Nghi ca nhiễm virus Zika sau khi rời VN , Bộ Y tế vào cuộc "khẩn"

Diệu Linh Thứ tư, ngày 23/03/2016 21:26 PM (GMT+7)
Bệnh nhân người Úc đã mắc triệu chứng nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam.
Bình luận 0

Tối 23.3, tin từ Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết, Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) của Việt Nam vừa nhận được nhận được thông tin từ Cơ quan đầu mối Điều lệ Y tế quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo tại Australia (Úc) đã xác định một trường hợp nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam.

img

Một ca mắc bệnh đầu nhỏ tại Brazil đang được nghi ngờ do virus Zika gây ra. Ảnh: Internet

Trường hợp này đến Việt Nam từ ngày 26.02 và xuất cảnh về Úc ngày 06.3; đến ngày 08.3.2016 có biểu hiện triệu chứng nhiễm virus Zika như sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn. Trong thời gian ở Việt Nam, trường hợp này đã đi đến TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.

Ngay lập tức, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm Trưởng đoàn và Lãnh đạo các đơn vị liên quan của Bộ Y tế đến các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận để làm việc với Ủy ban nhân dân và các Sở, ban, ngành liên quan để trực tiếp chỉ đạo công tác giám sát, xác minh và triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh do virus Zika. Trên cơ sở kiểm tra thực tế tại các địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo ngành y tế nâng mức cảnh báo đối với phòng chống dịch bệnh do virus Zika tại Việt Nam (mức 2: có ca bệnh đầu tiên) và yêu cầu các đơn vị y tế tăng cường việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có triệu chứng tương tự như nhiễm virus Zika tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika tại các địa phương người Úc bị bệnh nói trên đã đi qua để xét nghiệm.

Tuy nhiên, ông Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho biết, hiện chưa có đầy đủ thông tin để biết chắc chắn là người Úc nhiễm bệnh là trong thời gian lưu trú tại Việt Nam hay khi đã đi khỏi Việt Nam. Do đó, chưa loại trừ khả năng người Úc này nhiễm bệnh do virus Zika là ngoài khu vực Việt Nam. Bộ Y tế sẽ tiếp tục làm rõ các thông tin liên quan để chắc chắn có phải virus Zika đã xuất hiện ở Việt Nam hay chưa. Ông Phu cũng cho biết, kết quả xét nghiệm hơn 200 trường hợp có triệu chứng bệnh do virus Zika tại các tỉnh, thành phố trọng điểm, chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus Zika.

Theo WHO trên thế giới đã có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành virrus Zika. Các nước gần Việt Nam đã có ca bệnh như Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia,...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem