Về mô hình chính quyền đô thị TP.HCM: Cần thành lập hội đồng phản biện

Thứ sáu, ngày 16/08/2013 11:55 AM (GMT+7)
Đề án thí điểm xây dựng mô hình chính quyền đô thị tại TP.HCM lần này đáp ứng mong muốn của người dân cần có chính quyền mỗi cấp quản lý thực sự có hiệu lực.
Bình luận 0
Phát biểu tại Hội nghị góp ý đề án thí điểm xây dựng mô hình chính quyền đô thị tại TP.HCM do Uỷ ban MTTQ TP.HCM tổ chức ngày 15.8, ông Lê Văn Hoàng - ủy viên UBMTTQ thành phố - cho rằng đề án lần này đáp ứng mong muốn của người dân cần có chính quyền mỗi cấp quản lý thực sự có hiệu lực. "Nếu áp dụng, đề án khắc phục tình trạng quản lý trật tự trị an, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, giao thông… thiếu liên thông, không đồng bộ, cắt khúc do phân cấp quản lý địa giới hành chính quận huyện, phường xã trước đây" - ông Hoàng nói.

Ông cũng cho rằng, đề án đưa ra khái niệm mới mỗi cấp chính quyền là một "pháp nhân công quyền" sẽ giúp xác định trách nhiệm chính quyền mỗi cấp trước nhân dân về việc tổ chức thực thi pháp luật. Cơ chế này giúp định rõ người đứng đầu mỗi cấp chính quyền phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những vấn đề bức xúc của nhân dân, không đùn đẩy, né tránh. Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua cũng khẳng định: "Thước đo của chính quyền đô thị là bảo đảm chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân. Mô hình này phải khắc phục được tình trạng quan liêu, xa dân".

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Giao - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP.HCM - không nên đặt tên 4 thành phố vệ tinh là Đông, Tây, Nam, Bắc. Như thế sẽ làm mất dần các địa danh lịch sử như Hóc Môn, Thủ Đức, Nhà Bè… Ngoài ra, ông lưu ý đề án phải gắn liền với nội dung chính quyền địa phương của việc sửa đổi Hiến pháp.

Nhiều ý kiến đề xuất thêm phải tổ chức nhiều buổi phản biện nữa. Hoặc thành lập hẳn một hội đồng phản biện có các nhà khoa học, chuyên gia về đô thị học, để trao đổi kỹ hơn nữa về đề án.
Quốc Ngọc (Quốc Ngọc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem