Tướng Ngọ qua đời, vụ án làm lộ bí mật nhà nước sẽ xử lý ra sao?

Thứ tư, ngày 19/02/2014 09:48 AM (GMT+7)
Sau khi tướng Phạm Quý Ngọ đột ngột qua đời, dư luận xã hội đặt câu hỏi không rõ vụ án làm lộ bí mật nhà nước sẽ xử lý ra sao?
Bình luận 0
Tướng Ngọ ra đi vì căn bệnh hiểm nghèo, tuy nhiên trước khi ông nhắm mắt, những vấn đề lùm xùm liên quan đến ông vẫn chưa được giải quyết.

img
Tướng Phạm Quý Ngọ

Tướng Ngọ là người bị Dương Chí Dũng - nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, tố cáo tại tòa là đã báo cho Dương Chí Dũng biết bị khởi tố, lệnh bắt giam và khuyên lánh đi một thời gian. Trong thực tế, Dương Chí Dũng đã bỏ trốn trước khi bị cơ quan Công an tống đạt lệnh khởi tố, bắt giam, sau đó mới bị bắt ở nước ngoài.

Để có được thông tin tuyệt mật đó, Dương Chí Dũng khai đã biếu "ông anh" 510.000 USD, chia làm 2 lần. Lần 1 là 10.000 USD gửi "ông anh" tại Tuần Châu, Quảng Ninh, lần thứ 2 là 500.000 USD tại nhà riêng ở khu chung cư cao cấp Pacific Place phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Ngoài việc khai ở Tòa, Dương Chí Dũng còn gửi đơn tố cao cho Ban Nội chính TƯ.

Về vụ việc trên, thấy có dấu hiệu hình sự, TAND TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án Làm lộ bí mật nhà nước theo điều 263 Bộ LHS. Tuy nhiên vụ án chưa có kết quả cuối cùng thì người bị tố cáo đã đột ngột qua đời.

LS Ngô Ngọc Thủy - nguyên Trưởng khoa Luật hình sự (Trường ĐH Luật Hà Nội) nêu quan điểm: Vụ án đã được khởi tố, về nguyên tắc nó vẫn tiếp tục được điều tra, làm rõ xem có những ai liên quan trong vụ làm lộ bí mật nhà nước. Trường hợp không phát hiện những người có liên quan khác, chỉ có mỗi một người bị tố cáo, nhưng người này đã đột ngột qua đời thì vụ án coi như khép lại. Cơ quan tiến hành tố tụng sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án.

LS Trịnh Anh Dũng (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nêu quan điểm: Trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng thu thập được những tài liệu, bằng chứng khẳng định việc phạm tội của người bị tố cáo, ví dụ việc đưa nhận tiền có ghi âm, ghi hình, nhân chứng khai, lời khai của người tố cáo...thì dù người bị tố cáo đã chết, cơ quan tiến hành tố tụng phải ra kết luận vụ án.

Trong đó khẳng định việc phạm tội của người bị tố cáo, nhưng do người đó đã chết nên đình chỉ về mặt hình sự. Nhưng về phần dân sự phải truy thu số tiền cho, nhận, khoản hơn 500 nghìn USD, đã được người đó dùng vào việc gì, mua sắm gì, cất giữ ở đâu phải hoàn lại cho nhà nước.
Lương Kết (Lương Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem