Vẫn chưa khẳng định nguyên nhân khói mù ở HN

Thứ năm, ngày 17/06/2010 08:21 AM (GMT+7)
Dù hiện tượng này xuất hiện theo chu kỳ đã nhiều năm qua, nhưng đến nay, các cơ quan chuyên môn vẫn chưa có được lời giải thực sự thuyết phục và thấu đáo.
Bình luận 0
img
Nhiều ý kiến cho rằng khói mù lạ do người dân đốt rơm rạ sau thu hoạch

 

Vđêm 15-6, trên hầu khắp các tuyến đường thuộc các quận nội thành như Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm... bị một lớp khói mù lạ dày đặc bao phủ. Càng về đêm, lớp khói mù càng đặc hơn khiến nhiều người đi đường cay mắt, tức ngực, khó thở.

Theo ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, thì hiện tượng khói mù về đêm ở nội thành Hà Nội là do nông dân ngoại thành đốt rơm rạ tươi sau khi thu hoạch lúa.

Và đây không còn là hiện tượng lạ đối với người dân các quận nội thành, bởi, hàng năm, cứ vào dịp này, khi nông dân ở các huyện xung quanh nội thành đốt rơm rạ, hiện tượng khói mù lại bao trùm phố phường. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT Hà Nội cũng cho biết, đến thời điểm này, các huyện khu vực ngoại thành như Thanh Trì, Từ Liêm, Đông Anh, Gia Lâm... đã thu hoạch được 95% diện tích lúa Xuân. Khi thu hoạch xong, nông dân thường có thói quen đốt rơm, rạ ngay tại đồng ruộng gây khói.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong lĩnh vực môi trường và KTTV lại cho rằng, đốt rơm rạ không phải thủ phạm chính mà thực chất, đây là hiện tượng mù quang hóa hay còn gọi là đảo nhiệt và không xa lạ với Hà Nội cũng như các đô thị trên thế giới.

Hiện tượng này thường xuất hiện ở các đô thị khi nhiệt độ tại các khu vực trung tâm của thành phố lớn thường cao hơn ít nhất là vài độ C so với ngoại thành. Hiện tượng mù quang hóa phản ánh mức độ ô nhiễm không khí, xảy ra càng nhiều chứng tỏ không khí đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Được biết, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội sẽ tiến hành lấy mẫu phân tích nhằm tìm ra nguyên nhân chính xác gây nên hiện tượng khói mù.

Trong khi chờ kết quả phân tích mẫu không khí để tìm ra nguyên nhân, các nhà khoa học khuyến cáo, đây là một dạng thời tiết khá nguy hiểm cho sức khỏe con người, mọi người không nên ở quá lâu trong vùng khói lạ.

Theo Hải Dương
ANTĐ
 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem