Về Ninh Bình "đụng dê" cầu may

Trần Quang Thứ tư, ngày 18/02/2015 11:11 AM (GMT+7)
Thay vì mổ gà, lợn như mọi năm, thì tết năm nay, một số hộ dân ở xã Đông Sơn, thị xã Tam Điệp, (Ninh Bình) đã tổ chức đụng dê, vừa nhằm cầu may, lộc tài vừa để gặp gỡ, chia vui với nhau.
Bình luận 0

Ngày từ sáng sớm ngày 30 Tết, tại gia đình anh Trần Văn Năm (49 tuổi) ở thôn 4B, xã Đông Sơn đã tấp nập người ra vào, tiếng cười, nói vang rộn cả khu dân cư. Anh Năm cho biết: "Bước sang năm mới Ất Mùi để cầu may, lộc, tài cũng như tạo cơ hội cho anh em, xóm, làng gặp gỡ nhau, gia đình anh đã tổ chức thịt, đụng con dê lai hơn 30kg".

Anh Năm cho biết thêm, dê thịt đụng lần này do chính gia đình anh nuôi hơn 1 năm được hơn 30kg, anh cho 2 hộ khác cũng xã đụng với giá 160.000 đồng/kg.

“Chăn nuôi cũng như sản xuất nông nghiệp năm Ngựa (Giáp Ngọ) nhìn chung nhân dân chúng tôi ở đây cũng gặt hái được nhiều thành công, nên thịt dê cũng vừa là để mừng thắng lợn, và cầu mong sang năm mới Ất Mùi sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa” – ông chủ nhà tuổi Mùi phấn khởi chia sẻ.

Anh Vũ Văn Luân, chủ "đụng dê" ở thôn 9 cho biết: "Cả năm mãi miết làm ăn chả có thời gian đến nhà nhau chơi, tết đến, xuân về tổ chức nhau thịt dê để lấy cớ gặp gỡ, trò chuyện với nhau vừa là để kết thúc năm cũ, và bàn kế hoạch liên kết sản xuất, chăn nuôi trong năm mới Ất Mùi".

img

  Ngay từ sáng sớm, anh Trần Văn Năm ở thôn 4B đã huy động người đến để bắt dê thịt…

img

 

Em Trần Ngọc Đại (con anh Năm, 12 tuổi) đã giúp bố đi đào giềng về làm gia vị chế biến thịt dê.

img
 

 

  Anh Năm bế dê đứng trên cân để cân dê. (Đây là 1 cách cân độc đáo của người Ninh Bình, sau khi cân cả người và dê, lấy tổng trọng lượng trừ đi trọng lượng của người sẽ ra trọng lượng của dê).

 

img

 

Cắt tiết dê…

img

 

…cùng nhau vặt lông…

img img

 

…Để da dê giòn, ngon, anh năm dùng vôi nước để bôi lớp da ngoài và dùng rơm mới gặt để thui…

 

img

 

  Trong lúc thịt, bán dê luôn tràn ngập tiếng cười

 

img

 

  …Mang thị dê đụng về
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem