Vẽ tranh để níu giữ vẻ đẹp làng quê Việt

Thứ năm, ngày 24/10/2013 18:56 PM (GMT+7)
Sau hơn 20 năm liên tục thiết kế đồ họa và trình bày sách báo, minh họa, họa sĩ Lê Tiến Vượng quyết định đã đến lúc giới thiệu đến công chúng Thủ đô triển lãm riêng đầu tiên của anh, sau nhiều triển lãm chung với bạn bè.
Bình luận 0
Triển lãm (khai mạc chiều 23.10 tại 16 Ngô Quyền, Hà Nội) tập trung vào nghệ thuật hội họa và đồ họa với khoảng 30 tác phẩm hội họa và gần 40 tranh đồ họa loại 80x100cm.

Một tác phẩm của họa sĩ Lê Tiến Vượng tại triển lãm.
Một tác phẩm của họa sĩ Lê Tiến Vượng tại triển lãm.

Chia sẻ về 30 tác phẩm hội họa của mình với chủ đề về làng quê Việt Nam, họa sĩ Lê Tiến Vượng cho biết, sở dĩ anh lấy chủ đề về làng quê Việt Nam là bởi xuất phát từ những chuyến về thăm quê, họa sĩ đã nhìn thấy vẻ đẹp óng ả của làng quê đang dần bị bê tông hóa và sự “hiện đại hóa” đang phá vỡ dần kiến trúc, không gian của làng quê.

Những đường làng, ngõ xóm, cây rơm, dãy lũy tre làng, cây đa, giếng nước, bến sông, con đò… không chỉ bị thu hẹp mà đã không còn. “Giờ nhìn đâu cũng thấy bê tông hóa với nhà ống, đường bê tông… tôi cảm thấy đau xót, tiếc nuối, mà không thể làm cách nào được. Bởi thế tôi đã mượn hội họa để nói lên nỗi lòng mình cũng như muốn làm sao lưu giữ một phần của hồn cốt của làng quê vào nghệ thuật. Đây cũng chính là những thông điệp mà tôi muốn gửi đến những ai yêu làng quê Việt Nam, cũng như muốn gửi đến bạn trẻ, đừng đánh mất mà hãy gìn giữ những gì còn sót lại của làng quê”- họa sĩ cho biết. Và một điểm đặc biệt trong 30 tác phẩm hội họa này là mỗi tác phẩm được tác giả gắn vào đó 4 câu thơ, nói lên sự lưu luyến, tiếc nuối của chính họa sĩ với vẻ đẹp làng quê Việt Nam.

Là người được trời phú cho năng khiếu về hội họa ngay từ khi còn bé, họa sĩ Lê Tiến Vượng đã sớm bộc lộ thiên hướng từ khi còn bé, ở bất cứ đâu anh cũng tranh thủ vẽ, bất cứ mọi lúc, mọi nơi, từ bờ tường đến nền sân. Vì vậy hội họa với anh không chỉ là năng khiếu, mà còn là niềm đam mê bất tận từ trong máu.

Cho đến nay, chưa kể về minh họa báo chí, họa sĩ Lê Tiến Vượng đã có hàng ngàn minh họa, hàng trăm truyện tranh các thể loại được các báo, các nhà xuất bản trong cả nước ấn hành... Với NXB Giáo dục, Lê Tiến Vượng minh họa các bộ sách giáo khoa tiếng Việt, tiếng Anh cho học sinh tiểu học... Với NXB Kim Đồng, anh vẽ nhiều bộ truyện tranh lịch sử, tranh khoa học...

Đến với triển lãm lần này không chỉ có 30 tác phẩm hội họa về chủ đề làng quê, Lê Tiến Vượng còn gửi đến khán giả, những người yêu hội họa gần 40 bức tranh loại 80x100cm (với rất nhiều thể loại trong nghệ thuật đồ họa như: Logo, afficher, minh họa cho các loại báo chí và xuất bản, sản phẩm truyền thông…).
Thanh Hà (Thanh Hà)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem