợi dụng lòng yêu nước của những người khác, lợi dụng mục đích tốt đẹp của cuộc tuần hành để tạo ra sự bất ổn.

Những hành vi này là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây ra những thiệt hại to lớn về vật chất cũng như ảnh hưởng tới các chính sách nhà nước.

Các hành vi xúi giục, kích động và lợi dụng biểu tình để đập phá, đánh đập cần phải được xử lý thật nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Xin cảm ơn ông!

Ngày 13.6, đại tá Đào Trọng Nghĩa - Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết sẽ xin ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công an về việc khởi tố vụ án.

Cũng trong thời gian này, Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành khám nghiệm hiện trường để điều tra vụ việc gây rối, đốt xe công vụ tại trụ sở cơ quan nhà nước. Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, ghi hình hơn 10 ô tô công vụ bị đốt cháy, đập phá tại trụ sở cảnh sát PCCC ở thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Bắc Bình.

Các phòng làm việc, thiết bị chữa cháy bị các đối tượng quá khích phá hoại cũng được cơ quan chức năng kiểm tra, thu thập để phục vụ điều tra. Theo thống kê ban đầu, có 60 ô tô, xe máy bị đốt cháy, phá hỏng và làm 78 cán bộ chiến sĩ công an bị thương.

Trong đó, tại thành phố Phan Thiết vào đêm 10.6, có 3 ô tô và hơn 20 xe máy bị thiêu rụi hoàn toàn. Ngoài ra, có 1 ô tô bị đập nát, cổng chính trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận và vọng gác bị đập phá, nhiều đoạn tường rào bị sập; nhiều phòng làm việc của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch Đầu tư và Sở Nội vụ bị đập phá, đốt cháy.

Tài sản bên trong bị đập phá hư hỏng hoặc lấy mất. Các đối tượng quá khích đã làm 44 cán bộ chiến sĩ công an bị thương. Trên quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Tuy Phong và Bắc Bình, các đối tượng quá khích đã thiêu rụi 1 xe chở cảnh sát cơ động, 1 xe cứu thương, 1 ô tô và 1 xe máy của lực lượng công an huyện. Ngoài ra, những người gây rối còn làm 4 cảnh sát cơ động bị thương. Trong ngày 11/6, có 10 ô tô bị các đối tượng quá khích đốt, 16 xe máy bị phá hư hỏng, 30 chiến sĩ cảnh sát cơ động bị thương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem