Vắc-xin bại liệt Việt Nam sản xuất được tiêm từ quý III.2016

Diệu Linh Thứ năm, ngày 21/01/2016 17:13 PM (GMT+7)
Vắc xin phòng bại liệt dạng tiêm do Việt Nam sản xuất (IPV) sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm miễn phí cho trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi, dần thay thế vắc xin dạng uống.
Bình luận 0

Theo TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vắc xin phòng bệnh bại liệt đã được sử dụng tại Việt Nam từ năm 1962 (vắc xin tOPV dạng uống). Nhờ việc triển khai vắc xin bại liệt trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng trong đó trên 95% trẻ em được uống vắc xin bại liệt, Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới công nhận thanh toán bệnh bại liệt trên toàn quốc vào năm 2000.

Tại Việt Nam, vắc xin tOPV đã được sử dụng trong suốt hơn 30 năm và kết quả cho thấy vắc xin tOPV là rất an toàn. Tuy nhiên, trên thế giới có một tỷ lệ rất nhỏ các trường hợp uống vắc xin bị bại liệt do vi rút vắc xin tái độc lực, chủ yếu là thành phần vi rút bại liệt týp 2 trong vắc xin tOPV gây ra (với tỷ lệ là dưới 1 trường hợp trong số 10 triệu liều vắc xin được sử dụng).

img

Mặc dù nguy cơ này là rất thấp nhưng để đảm bảo không còn bất cứ trường hợp bại liệt nào, tiến tới thanh toán bệnh bại liệt trên toàn cầu, Tổ chức Y tế thế giới yêu cầu tất cả các nước đưa thành phần vi rút bại liệt týp 2 ra khỏi vắc xin OPV. Vì vậy, Việt Nam sẽ đưa vắc xin bất hoạt (IPV: Inactivated Polio Vaccine) vào tiêm chủng mở rộng từ quý III năm 2016 song song với việc sử dụng vắc xin bại liệt uống 2 týp (týp 1, týp 3- bOPV) để thay thế vắc xin bại liệt uống 3 týp (vắc xin tOPV).

Như vậy trong giai đoạn 2016-2020, dự kiến bắt đầu từ tháng 5.2016 sẽ cho trẻ uống 3 liều vắc xin bOPV khi trẻ được 2, 3 và 4 tháng tuổi cùng với tiêm vắc xin Quinvaxem và tiêm 1 liều vắc xin IPV khi trẻ được 5 tháng tuổi (bắt đầu từ tháng 9.2016).

Trường hợp trẻ đã uống 1, hoặc 2 hoặc 3 liều vắc xin bOPV từ tháng 5 đến tháng 9.2016 sẽ được tiêm bù 1 mũi vắc xin IPV để đảm bảo có miễn dịch đối với vi rút bại liệt týp 2 với mong muốn của Chính phủ và Ngành Y tế là luôn có được nhiều loại vắc xin và vắc xin an toàn và hiệu quả cho trẻ em Việt Nam. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem