Tướng Lê Quý Vương nói về điều tra hối lộ, nhận hối lộ trong vụ AVG

Ngọc Lương Thứ tư, ngày 04/09/2019 11:16 AM (GMT+7)
Sáng nay (4/9), tại phiên họp toàn thể lần thứ 13 của Uỷ ban Tư pháp, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương giải trình một loạt vấn đề về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.
Bình luận 0

img

Thượng tướng Lê Quý Vương (ảnh PV).

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, một trong những yêu cầu điều tra hiện nay mà Trung ương chỉ đạo là ngoài xử lý tội phạm thì phải thu hồi tài sản; phát hiện các hành vi tham nhũng gắn liền với các vi phạm.

“Tham nhũng hay lẩn vào các vụ án kinh tế, có vi phạm về kinh tế mới tham nhũng được. Nên tội phạm kinh tế và tham nhũng thường gắn với nhau”, Thứ trưởng Bộ Công an nói.

Ông nói thêm, trong điều tra tham nhũng thì hành vi tham ô còn dễ phát hiện bởi vì liên quan đến sổ sách lấy tiền ra chia nhau. Còn điều tra việc đưa – nhận hối lộ thì rất khó khăn.

Thượng tướng dẫn chứng việc điều tra hành vi đưa và nhận hối lộ trong thương vụ Mobifone mua cổ phần của AVG, lực lượng điều tra hết sức cố gắng mới tra ra được. “Xung quanh chuyện đưa tiền này chỉ có người đưa, người nhận, chỉ anh biết, tôi biết, ngoài ra không ai biết cả, nên rất khó. Nhưng cũng phải nói là các bị can trong vụ AVG rất thành khẩn nếu không cũng khó”, Thứ trưởng Bộ Công an nói.

Vẫn theo Tướng Vương, trong đấu tranh chống tội phạm tham nhũng đã có chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng nên sẽ tập trung, nhất là hành vi tham nhũng “vặt” mà như chúng ta nói là hậu quả không vặt.

Tại buổi thảo luận chiều qua, ĐBQH Nguyễn Đức Sáu, nguyên Chánh toà Hình sự, TAND TP. Hồ Chí Minh nhận định, trong điều tra tội phạm đã “phá” được những vụ án tham nhũng, đánh bạc lớn.

“Đặc biệt, có vụ đến giờ phút này, bị can thừa nhận đã nhận hối lộ tới 3 triệu đô la Mỹ thì giờ mới thấy, xưa nay không có. Đây là, kết quả của quá trình đấu tranh bằng nhiều kỹ năng, thu thập chứng cứ tốt, giỏi”, ĐB Sáu đánh giá.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh) bày tỏ băn khoăn khi ghép kết quả công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về tham nhũng với một số loại tội khác.

Ông cho rằng, phòng, chống tội phạm tham nhũng còn ít, nhân dân sẽ nghĩ chưa phản ánh hết tình hình.

ĐB Trương Trọng Nghĩa cũng băn khoăn một số vụ án rất lớn nhưng khi xử thì là tội cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ quyền hạn, còn xử tội danh về tham nhũng rất ít, mới đây chỉ có vụ Mobifone mua AVG.

Liên quan đến vi phạm trong hoạt động điều tra, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương thừa nhận, thời gian qua đã có việc cán bộ điều tra vi phạm.

“Chúng tôi nhận thấy, trong lực lượng công an cũng có một số trường hợp vi phạm, điển hình như trường hợp cựu Trưởng công an TP Thanh Hoá Nguyễn Chí Phương thì chính lực lượng công an chủ động ngăn chặn, phát hiện làm rõ và một vài vụ khác nữa”, ông nói.

Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, Bộ sẽ nghiêm túc chỉ đạo chấn chỉnh các hoạt đồng điều tra, không để vi phạm, tham gia, làm sai lệch hồ sơ, tiếp tay cho tội phạm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem