Văn minh hàng không

Chân Tâm Thứ ba, ngày 22/07/2014 08:42 AM (GMT+7)
Chuyến bay mang số hiệu BL 522 từ TP.HCM đi Vinh chuẩn bị hạ cánh thì bị chim va vào máy bay. Dù bị sự cố chim va chạm nhưng máy bay vẫn hạ cách an toàn lúc 22 giờ 25 ngày 20.7.
Bình luận 0

Để bảo đảm an toàn cho chuyến bay tiếp theo, máy bay phải được kiểm tra kỹ thuật, cho nên bắt buộc phải hủy chuyến bay dự kiến cất cánh lúc 23 giờ. Hành khách được bố trí khách sạn để nghỉ ngơi, hoặc về nhà đợi chuyến bay sáng hôm sau. Tuy nhiên, một số người vẫn không chịu, đòi thực hiện chuyến bay. Lực lượng an ninh sân bay giải thích lý do nhưng họ vẫn không chịu hiểu.

Trước đó, ngày 16.7, một nhóm 6 hành khách đi từ Phú Quốc về Hà Nội nhưng khi đến sân bay thì máy bay đã cất cánh trước đó. Thực ra, Hãng Vietjet Air có lịch đổi giờ bay và đã nhắn tin, gửi email cho toàn bộ hành khách nhưng 6 hành khách này không nhận được vì đại lý bán vé không thông báo. 6 hành khách đã được hãng máy bay đổi chuyến sang của Vietnam Airlines, được nhân viên giải thích lý do, nhưng họ vẫn nhắn tin “méc” với Bộ trưởng GTVT là mình bị bỏ rơi.

Tối 15.7, chuyến bay VJ 8681của VietJet Air, hành trình từ Hà Nội đi TP.HCM, có giờ khởi hành là 20 giờ 5. Tuy nhiên khi máy bay đã lăn ra đường băng được 2 phút và chuẩn bị cất cánh thì một hành khách gặp tiếp viên thông báo hủy hành trình vì có việc gấp của gia đình. Chuyến bay vì thế bị chậm 50 phút so với giờ cất cánh ban đầu.

Đưa ra 3 dẫn chứng về chuyện máy bay xảy ra trong vòng 5 ngày để bàn về vấn đề văn minh hàng không. Rất nhiều người chưa hiểu đối với hàng không, an toàn là số 1. Các hành khách ở sân bay Vinh không hiểu việc kiểm tra kỹ thuật máy bay là cần thiết, phải chấp nhận hủy chuyến, an toàn đó là cho mọi người, trong đó có bản thân mình.

6 hành khách cho rằng mình “bị bỏ rơi” cũng chưa hiểu hết việc đổi giờ bay của các hãng hàng không là bình thường, có thông báo trước nhiều ngày và có gửi thông tin đến từng hành khách. Không hãng máy bay nào dám bỏ rơi hành khách, đơn giản vì hành khách là sự sống còn của họ. Nếu như có trường hợp đại lý bán vé ma để lừa tiền người dân thì cũng không phải trách nhiệm của hãng, chưa kể hãng máy bay cũng là nạn nhân của bọn lừa đảo này.

Hành khách đi máy bay mà đòi xuống bất tử thì quả là gây khó cho máy bay. Cơ trưởng phải cho xáo hành lý để lấy hành lý của khách ở lại. Sau đó mới xin lại lệnh bay, các thủ tục này mất cả tiếng đồng hồ. Khổ nỗi, hành khách đôi khi nghĩ đơn giản là “trèo” xuống một phát là xong.

Các hãng máy bay giá rẻ ra đời đã tăng lượng hành khách đi máy bay lên đáng kể. Nhiều người thu nhập trung bình, thậm chí thu nhập thấp cũng có thể đi máy bay nếu như có kế hoạch đặt chỗ sớm. Vé máy bay rẻ, lại đi nhanh, an toàn. Nếu như có những trục trặc, hoãn chuyến vì lý do thời tiết, kỹ thuật thì hành khách cũng nên có sự hợp tác với sân bay, hãng máy bay. Đó chính là văn minh hàng không.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem