Uẩn khúc sừng tê giác bạc tỷ

Thứ bảy, ngày 06/10/2012 06:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trung tướng Huỳnh Tiền Phong nói đã thấy tiêu bản con tê giác còn nguyên sừng tại nhà ông Trầm Bê từ năm 2005. Tuy nhiên, ông Trầm Bê lại “xác nhận“ con tê giác này được bạn tặng và trưng bày tại nhà từ năm 2008.
Bình luận 0

Xung quanh chiếc sừng tê giác bạc tỷ bị mất, Trung tướng Huỳnh Tiền Phong nói rằng ông đã thấy tiêu bản con tê giác còn nguyên sừng tại nhà ông Trầm Bê từ năm 2005. Tuy nhiên, trả lời báo chí chiều 4.10, ông Trầm Bê lại “xác nhận“ con tê giác này được bạn tặng và trưng bày tại nhà từ năm 2008 đến nay. Đằng sau thông tin này còn gì uẩn khúc?

“Quà tặng” tê giác?

Sau vụ mất sừng tê giác tại dinh thự của ông Trầm Bê, tình hình an ninh được thắt chặt hơn xung quanh khu vực này. Tối 4.10, phóng viên liên hệ được với ông Nguyễn Tấn Sự - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hàm Giang (công ty của ông Trầm Bê tại quê nhà, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) – để xin thông tin. Ông Sự được coi là người thay mặt ông Trầm Bê xử lý công việc tại Trà Vinh.

img
Cổng sắt kiên cố dẫn vào nhà ông Trầm Bê.

Ông Sự cho biết, chiếc sừng bị mất là sừng nằm trên tiêu bản con tê giác nhồi bông. Do lâu ngày nên chiếc sừng đã rời khỏi đầu con tê giác, phải dùng xi măng để làm nó dính lại. Khi phóng viên đề nghị được chụp hình con tê giác, ông Sự đồng ý và hẹn sáng 5.10 đến hiện trường để chụp. Tuy nhiên, sau đó ông Sự thông báo phóng viên không được phép chụp vì Công an huyện Trà Cú không đồng ý.

“Công an nói họ đang điều tra, người lạ không được vào” – ông Sự nói. Cũng theo ông Sự, con tê giác này là của Trung tướng Huỳnh Tiền Phong – nguyên Tư lệnh Quân khu 9 (nghỉ hưu năm 2007) tặng cho ông Trầm Bê khoảng 7 năm nay. Sau khi được tặng, ông Trầm Bê đã đem về Hàm Tân trưng bày.

Từ Trà Vinh, phóng viên liên hệ với Trung tướng Huỳnh Tiền Phong và được ông cho cuộc hẹn vào lúc 8 giờ ngày 5.10 tại Cần Thơ.

Ông Trung tướng tiết lộ

Đúng hẹn, phóng viên Dân Việt và một đồng nghiệp khác được Trung tướng tiếp tại nhà riêng ở đường B1, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Trung tướng Huỳnh Tiền Phong cho biết, năm 2005, khi còn đương chức, ông có đến nhà Trầm Bê chơi. Tại đây, ông Trầm Bê đang trưng bày tiêu bản một con tê giác rất to còn nguyên cả sừng, ước chừng khi còn sống con tê giác này nặng 4 tấn.

“Bên trong là bộ khung bằng kim loại làm giá đỡ, bên ngoài là bộ da còn nguyên, được may khéo léo nên trông như tê giác thật” – Tướng Phong nói.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, một số cán bộ công tác tại Bộ Tư lệnh Quân khu 9 cho biết, con tê giác được mượn từ nhà ông Trầm Bê vào năm 2005, phải dùng cần cẩu đưa lên xe tải rồi chở về quân khu. Con tê giác được đặt trong lồng sắt inox, ốp kính dày đến 5mm.

Sau đó, ông Trầm Bê đã cho Quân khu 9 mượn con tê giác này đem về trụ sở Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tại Cần Thơ trưng bày. “Cuối năm ngoái, bộ da tê giác bắt đầu xuống cấp, bị nấm mốc làm hư hại, một số chỗ bị thủng nên tôi đề nghị ông Trầm Bê đem về Hàm Tân phục chế lại. Có thể trong quá trình phục chế, chiếc sừng đã bị trộm lấy mất” – Tướng Phong nói. Cũng theo ông Phong, ông không biết nguồn gốc con tê giác này ông Trầm Bê có từ đâu.

Theo thông tin trên Báo Thanh Niên, ông Trầm Bê cũng xác nhận chiếc sừng tê giác này không phải là chiếc sừng riêng lẻ mà là chiếc sừng gắn liền với tiêu bản nguyên con tê giác. Tuy nhiên, “xuất xứ” của con tê giác này được ông Trầm Bê trình bày khác hẳn với thông tin do Trung tướng Huỳnh Tiền Phong cung cấp.

Trao đổi với Báo Thanh Niên chiều 4.10, ông Trầm Bê xác nhận:
“Chiếc sừng của một con tê giác nhồi bông đặt tại quê nhà đã bị trộm cắp. Con tê giác thật này được một người bạn của tôi tặng, dài khoảng 4m, được trưng bày tại nhà riêng ở Trà Vinh từ năm 2008 đến nay. Con tê giác có giấy tờ hợp pháp nên tôi mới trưng bày.
Chiếc sừng gắn liền với con tê giác chứ không phải là chiếc sừng rời, còn chiếc sừng là thật hay không bây giờ đã bị bọn trộm lấy cắp thì làm sao kiểm chứng được nếu cơ quan chức năng có yêu cầu. Tôi cũng không biết được chiếc sừng này cân nặng bao nhiêu bởi nó gắn liền với con tê giác thì làm sao mà nói nó nặng đến 4kg và càng không biết được nó có giá trị đến 4 tỷ đồng như có thông tin”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem