Vây bắt trùm ma túy giữa đêm rừng Tây Bắc

Thứ ba, ngày 16/08/2011 13:34 PM (GMT+7)
‘Tắc kè hoa’ là tên do các chiến sỹ trinh sát công an của các đội vẫn thường hay gọi dành cho những ông ‘trùm’ trong giới buôn bán, vận chuyển ma túy. Cuộc truy bắt những ‘tắc kè hoa’ biết biến hình luôn ẩn chứa những hiểm nguy...
Bình luận 0

Đại uý Nguyễn Ngọc Thắng (Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nam Định) được mọi người dành cho một tình cảm rất đặc biệt. Anh được mệnh danh là khắc tinh tội phạm ma túy thành Nam.

Anh không nhớ bao lần đã trực tiếp bắt giữ, đấu tranh khai thác những đối tượng sừng sỏ, chây lỳ, trong đó không ít ‘đàn anh’ của giới buôn bán ma túy.

Có lần đơn vị bắt đối tượng Nguyễn Minh Sơn (trú tại phố Nhà Chung, phường Nguyễn Du, TP Nam Định), một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán ma tuý tuyến Nam Định - Mộc Châu, Sơn La. Là một ông trùm có tiếng ở thành Nam lúc bấy giờ, Sơn thừa thủ đoạn ma mãnh để cất giấu, vận chuyển “hàng nóng”.

img
Đại úy Thắng là 1 trong 34 gương thanh niên công an tiêu biểu năm 2011 với những chiến công lừng lẫy ở mặt trận chống ma túy

Y thường núp bóng thương nhân chuyên buôn gạo đường dài với những chuyến xe tải đầy ắp gạo, hêrôin được giấu dưới tận đáy thùng...Cứ về gần tới Hà Nội thì "hàng" được chuyển sang xe con đi tiêu thụ. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, y rất manh động, liều lĩnh chống trả.

Một lần, khi các "thuộc cấp" của y bị bắt trong một cuộc vây ráp, y đã lao thẳng xe ôtô vào các chiến sĩ công an để thoát thân.

Quyết tâm bắt bằng được y, dưới sự chỉ huy của lãnh đạo phòng, anh Nguyễn Ngọc Thắng cùng các trinh sát trong đội đã lặn lội lên các tỉnh miền núi phía Bắc để truy bắt tên trùm.

Đường lên miền núi phía Bắc cheo leo khúc khuỷu, những cua tay áo đến thót tim vẫn không làm các chiến sỹ trong đội chống ma túy nản chí, giảm đi nhiệt huyết và quyết tâm.

Dọc QL1A, tổ công tác mò mẫm qua nhiều tỉnh từ Lạng Sơn, Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu… Nhiều đêm dưới màn mưa phùn lạnh cắt giữa rừng, anh cùng nhóm trinh sát tất tả từ Sơn La về Mộc Châu thì trời rạng sáng.

Phát hiện ngôi nhà ven lưng chừng núi xuất hiện hình dáng kẻ trốn truy nã mà các anh đang tìm kiếm bước ra với một bọc nhỏ trên tay rồi nhanh như con sóc leo vội lên chiếc ôtô 4 chỗ ở chân đồi, Thắng cùng đồng đội phối hợp với các chiến sỹ Công an huyện Mộc Châu bủa vây khiến hắn không kịp nổ máy bỏ chạy.

Ngoài khẩu súng K59 thu giữ từ tay hắn đầy ắp đạn, trên sàn xe ôtô còn thu được một băng đạn và một bọc heroin hắn chưa kịp quẳng đi để phi tang.

img
Khẩu súng k59 mà các đối tượng buôn bán ma túy vẫn hay sử dụng để chống trả các chiến sỹ CA

Không chỉ phải thường xuyên đối mặt với súng ống liền kề, trong cuộc chiến thầm lặng, những chiến sỹ trong đội chống ma túy luôn sẵn sàng tư tưởng nhiễm bệnh nan y bất cứ lúc nào. Đó là những cuộc vây bắt các đối tượng bị nhiễm HIV - những ‘đại ca’ trong giới buôn bán hàng trắng.

Vụ bắt giữ tên Đinh Quang Dũng, trú tại phường Quang Trung, TP Nam Định là kỷ niệm mà Đại úy Thắng nhớ mãi. Dũng vốn có 2 tiền án về tội buôn bán trái phép chất ma túy và là đối tượng nhiễm HIV. Hắn thường xuyên xuất hiện ở khu nhà 5 tầng đang xây dở thuộc địa phận phường Trần Đăng Ninh, nơi mà nhiều con nghiện tập trung hút chích và mua bán trái phép chất ma túy, gây bức xúc trong nhân dân.

Sau thời gian dài mật phục, ngày 14.6.2008, thời cơ đã đến, các trinh sát ập vào bắt giữ tên Dũng. Để tìm đường trốn chạy, Dũng đã dùng dao rạch tay cho máu chảy để đe dọa nhiễm HIV cho các trinh sát.

Bằng bản lĩnh của một trinh sát dày dạn kinh nghiệm, anh đã dùng tình cảm động viên và giải thích cho Dũng hiểu rằng pháp luật khoan hồng đối với những người biết ăn năn, hối cải.

Cuối cùng, Đinh Quang Dũng đã chịu tra tay vào còng số 8 cùng với Trần Gia Thành (39 tuổi) và Trần Mạnh Cường (33 tuổi), cùng trú tại phường Trần Đăng Ninh, đồng phạm buôn bán ma túy.

Hơn 1 giờ đồng hồ, Đại uý Nguyễn Ngọc Thắng kể cho tôi nghe những tâm sự về nghề, những trăn trở về tệ nạn ma tuý và những “bí quyết” khuất phục tội phạm với giọng kể say mê pha chút hóm hỉnh như thể đó là từng hơi thở cuộc sống của anh vậy… nhưng khi nhắc tới gia đình, giọng anh bỗng chốc xa xăm.

Anh chia sẻ: Hai vợ chồng đều là công an, việc cùng lúc “hẹn nhau” đi công tác không phải hiếm. Những lúc như vậy, con nhỏ phải nhờ ông bà chăm sóc. Nhiều lần đi công tác xa, nhớ con gọi điện về, nghe giọng con cũng làm mình cay cay nơi khoé mắt.

Để gắn bó được với nghề, anh đã phải vượt qua bao trở ngại, thậm chí cả thua thiệt với đời để làm tròn phận sự một chiến sỹ công an.

Theo VTC News
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem