UBND TPHCM yêu cầu tiêu huỷ ngay 3.750 con lợn bị bơm thuốc an thần

Thuận Hải Thứ hai, ngày 02/10/2017 12:17 PM (GMT+7)
Sáng nay 2.10, UBND TP.HCM có công yêu cầu khẩn trương tiêu hủy ngay lô heo bị xác định tiêm thuốc an thần vừa qua.
Bình luận 0

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký văn bản gởi Sở Tư pháp, Sở Công thương, Sở NNPTNT TP.HCM, Ban Quản lý ATTP TP.HCM, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP TP.HCM về việc xử lý lô heo bị phát hiện tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM) vừa qua.

Văn bản cho biết, xét đề nghị của Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP TP.HCM, Ban Quản lý ATTP TP.HCM, UBND TP yêu cầu Sở NNPTN phối hợp với Đoàn thanh tra  khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số heo bị xác định tiêm thuốc an thần đêm 28 rạng sáng 29.9 vừa qua tại cơ sở Xuyên Á, không để nuôi nhốt chờ đào thải rồi đưa vào giết mổ, vì không đảm bảo vệ sinh ATTP, nguy cơ tồn dư thuốc và nguy cơ tán phát bệnh lở mồm long móng trong quá trình tạm giữ.

img

UBND TP.HCM yêu cầu khẩn trương tiêu hủy lô heo bị phát hiện tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á.

UBND TP cũng yêu cầu Sở NNPTNT công khai danh tính 13 hộ vi phạm và có biện pháp kiểm soát chặt sản phẩm thịt heo từ nguồn các thương lái trên khi đưa vào tiêu thụ tại TP.HCM trong thời gian tới. Đồng thời yêu cầu Sở NNPTNT tham mưu hình thức xử phạt cơ sở giết mổ Xuyên Á để chấn chỉnh theo hình thức cơ sở giết mổ tập trung, hiện đại của TP.

UBND TP giao Sở Tư pháp nghiên cứu đề xuất kiến nghị bổ sung quy định các mức xử phạt nghiêm khắc vi phạm hành chính đối với các hành vi nêu trên, giao Sở Công thương có biện pháp ổn định thị trường, không để tình trạng khan hiếm, nâng giá thịt heo trong thời gian cơ sở giết mổ Xuyên Á tạm dừng hoạt động.

Như Dân Việt đã thông tin, đêm 28 rạng sáng ngày 29.09, Đoàn thanh tra liên ngành của Bộ NNPTNT sau thời gian dài trinh sát, đã ập vào bắt quả tang hành vi tiêm thuốc an thần vào lô heo hơn 3.700 con. Tại hiện trường, heo bị tiêm thuốc an thần nằm la liệt. Các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vỏ lọ, dung dịch màu vàng được đựng trong chai truyền nước (ghi dung dịch thuốc an thần) và các dụng cụ dùng để tiêm thuốc an thần cho lợn.

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết: “Qua xác minh ban đầu, trên các lọ thuốc an thần đều ghi cảnh báo sử dụng trước 24h. Số thuốc này được nhập khẩu từ Bỉ”. Theo tư liệu của Viện Thú y, Học viện Nông nghiệp, với heo tồn dư thuốc an thần mà những người bị bệnh mãn tính, trẻ em, người bị bệnh tim ăn phải có thể gây tụt huyết áp, gây trầm cảm…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem