Tử vong tại trạm y tế vì bị tiêm thuốc Bộ Y tế cấm dùng

Thứ năm, ngày 09/06/2016 15:09 PM (GMT+7)
Sau 3 phút được tiêm thuốc kháng sinh cefotaxim, bệnh nhân tím tái, khó thở và tử vong trong quá trình cấp cứu. Đáng nói, loại thuốc này đã bị Bộ Y tế cấm dùng ở tuyến xã và người thực hiện tiêm cho bệnh nhân là Trưởng trạm Y tế xã Kim Thành.
Bình luận 0

Trung tâm y tế huyện Yên Thành (Nghệ An) vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà Hoàng Thị Đường – Trưởng Trạm y tế xã Kim Thành (Yên Thành) trong vòng 15 ngày (từ 6-21/6) để bà Đường làm bản kiểm điểm quá trình khám và điều trị khiến bệnh nhân tử vong vào ngày 4/6 tại Trạm y tế xã.

Theo tường trình của bà Hoàng Thị Đường, vào lúc 8h40 ngày 4/6, ông Nguyễn Văn Sơn (SN 1962, trú xóm Đồng Bản, xã Kim Thành) chở vợ là bà Trần Thị Hệ (SN 1971) đến trạm y tế để tiêm thuốc. Do làm mùa mệt nên ông Sơn nhờ bà Đường truyền dịch. Sau khi kiểm tra nhiệt độ cơ thể của ông Sơn, bà Đường đã truyền cho bệnh nhân 1 chai Natrichorid 9 phần nghìn. Truyền được khoảng 1/3 chai thì ông Sơn bảo bà Đường tiêm cefotaxim. Do trạm y tế không có loại thuốc này nên bà Đường đã về nhà lấy và tiêm cho ông Sơn.

img

Tường trình của bà Hoàng Thị Đường thừa nhận sai trong việc điều trị theo yêu cầu của bệnh nhân và sử dụng thuốc không dùng tuyến xã.

Khoảng 3 phút sau tiêm, thấy ông Sơn kêu khó thở, bà Đường bảo không sao, rút kim ra và tiến hành xử trí cấp cứu tại chỗ nhưng sức khỏe ông Sơn diễn tiến xấu nhanh chóng, phải bóp bóng qua mặt nạ. Ông Sơn trong tình trạng chết lâm sàng khi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành và không qua khỏi sau khi được hồi sức cấp cứu tích cực.

Trong bản tường trình, bà Hoàng Thị Đường cũng thừa nhận sai khi điều trị theo yêu cầu của bệnh nhân và sử dụng thuốc cefotaxim - một loại thuốc kháng sinh đã bị Bộ Y tế cấm dùng ở tuyến xã.

Ông Trần Văn Thế - anh vợ ông Sơn cho biết, sau khi sự việc xảy ra, chỉ có chồng bà Đường đến thăm hỏi, động viên gia đình. Mãi đến hôm qua (9/6), trước yêu cầu phải có mặt để làm việc, bà Đường mới cùng chồng đến nhà nạn nhân. Tại đây, bà Đường thừa nhận sai sót trong điều trị và mong gia đình ông Sơn lượng thứ.

“Phía bà Đường sẽ chi trả toàn bộ tiền mai táng phí cho nạn nhân và hỗ trợ tiền ăn học cho con của ông Sơn (đang học năm thứ 2 đại học) cho đến khi cháu học xong. Về mặt tình cảm thì như thế, còn về việc xử lý sai phạm của bà Đường trong quá trình điều trị thì tùy thuộc vào quy định của ngành y tế”, ông Thế cho hay.

Hiện công việc tại Trạm y tế xã Kim Thành được giao cho bà Nguyễn Thị Phú – Phó trưởng Trạm y tế xã điều hành.

Vĩnh Khang (Dân Trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem