Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu: Lưu ý việc người nước ngoài thu mua nông sản

Thứ ba, ngày 22/04/2014 07:12 AM (GMT+7)
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa có bản đánh giá hiệu quả công việc của 2 bộ trưởng Bộ Công Thương và Y tế.
Bình luận 0
Theo bản đánh giá này, ngoài những việc làm tốt của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, UBTVQH yêu cầu Bộ trưởng phải tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật, quy định liên quan đến hoạt động mua bán hàng hoá của thương nhân nước ngoài nhằm nâng cao nhận thức của người dân, nhất là đối với các hoạt động mua, bán nông sản, thuỷ sản, hải sản có biểu hiện bất thường.

Bộ trưởng Hoàng cũng được yêu cầu phải có kế hoạch tổ chức lại mạng lưới thu mua, mạng lưới phân phối để nâng cao sức cạnh tranh, phát triển thị trường sản phẩm phù hợp với mục đích phát triển nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững; Khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn có hiệu quả việc khai thác, xuất khẩu trái phép và gian lận thương mại trong xuất khẩu khoáng sản, bảo đảm đến năm 2015 chấm dứt tình trạng này.

Trong quản lý giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính thực hiện quản lý lĩnh vực này theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước và theo xu hướng giá thế giới. Đồng thời, sớm trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định số 84/2009 về kinh doanh xăng, dầu nhằm tạo môi trường sản xuất, kinh doanh xăng, dầu có tính cạnh tranh; công khai, minh bạch trong điều hành giá xăng, dầu...

Trong lĩnh vực y tế với nhiều vấn đề nóng, UBTVQH đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, sử dụng đường dây nóng, sự tham gia của cơ quan báo chí, lắng nghe góp ý của nhân dân, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cá nhân vi phạm pháp luật hoặc vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề y; tổ chức thí điểm một số khoa, phòng của bệnh viện công thực hiện chấn chỉnh y đức để rút kinh nghiệm, nhân rộng gương người tốt, điển hình tiên tiến.

Đáng chú ý, UBTVQH yêu cầu Bộ Y tế triển khai các giải pháp hữu hiệu để giảm tải ít nhất 50% tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến tỉnh, trung ương trong thời gian tới.

n Sáng 21.4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự. Trong dự thảo luật đã bổ sung Điều 10a để quy định về xã hội hoá trong hoạt động thi hành án dân sự, theo đó khẳng định nguyên tắc nhất quán của Nhà nước trong việc khuyến khích, tạo điều kiện thực hiện việc xã hội hoá trong hoạt động thi hành án dân sự . Điều 10a cũng quy định về nguyên tắc tổ chức, trong đó cá nhân có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì có thể được xem xét cấp giấy phép hành nghề thi hành án dân sự .
Hải Phong- Ngọc Lương (Hải Phong- Ngọc Lương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem