Tuyên dương 105 "bông hoa của núi rừng"

Thứ bảy, ngày 16/11/2013 15:50 PM (GMT+7)
Sinh ra ở miền núi, lớn lên trong điều kiện khó khăn nhưng các em chưa bao giờ từ bỏ ước mơ đến với giảng đường đại học. Đó là 4 tấm gương sáng tiêu biểu cho 78 học sinh dân tộc thiểu số trên cả nước, chăm ngoan, hiếu học hội tụ về Hà Nội ngày 15, 16.11…
Bình luận 0

Sáng nay (16.11), Ủy ban Dân tộc phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tuyên dương 105 học sinh dân tộc thiểu số, gồm 96 em đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia; 9 em đỗ thủ khoa và đạt điểm cao (28 điểm) vào các trường ĐH-CĐ năm 2013. Trong 105 học sinh này, có 78 em ở phía Bắc và miền Trung, 27 em ở phía Nam.
 

Học sinh tại buổi gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chiều 15.11.
Học sinh tại buổi gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chiều 15.11.


Trước đó, chiều 15.11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp mặt thân mật 78 học sinh khu vực phía Bắc và miền Trung, đại diện cho 105 em được tuyên dương. Tại buổi trò chuyện, nhiều học sinh đã mạnh dạn bày tỏ với Chủ tịch nước những khó khăn trong quá trình học tập và đề xuất các chính sách cụ thể về cơ sở vật chất trường lớp, sách vở, chế độ học phí.... Lắng nghe kiến nghị của các em, Chủ tịch nước đã đề nghị Bộ GDĐT, Ủy ban Dân tộc cần giải quyết và tháo gỡ kịp thời.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, để phát triển vùng khó khăn cần nhất là nguồn nhân lực. Vì thế, Chủ tịch nước dặn dò: "Tôi mong muốn các em sau khi học tập ra trường cố gắng trở về quê hương công tác. Bởi chính các em sẽ là nhân tố quan trọng nhất làm thay đổi bộ mặt kinh tế - chính trị - xã hội ở miền núi".

Nói về buổi lễ, ông Chu Tuấn Thanh– Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền- Ủy ban Dân tộc cho biết: “Đây là lần đầu tiên Ủy ban Dân tộc tổ chức lễ tuyên dương quy mô, hoành tráng trong cả nước nhằm tôn vinh những cá nhân là học sinh dân tộc có thành tích xuất sắc trong học tập. Từ đó, khuyến khích các em phấn đấu hơn nữa trong học tập, tạo nguồn cán bộ kế cận cho đất nước. Chương trình sẽ còn được tổ chức thường niên trong các năm tiếp theo”.

Ông Chu Tuấn Thanh cho biết thêm, các học sinh sẽ được nhận giấy chứng nhận của Ban tổ chức và phần thưởng trị giá 2 triệu đồng. Riêng 22 học sinh đạt giải Nhì trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia và tân thủ khoa sẽ được Bộ trưởng Giàng Seo Phử tặng thêm bằng khen và phần quà trị giá 1,5 triệu đồng. Tất cả các học sinh giỏi, thủ khoa được tôn vinh sẽ được nhận học bổng Vừ A Dính. Chương trình được truyền hình trực tiếp từ 9 giờ tới 10 giờ 30 sáng 16.11, trên kênh VTV2 và VTV5 Đài Truyền hình Việt Nam.

Học sinh Xa Phó đầu tiên vào thẳng đại học


Các cô gái ở xã Quế Thượng (Văn Yên, Yên Bái) thường chỉ học hết cấp 2 rồi ở nhà làm nương phụ bố mẹ nhưng Lý Thị Hoàn, dân tộc Xa Phó lại khác. Em đã nỗ lực học tập và trở thành học sinh người Xa Phó đầu tiên ở Yên Bái được tuyển thẳng vào đại học.


Gia đình Hoàn thuộc hộ nghèo, có 3 chị em gái, nhưng ai cũng được bố mẹ cho đi học. Từ năm 12 tuổi, Hoàn đã đến học Trường Nội trú huyện Văn Yên cách nhà 40km. Năm lớp 11, Hoàn đã đoạt giải Nhì cấp tỉnh và đoạt giải Khuyến khích cấp quốc gia môn lịch sử. Lớp 12, Hoàn tiếp tục đoạt giải Nhất cấp tỉnh và giải Nhì cấp quốc gia ở môn này. Em cũng là học sinh đạt số điểm cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012-2013 của Trường Phổ thông DTNT Yên Bái. Xuống Hà Nội học ở khoa Lịch sử chất lượng cao Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Hoàn ở chung với chị gái hiện đang làm thuê trong một tiệm cơm, cách trường chục cây số. “Mặc dù có hơi xa trường nhưng em chịu khó dậy sớm một tý, để đỡ cho bố mẹ một khoản phải lo”- Hoàn bộc bạch.

Cậu học trò Mông đỗ 2 trường đại học


Sùng A Cải là con thứ 4 trong gia đình có 6 anh chị em, sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp ở huyện Văn Chấn (Yên Bái). Bố của Cải thường xuyên đau ốm không thể lao động được, nên mọi sinh hoạt đều dựa vào sức lao động của người mẹ. Cải chia sẻ: “Mỗi lần nhà trường có yêu cầu đóng góp các khoản, mẹ lại phải vay mượn, nhưng chưa bao giờ em thấy mẹ than thở, hay bảo em phải nghỉ học. Thấy bố mẹ vất vả như vậy nên em càng phải cố gắng học tập”.


Từ khi vào lớp 7, Cải xác định cho mình phấn đấu được tuyển thẳng vào trường vùng cao Việt Bắc. Những nỗ lực của Cải đã được đền đáp, qua 3 năm học ở Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc, năm nào em cũng đạt được danh hiệu học sinh giỏi.


Nhận thấy em có năng khiếu ở môn địa lý, cô giáo đã chọn Cải vào đội tuyển học sinh giỏi và kết quả là Cải đã giành được giải Ba môn địa lý cấp quốc gia và được tuyển thẳng vào khoa Địa, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Nhưng để thử sức mình, Cải vẫn đăng ký thi vào khoa Địa, Trường đại học KHXH&NV – ĐHQG Hà Nội và đã đạt số điểm cao 25,5 (tính cả điểm ưu tiên). Hiện, Sùng A Cải đang là sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.


Nỗ lực để học tốt hơn


Cô học trò Nông Thị Thuý người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên trên vùng quê nghèo xã Đức Long (Thạch An, Cao Bằng). Bố mẹ làm nông nên thu nhập cả gia đình đều phụ thuộc vào mấy sào ruộng. Để tăng thêm thu nhập, gia đình Thúy còn trồng thêm cây mía. “Mía phát triển rất tốt nhưng chắc chẳng được bao nhiêu vì giá mía đang thất thường lắm”- Thuý cho hay.


Nhà có 4 anh chị em, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên các anh chị Thúy đều nghỉ học sớm và nay đều đã lập gia đình, chỉ có mỗi mình Thuý vẫn được đi học. Em là niềm hy vọng của bố mẹ, nên dù có vất vả như thế nào, bố mẹ cũng quyết tâm cho để em đến lớp. Không phụ lòng cha mẹ, Thuý đã liên tục đạt học sinh giỏi, năm lớp 9 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn lịch sử; năm lớp 12 Thúy đoạt giải Nhì quốc gia môn lịch sử và được tuyển thẳng vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Để có tiền cho em đi học, bố mẹ đã phải vay 4 triệu từ vốn vay của Hội Phụ nữ xã. Từ lúc xuống nhập học đầu tháng 9 cho đến nay, em vẫn chỉ tiêu trong số tiền đó bởi bố mẹ cũng chưa có điều kiện gửi xuống thêm. “Dù khó khăn là thế, nhưng chưa bao giờ bố mẹ nghĩ cho em nghỉ học. Vì vậy em càng phải nỗ lực để học tập tốt hơn” - Thúy nói.

Cô gái Tày mơ làm bác sĩ


Đủ điều kiện được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y Hà Nội nhưng Nguyễn Thị Hải Yến, dân tộc Tày ở xóm Tân Sơn, xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) lại chọn ĐH Y Thái Nguyên để học tập. Lựa chọn này một phần do kinh tế gia đình khó khăn, một phần là do Yến quan niệm học ở đâu cũng được khi bản thân em luôn quyết tâm trở thành một bác sĩ giỏi.


Gia đình Yến có 2 chị em. Cuộc sống của cả nhà chỉ trông cậy vào cửa hàng bán tạp hoá với thu nhập chưa đến 3 triệu đồng/tháng. 12 tuổi, Yến đã đi học ở Trường THCS Nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm cách nhà 40km, nên em tự lập từ sớm. 4 năm học THCS, Yến liên tục đạt học sinh giỏi và đảm nhận vị trí liên đội trưởng của trường. Đặc biệt năm lớp 9, em đã đoạt Giải Nhì môn sinh và giải Khuyến khích môn văn tỉnh. Vì vậy mà Yến đã được tuyển thẳng vào Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc. Năm lớp 12, em đoạt được giải Nhì quốc gia môn sinh học. Với thành tích đó, Yến được tuyển thẳng vào 2 trường đại học trên. “Để nộp học phí cho em, bố mẹ chạy vạy khắp nơi. Biết bố mẹ vất vả nhiều, em chỉ biết cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ”- Yến tâm sự.

Nguyễn Thiêm-Minh Nguyệt- Nguyễn Lê (Nguyễn Thiêm-Minh Nguyệt- Nguyễn Lê)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem