Vấn đề Iran, Syria "phủ bóng" hội nghị G8

Thứ bảy, ngày 19/05/2012 14:55 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tối qua, 18.5, Hội nghị Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G8) đã chính thức khai mạc tại Trại David, bang Maryland, Mỹ.
Bình luận 0

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, tại phiên thảo luận đầu tiên, các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp, Đức, Canada, Italia, Nhật Bản, Nga và Mỹ đều thống nhất quan điểm rằng, Iran cần công khai nhiều hơn về tham vọng hạt nhân của họ. Ngoài ra, Hội nghị cũng khẳng định, đã đến lúc cần phải tập trung vào quá trình chuyển giao chính trị tại Syria.

img
Tân Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama

Hội nghị G8 năm nay diễn ra ít ngày trước sự kiện vòng đàm phán thứ hai về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, dự kiến tổ chức tại thủ đô Baghdad của Iraq.

“Các nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh tới tính cấp bách đối với Iran trong việc thực hiện các bước đi cần thiết nhằm thuyết phục cộng đồng thế giới tin tưởng vào mục đích hòa bình của chương trình hạt nhân Tehran”, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Về cuộc khủng hoảng tại Syria, Hội nghị G8 cho rằng, bây giờ là thời điểm thích hợp để thực hiện một kế hoạch chuyển giao chính trị trong nội bộ Syria.

Đại diện nước Nga, Thủ tướng Dmitry Medvedev không chính thức lên tiếng ủng hộ lời kêu gọi trên, song cũng không có ý kiến phản đối.

Dự kiến, trong ngày hôm nay, 19.5, Hội nghị sẽ tập trung phần lớn thời gian vào vấn đề giải quyết khủng hoảng kinh tế tại Khu vực đồng euro.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem