Tuyển sinh 2015: Công khai dữ liệu thí sinh như… thách đố

Tùng Anh Thứ tư, ngày 05/08/2015 17:57 PM (GMT+7)
Không có phần mềm chuyên dụng để lọc dữ liệu thí sinh, nhiều trường ĐH-CĐ để thí sinh (TS) đăng ký nhưng không thể công khai thông tin khiến TS không thể biết mình "ở đâu". Đó là thực tế mà PV Dân Việt khảo sát và phản ánh trực tiếp lên Bộ GD-ĐT.
Bình luận 0

Có thống kê cũng như không

Theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, mùa tuyển sinh năm nay, các trường ĐH-CĐ bắt buộc phải cập nhật hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) của thí sinh 3 ngày 1 lần trên website của trường để TS truy cập, tìm kiếm thông tin nhằm đưa ra quyết định nộp hay rút hồ sơ. Tuy nhiên, rất nhiều trường thực hiện công tác này theo kiểu công khai… cho có, khiến không ít TS không tra cứu được thông tin.

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội không công khai toàn bộ danh sách xếp thứ tự điểm từ cao đến thấp của các TS đã gửi hồ sơ về trường. Phần mềm tuyển sinh của trường này chỉ cho phép những TS đã gửi hồ vào trường tra cứu thứ tự của mình. Theo đó, TS điền số CMND của mình vào ô tra cứu để xem được thứ tự xếp hạng.

Ví dụ: TS có điểm đứng thứ 200 mà chỉ tiêu của khoa đó là 250 thì TS có thể tự hiểu mình có cơ hội trúng tuyển. Nếu tra mà không ra thứ tự của mình tức là điểm của TS thấp quá chỉ tiêu, đồng nghĩa với việc TS này trượt. Ngoài số thứ tự của mình, TS sẽ không biết điểm và số thứ tự của TS khác trong bảng xếp hạng.

Chính vì không thể tra cứu được danh sách điểm thi của trường, ngày 5.8, thí sinh Nguyễn Văn Phương (Quỳnh Phụ - Thái Bình) phải lặn lội hơn 100km lên tận trường ĐH Công nghiệp để hỏi thông tin, tuy nhiên trường vẫn không có câu trả lời thỏa đáng.

Phương nói: “Em chỉ được 16 điểm cả điểm cộng nên biết khả năng đỗ ĐH rất thấp, trường ĐH Công nghiệp có nhiều khoa lấy điểm từ 15, vì vậy em muốn gửi hồ sơ. Giờ không tra cứu được danh sách TS xếp từ cao đến thấp, em hoàn toàn không có thông tin gì để quyết định gửi hồ sơ hay không. Như thế này chả khác nào bịt mắt, có điểm mà không biết gửi vào đâu cho trúng”.

img

Sau kỳ thi thành công, nhiều TS phải đối mặt với việc nộp hồ sơ tù mù vì các trường không công khai được dữ liệu

Trường ĐH Văn Hóa Hà Nội mới có điểm đến ngày 3.8 với 223 hồ sơ. Tuy nhiên, trường này chỉ thống kê điểm của TS theo từng môn thi, không có điểm tổng 3 theo khối từ cao xuống thấp, không phân loại theo khoa -  ngành. TS nào muốn biết điểm để so sánh chỉ còn cách… tự cộng điểm theo khối thi của các TS khác theo mã ngành mình đăng ký. Đây cũng là cách làm của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường cũng mới cập nhật được đến ngày 3.8 với 170 hồ sơ, trường này cũng không phân loại điểm theo khối thi, ngành thi, thứ tự điểm từ cao đến thấp và không phân loại TS theo hệ ĐH, CĐ mà chỉ cập nhật cơ học theo thời gian nộp hồ sơ.

Trường lúng túng với phần mền quản lý

Giải thích vấn đề này, ông Kiều Xuân Thực – Trưởng phòng Đào tạo ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết, phần mềm của trường chỉ có thể cập nhật thông tin như vậy.

“Trước đó, trường đã chạy thử phần mềm thống kê của Bộ GD-ĐT nhưng gặp nhiều lỗi do lượng hồ sơ của trường quá lớn. Đến cuối ngày 5.8 đã có 5.000 hồ sơ gửi trực tiếp, không kể nộp qua bưu điện. Vì vậy, trường phải quay lại dùng phần mềm thống kê của trường. Phần mềm này tuy không phân loại được rõ ràng nhưng vẫn cung cấp được cho TS đã gửi hồ sơ vào trường biết mình đang ở vị trí nào, có khả năng trúng tuyển không, đúng với yêu cầu của Bộ”, ông Thực nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi về trường hợp TS có ý định gửi hồ sơ vào trường nhưng không biết thông tin gì thì sẽ phải làm thế nào để quyết định, ông Thực cho biết: “Trường chưa tính đến điều này. Các em có thể tham khảo điểm chuẩn xét tuyển trường đã công bố”. Khi được hỏi, tại sao nhiều trường cập nhật được danh sách rõ ràng, giúp ích cho TS mà trường này lại không làm được, ông Thực cho biết, trường sẽ tìm hiểu và tham khảo thêm các trường khác và sẽ có điều chính trong thời gian sớm nhất.

Trả lời Dân Việt về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Các trường làm như thế là không đúng, không giúp được gì cho TS, TS không biết mình đang ở đâu để nộp và rút hồ sơ”.

Ngay chiều 5.8, Bộ GD-ĐT đã có công văn khẩn gửi các trường đại học, học viện, cao đẳng về việc công bố thông tin đăng ký xét tuyển của TS. Theo đó, Bộ yêu cầu các trường phải thực hiện đúng quy định về việc công khai danh sách TS đăng ký xét tuyển vào trường, xếp thứ tự theo tổng điểm từ trên xuống và ghi rõ chỉ tiêu của từng ngành (nhóm ngành).

Thông tin này phải được duy trì thường xuyên, liên tục trong suốt thời gian tổ chức xét tuyển; không để thí sinh hiểu nhầm thuật ngữ “trúng tuyển tạm thời”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Qua đường dây nóng, phản ánh của TS, phụ huynh, nếu Bộ GD-ĐT biết trường nào không thực hiện đúng quy định này sẽ có biện pháp xử lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem