Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ khai gì về việc mua bằng đại học giả?

Lương Kết Thứ hai, ngày 30/07/2018 10:49 AM (GMT+7)
Trước tòa, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) đã thừa nhận có mua bằng đại học Kinh tế quốc dân giả. Tuy nhiên, do bị phát hiện nên từ 2005 đến 2017 không dùng bằng đại học giả nữa.
Bình luận 0

Sáng nay (30.7), tại trụ sở Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) và 4 bị cáo khác.

9 giờ 30 phút, đại diện Viện kiểm sát (KS) Quân khu 7 trình bày xong bản báo cáo. Tòa hỏi các bị cáo có ý kiến gì về bản cáo trạng Viện KS công bố không? Bị cáo Đinh Ngọc Hệ nói còn nhiều kiến nghị nhưng có nhiều luật sư bào chữa sẽ để luật sư nói, trước đó bị cáo đã gửi bản kiến nghị cho Tòa.

img

Phiên tòa xét xử Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm.

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX) bị cáo Hệ khai trong quá trình làm việc có học trường ĐH Mở TP.HCM.

“Bị cáo có mua bằng đại học Kinh tế quốc dân giả không?”, HĐXX hỏi.

Bị cáo Hệ thừa nhận có mua bằng đại học kinh tế quốc dân giả. Sau khi mua đưa vào hồ sơ và khai có bằng đại học với cơ quan, cơ quan xác minh thấy là bằng giả bị cáo không dùng nữa. “Từ 2005 đến 2017 không dùng bằng đại học giả nữa”, bị cáo Đinh Ngọc Hệ khai.

Giải thích thêm về vấn đề này, bị cáo Hệ cho biết có quen biết anh em ngoài xã hội, thấy nói không cần phải đi học vẫn có bằng nên bị cáo đã dùng tiền để mua.

“Không đi học dùng tiền mua bằng đúng hay sai”, Tòa hỏi.

“Bị cáo nói rồi là trình độ dân trí của bị cáo thấp, lúc đó bị cáo nhận thức việc mua bằng là đúng”, bị cáo Hệ khai.

img

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) tại tòa

Đại diện Viện KS hỏi: Việc truy tố bị cáo về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức bị cáo thấy thế nào?

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ cho rằng, như thế là quá khắc nghiệt cho bị cáo vì lúc đầu không biết đó là sai, khi biết sai rồi không dùng bằng đại học giả nữa.

Theo cáo trạng, vào năm 2000, bị cáo Hệ đã mua của một đối tượng không rõ lai lịch một bảng điểm và một bằng tốt nghiệp Đại học kinh tế quốc dân giả, loại hình đào tạo tại chức, ngành Quản trị kinh doanh với giá 2,5 triệu đồng.

Tháng 10.2003, Đinh Ngọc Hệ được điều từ Cục Hậu cần Quân khu 7 về nhận công tác tại Xí nghiệp Hải Âu, Tổng Công ty Bay dịch vụ Việt Nam. Bị cáo đã kê khai nộp cho cơ quan chính trị bản sao Bằng tốt nghiệp Đại học và bảng điểm đã mua nói trên. Căn cứ vào hồ sơ của bị cáo Hệ, Xí nghiệp Hải Âu đã đề nghị bổ nhiệm cho Đinh Ngọc Hệ từ quân nhân chuyên nghiệp sang giữ chức sĩ quan. Tuy nhiên do Đinh Ngọc Hệ chưa học qua trường lớp quân sự nên Tổng công ty Bay dịch vụ Việt Nam không đồng ý.

Tuy không chuyển được sang giữ chức sĩ quan nhưng Đinh Ngọc Hệ vẫn khai tốt nghiệp Đại học kinh tế quốc dân trong hồ sơ đề nghị nâng lương từ tháng 8.2004 đến tháng 5.2005.

Tháng 8.2005, Đinh Ngọc Hệ chuyển công tác từ Xí nghiệp Hải Âu sang Công ty ADCC thuộc Quân chủng Phòng, không – Không quân. Tại đây bị cáo vẫn kê khai bằng đại học giả để xin chuyển từ quân nhân chuyên nghiệp sang sĩ quan và xin vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Tuy nhiên Công ty ADCC đi xác minh đã phát hiện bằng đại học của Đinh Ngọc Hệ là giả. Khi Công ty yêu cầu Đinh Ngọc Hệ xuất trình bản chính bằng tốt nghiệp đại học, nhưng bị cáo không cung cấp với lý do bị thất lạc.

Trong thời gian công tác tại Tổng công ty Thái Sơn, để làm thủ tục nâng lương, phiên quân hàm quân nhân chuyên nghiệp, kết nạp Đảng viên, Đinh Ngọc Hệ vẫn tiếp tục kê khai bằng đại học giả đó nữa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem