Lùi trình dự án Luật Biểu tình, cần phải nói rõ lý do

Lương Kết Thứ năm, ngày 18/02/2016 07:01 AM (GMT+7)
“Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần có ý kiến rõ ràng về việc Chính phủ lại xin lùi trình dự án Luật Biểu tình. Dự luật này đã lùi từ kỳ họp thứ 9 sang kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII, giờ không nên cho lùi nữa...” - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nói.
Bình luận 0

Sáng 17.2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến về đề nghị điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016. Theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 thì tại kỳ họp thứ 11 (tháng 3.2016), Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Biểu tình, tuy nhiên mới đây Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận được công văn của Chính phủ xin lùi thời gian trình dự án luật này vào thời điểm thích hợp.

“Nhiều ý kiến phân tán”

Tại phiên họp hôm qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường (người thay mặt Chính phủ trình bày tờ trình điều chỉnh chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2016) vì sao dự Luật Biểu tình bị lùi, hoãn nhiều lần? “Việc này Quốc hội đã bàn trực tiếp và quyết định, không chỉ Quốc hội mà Bộ Chính trị cũng quyết định đưa vào chương trình. Thường vụ Quốc hội không đồng ý với việc lùi. Chính phủ chưa trình dự luật này ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chúng tôi biết nội dung đâu mà cho lùi? Tôi cho rằng đây là việc làm thiếu nghiêm túc” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá.

img

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Thường vụ Quốc hội không đồng ý việc lùi trình dự án Luật Biểu tình.  Ảnh: V.O.V

Bộ trưởng Hà Hùng Cường thừa nhận dự án Luật Biểu tình đã lùi đi lùi lại nhiều lần. Theo Bộ trưởng Cường, Bộ Công an là đơn vị được Chính phủ giao chủ trì xây dựng dự án Luật Biểu tình, lẽ ra dự luật này được trình Chính phủ tháng 10.2015. Nhưng sau đó Bộ Công an lại xin lùi đến kỳ họp tháng 1.2016 mới trình dự án luật này lên Chính phủ.

“Trước khi trình dự án luật này, Bộ có lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ và có nhiều ý kiến phân tán. Ví dụ như có ý kiến cho rằng có nên cho người nước ngoài được đề xuất việc biểu tình không, hoặc việc biểu tình do công dân Việt Nam đề xuất thì người nước ngoài có được tham gia hay không?" - Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho hay.

Không làm đúng, phải chịu trách nhiệm

Ông Nguyễn Đức Hiền - Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội cho rằng, Chính phủ cần đẩy nhanh tiến độ làm dự Luật Biểu tình. Trong trường hợp bất khả kháng thì Chính phủ cần phải giải trình rõ tại sao lại xin lùi như vậy? "Luật Biểu tình là quyền của cơ bản công dân mà Hiến pháp đã quy định. Luật này ra đời vừa đảm bảo quyền con người, quyền công dân mà Hiến pháp đã quy định, lại vừa đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội" - ông Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh phân tích.

Đến kỳ họp tới, dự luật này phải trình ra Quốc hội. Nếu không trình được, Chính phủ cũng phải nói rõ lý do, phải báo cáo Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý cho lùi dự luật này nữa".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp lời: Đề nghị các đồng chí cứ mở Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ra xem lại quy định. Luật đã quy định, Quốc hội có chương trình, Chính phủ không làm được phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội.

Chốt lại vấn đề, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu (điều hành phiên họp) nói: "Tháng 6.2015, Quốc hội có Nghị quyết cho ý kiến lần đầu với dự án Luật Biểu tình vào kỳ họp thứ 11, tháng 3.2016. Qua thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng-An ninh, việc chuẩn bị dự án Luật Biểu tình cũng đã được hoàn tất. Vì vậy Bộ Tư pháp cần báo cáo Chính phủ để trình ra  kỳ họp 11 để Quốc hội xem xét”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem