Tướng Công an thông tin số người sắp được tha tù trước thời hạn

Lương Kết Thứ bảy, ngày 04/08/2018 10:50 AM (GMT+7)
Theo Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an, vào tuần tới sẽ công bố hết số người được tha tù trước thời hạn có điều kiện tại các trại giam.
Bình luận 0

img

Buổi lễ công bố Quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện ở Trại giam Quyết Tiến (ảnh bocongan,gov.vn).

Sáng nay (4.8), trao đổi với PV Dân Việt, Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng cho biết: Trong đợt tha thù trước thời hạn có điều kiện này cả nước có khoảng trên 3.000 phạm nhân. “Đây là lần đầu tiên thực hiện việc tha tù trước thời hạn có điều kiện theo Bộ luật Hình sự 2015, Bộ luật tố tụng hình sự. Đến dịp Tết Nguyên đán sẽ thực hiện tiếp một đợt nữa”, Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng cho hay.

Trại giam Quyết Tiến (Bộ Công an, ở tỉnh Tuyên Quang) là đơn vị đầu tiên công bố Quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tới. Trại giam Quyết Tiến có 69 trường hợp được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Đây là chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tiến bộ, đồng thời khuyến khích người đang chấp hành án phạt tù ăn năn, hối cải, tích cực lao động, cải tạo để được hưởng khoan hồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, việc tha tù trước thời hạn có điều kiện là chính sách khoan hồng của Nhà nước, có thể coi là một đặc ân đối với những người đã từng lầm lỡ. “Trước mắt, các anh, các chị vẫn còn nhiều thử thách, khó khăn, gian khổ, bên cạnh đó là sự cám dỗ, lôi kéo, xúi giục, thậm chí đe dọa của kẻ xấu, kẻ ác. Nhưng với những gì các anh, các chị đã phấn đấu học tập, lao động, cải tạo ở trại giam, tôi tin rằng các anh chị sẽ vượt qua, sẽ tự tin hơn, vững vàng hơn trong cuộc sống, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, quy định của địa phương, từ đó sớm được cơ quan có thẩm quyền công nhận chấp hành xong án phạt tù để trở thành công dân có ích cho xã hội”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình mong muốn các phạm nhân chưa được hưởng chính sách tha tù trước thời hạn có điều kiện lần này hãy nỗ lực phấn đấu, chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy định của trại giam, tích cực lao động, cải tạo để sớm đủ điều kiện và được hưởng sự khoan hồng.

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình khi phát biểu góp ý về Luật đặc xá (sửa đổi, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV) đã nói về sự khác nhau giữa đặc xá và tha thù trước thời hạn có điều kiện. Về thẩm quyền đặc xá là của Chủ tịch nước, còn tha tù trước thời hạn là của Chánh án các cấp. Sự khác biệt cơ bản nữa là tha tù trước thời hạn, nếu trong thời hạn được tha tù, người đó lại tiếp tục vi phạm pháp luật thì sẽ phải lại quay lại nhà tù để chấp hành phần còn lại của bản án trong khi đó đặc xá là tha luôn, miễn luôn phần án còn lại. Tha tù trước thời hạn vừa thể hiện tính nhân đạo, vừa có tính nghiêm minh, vừa gắn trách nhiệm với cơ quan thi hành án và chính quyền địa phương còn bản thân đối tượng phải giữ gìn không được tái phạm.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem