Tưởng niệm, tri ân 16 nạn nhân vụ thảm sát

Thứ sáu, ngày 03/08/2012 07:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tập thể đoàn viên Công đoàn Hội sở Agribank Quảng Nam vừa đóng góp xây dựng hoàn thành bia tưởng niệm tại làng Đồng Thiết, thôn Thắng Tây, xã Quế An, huyện Quế Sơn, Quảng Nam.
Bình luận 0

Nơi đây, 42 năm trước, đã xảy ra vụ thảm sát của giặc Mỹ đối với 16 người dân địa phương

Ngày 30.7, trong buổi khánh thành bia tưởng niệm, ông Mai Xuân Hương - Phó Bí thư Huyện ủy Quế Sơn - bày tỏ sự xúc động trước nghĩa cử của đoàn viên Công đoàn Hội sở Agribank Quảng Nam.

img
Thắp hương tưởng niệm 16 nạn nhân vụ thảm sát.

Ông cũng bồi hồi kể lại:

“Thời điểm đó (1969-1970), Mỹ thực hiện đốt sạch, giết sạch, phá sạch để xúc dân vào khu tập trung. Thế nhưng, người dân Sơn Thắng (nay là Quế An) vẫn kiên cường bám trụ để hỗ trợ cách mạng.

Nhiều gia đình nhà cửa bị giặc đốt đi đốt lại 5 lần 7 lượt nhưng vẫn không ngã lòng “một tấc không đi, một li không rời”, thực hiện chủ trương của cách mạng: Dân bám đất, cán bộ, du kích bám dân. Nhiều người vì bám trụ mà phải sống trong những căn hầm ẩm ướt, chịu cảnh đói rét, ốm đau. Bắt ép bà con không được, rạng sáng 16.2.1970, giặc Mỹ tập kích vào làng.

Tại đây, bọn chúng phát hiện ra 3 căn hầm trong đó có 5 gia đình với 17 người dân đang trú ẩn. Chúng bắt người dân ngồi xếp hàng trên miệng hầm rồi thẳng tay xả súng từng loạt. Chỉ còn duy nhất bà Lê Thị Thiêm sống sót”.

Theo ông Mai Xuân Hương, bọn Mỹ kéo tất cả 17 người lên miệng hầm rồi điên cuồng xả đạn cho đến khi nào không còn nghe thấy tiếng kêu la. Do chúng bắn điên loạn nên xác người chết đã đè bà Lê Thị Thiêm rớt xuống miệng hầm nên bà thoát chết. Đến sáng ra, bà thấy người chết chồng lên nhau, nhiều đứa trẻ chết khi còn đang ôm vú mẹ...

Sau khi thảm sát 16 người, giặc Mỹ đào hố chôn tập thể tất cả các nạn nhân và không có bia mộ. “Tất cả những người này đều không còn người thân và không được hương khói đã nhiều năm” - ông Lê Công Kinh, nguyên Bí thư xã Sơn Thắng, cho biết.

Câu chuyện này, cán bộ nhân viên Ngân hàng NNPTNT chi nhánh tỉnh Quảng Nam đã biết trước đó. Không ai kìm được nỗi đớn đau, thương xót cho 16 người đã ra đi trong những loạt đạn điên cuồng vào đêm 16.2. Các anh, chị còn xót xa hơn khi mấy chục năm trôi qua, 16 nạn nhân vẫn nằm lặng lẽ không hương khói, bia mộ. Không thể kéo dài sự mất mát này, đoàn viên công đoàn toàn ngân hàng đã nhanh chóng đóng góp được 68 triệu đồng sau một thời gian ngắn phát động. Và nhà bia tưởng niệm đã ra đời.

Ông Võ Văn Lâm - Giám đốc Ngân hàng NNPTNT tỉnh Quảng Nam, bày tỏ: “Chúng tôi chỉ đơn giản muốn dựng một tấm bia, một nơi chốn để thắp nén hương cho cho số bà con ngã xuống hôm 16.2.1970, để bà con không thành vô danh trong tấm lòng những thế hệ hôm nay đối với quá khứ đau thương mà hào hùng của dân tộc”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem