Từ vụ cá chết ở hồ Tây: Kiểm tra tất cả ao hồ trên địa bàn

Vinh Hải Thứ hai, ngày 03/10/2016 15:31 PM (GMT+7)
Trưa nay (3.10), ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội tiếp tục có mặt tại khu vực hồ Tây để chỉ đạo xử lý hiện tượng cá chết bất thường tại đây.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, UBND thành phố đã huy động tất cả các lực lượng để thu gom cá chết trên hồ Tây.  

“Sơ bộ đến nay đã thu gom hơn 60 tấn cá chết. Từ giờ đến tối thành phố sẽ tiếp tục huy động các lực lượng thu gom cá đã chết. Từ hôm qua đến nay, thành phố đã thực hiện các giải pháp chống ô nhiễm, bơm sục oxy ở hồ Tây” - ông Chung nói.

Bên cạnh đó, người đứng đầu UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo các quận huyện phải kiểm tra lại tất cả các ao hồ trên địa bàn.

img

Cá chết nổi trên hồ Tây bốc mùi hôi thối.

Về nguyên nhân ban đầu xảy ra hiện tượng cá chết ở hồ Tây, người đứng đầu UBND TP.Hà Nội cho biết: “Nguyên nhân sơ bộ ban đầu là tầng nước mặt hồ Tây không có  ô xy. Các cơ quan chức năng đang tìm hiểu tại sao mất  ô xy trong nguồn nước và cố gắng làm trong thời gian sớm nhất. Hồ Trúc Bạch thông với Hồ Tây nhưng kết quả kiểm tra định lượng ô xy cho thấy vẫn bình thường”.

Trước đó, tối 2.10 Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo lập Ban Chỉ huy xử lý sự cố và khẩn trương triển khai 7 biện pháp cấp bách, trong đó có việc Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội thu gom cá, đưa tới bãi rác Nam Sơn để chôn lấp. Sở Y tế đưa lực lượng tới phun thuốc phòng chống dịch bệnh, xử lý ô nhiễm môi trường xung quanh hồ.

Công an Hà Nội thành phố chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường và cơ quan giám định lấy mẫu nước trên diện rộng từ trong bờ ra giữa hồ, từ tầng nước mặt đến tầng nước sâu nhằm xác định nguyên nhân. Lấy mẫu cá sống/chết đưa đi giám định nhằm làm rõ có nhiễm các chất độc hại hay không.

img

Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tại hiện trường.

Các cơ quan chức năng cũng tiến hành sử dụng chế phẩm làm sạch hồ Redoxy-3C (loại chế phẩm mới được sử dụng làm sạch một số hồ trên địa bàn thành phố) nhằm nhanh chóng làm sạch nước hồ, khửi mù và tạo oxy tại các tầng nước sâu.

Trả lời các PV trưa nay, ông Nguyễn Đức Chung cũng cho biết: “UBND TP.Hà Nội cũng đưa ra cảnh báo người dân không vớt, sử dụng cá chết tại hồ Tây trong các ngày vừa qua làm thực phẩm khi chưa có kết luận chính xác của cơ quan chức năng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem