Tuần tới, Thủ tướng đăng đàn trả lời chất vấn nửa ngày

Ngọc Lương (ghi) Thứ sáu, ngày 11/11/2016 11:05 AM (GMT+7)
"Hôm qua xin ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, chúng tôi đã lựa chọn ra 4/5 vấn đề để báo cáo, đưa ra chất vấn tại phiên họp Quốc hội tuần tới"- ông Nguyễn Hạnh Phúc -Tổng thư ký Quốc hội cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội sáng 11.11.
Bình luận 0

Đến giờ này đã chốt những vị bộ trưởng nào sẽ đăng đàn trả lời chất vấn thưa ông?

- Trên cơ sở những nhóm vấn đề tổng hợp từ đầu nhiệm kỳ và từ đầu phiên họp, qua các kênh ý kiến của cử tri, qua thực tiễn, phát biểu của đại biểu Quốc hội trên nghị trường, chúng tôi đã tập hợp vào thành những nhóm vấn đề. Sau đó chúng tôi có xin ý kiến rồi rút lại còn 11 vấn đề, báo cáo Quốc hội còn 5 vấn đề.

img

Thủ tướng Chính phủ sẽ trả lời chất vấn vào tuần tới.

Hôm qua xin ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, lựa chọn ra 4/5 vấn đề để báo cáo, đưa ra chất vấn tại phiên  họp Quốc hội tuần tới đây.

Đó là nhóm nội dung liên quan đến Bộ Công thương, đương nhiên Bộ trưởng Bộ Công thương phải trả lời. Các bộ trưởng, có liên quan sẽ có trả lời bổ sung.

Nhóm thứ hai liên quan đến vấn đề tài nguyên và môi trường và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đăng đàn trả lời.

Nhóm thứ ba liên quan đến Bộ Giáo dục và Đào tạo với nhiều nội dung đại biểu quan tâm. Nhóm thứ tư liên quan đến ngành nội vụ, Bộ trưởng Bộ nội vụ trả lời chất vấn.

Theo lịch từ ngày 15 - 17.11, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên chất vấn sẽ được phát thanh và truyền hình trực tiếp.

Kỳ họp này Thủ tướng Chính phủ có trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội không thưa ông?

- Đương nhiên Thủ tướng Chính phủ sẽ trả lời sau khi các Bộ trưởng trả lời xong. Trong quá trình trả lời đó, các đồng chí Phó Thủ tướng phụ trách từng lĩnh vực cũng phải có trả lời làm rõ thêm. Khi Thủ tướng Chính phủ trả lời cuối cùng, kết hợp tất cả các vấn đề lớn để thông tin đến đại biểu và cử tri. Trực tiếp Thủ tướng Chính phủ cũng phải trả lời một số câu hỏi đại biểu chất vấn tại hội trường.

Thời gian dành cho Thủ tướng trả lời chất vấn là bao nhiêu thưa ông?

- Thời gian chất vấn chung vẫn là 2,5 ngày và đương nhiên Thủ tướng Chính phủ sẽ là nửa ngày. Thủ tướng sẽ có báo cáo chung và sau đó có trả lời các vị đại biểu Quốc hội.

Trong kỳ họp này có đổi mới trong thảo luận, đại biểu được giơ biển xin tranh luận. Trong phiên chất vấn này có tiếp tục sử dụng hình thức đó để tạo không khí tranh luận sôi nổi hơn, tốt hơn?

- Có chứ, đây là nội dung đổi mới trong hoạt động của Quốc hội trong nhiệm kỳ khóa 14 này. Không chỉ có tại phiên họp bình thường mà có cả chất vấn, giúp cho đại biểu có thể phát biểu, hỏi đến cùng, đi tới cùng các nội dung các thành viên Chính phủ phải làm rõ thêm, đảm bảo chất vấn sôi nổi, chất vấn đi vào vấn đề làm rõ mà đại biểu quan tâm.

Ngoài ra còn đổi mới gì trong lần chất vấn, trả lời chất vấn ở kỳ họp này thưa ông?

- Qua 5 năm vừa rồi, chúng ta có những kinh nghiệm đúc rút lại để giúp cho hoạt động chất vấn ngày càng chất lượng hơn. Trong một nhiệm kỳ Quốc hội có 2 lần chất vấn tổng thể, một lần giữa nhiệm kỳ và một lần cuối nhiệm kỳ.

Khi đó  sẽ mời tất cả các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn trực tiếp, còn các phiên họp Quốc hội đầu năm và cuối năm theo thông lệ chọn nhóm vấn đề, chọn Bộ trưởng để chất vấn. Khi chất vấn, nội dung đưa ra có sâu sắc, sôi nổi thế nào là chính ở đại biểu Quốc hội, còn Bộ trưởng, trưởng ngành cũng phải trả lời đảm bảo cho chính xác, ngắn gọn.

Xin cảm ơn ông (!)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem