“Vết thương” Tiên Lãng mới

Thứ tư, ngày 24/04/2013 09:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vụ “đầu gấu” truy sát dân liên quan đến vụ giải phóng mặt bằng tại xã Đại Thắng (Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) vẫn còn nóng trên vùng đất này.
Bình luận 0

 Sự ngang nhiên và công khai tấn công dân lành của những kẻ côn đồ bắt buộc chính quyền phải suy nghĩ và hành động.

“Đầu gấu” không từ trên trời rơi xuống, không tự dưới đất chui lên xông vào cái thôn Trâm Khê của xã Đại Thắng đánh dân. Chúng phải được chỉ huy bởi một lực lượng khác, đến để trấn áp dân, đe dọa dân và truy sát dân. Bọn đầu gấu này cũng không đi làm không công cho ai, nắm đấm và sự tàn bạo của chúng phải được trả bằng tiền.

Chắc chắn dân không thuê côn đồ về để truy sát chính mình. Vậy thì ai là tác giả của kịch bản côn đồ này? Nếu không làm rõ được kẻ chủ mưu, không đưa vụ việc ra ánh sáng, không lôi kẻ có hành vi vi phạm pháp luật ra xét xử thì sẽ không còn công lý trong mắt nhân dân, chính quyền cũng không có gương mặt sáng sủa như dân hằng mong đợi.

Công an TP.Hải Phòng cho biết, đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Tiên Lãng khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nhân dân cũng rất nóng lòng chờ đợi kết quả điều tra.

Nhưng để xung đột xảy ra rồi xắn tay vào giải quyết hậu quả cũng là hạ sách. Nhìn hình ảnh những người dân lương thiện bị thương tích vì bảo vệ đất đai của mình thật là xót xa. Một chính quyền tốt không bao giờ để cho dân phải chịu những nỗi đau như vậy. Đau đớn về thể xác một, đau khổ vì oan khiên mười.

Cả người dân và doanh nghiệp đều cho rằng, nguyên nhân sâu xa dẫn đến vụ “đầu gấu” truy sát dân ngày 21.4 có thể do việc thu hồi đất, bàn giao đất trái luật của UBND TP.Hải Phòng (?). Những kiến nghị của dân chưa được giải quyết, chỉ đạo của Bộ Tài nguyên - Môi trường chưa được thực hiện dứt điểm.

Không chỉ người dân bị thu hồi đất phản đối, phía doanh nghiệp, ông Hà Như Nam – Giám đốc Công ty cổ phần Hoa Thành cho rằng, công ty đã thực hiện đầy đủ mọi thủ tục theo quy định, UBND TP.Hải Phòng đã có hợp đồng thuê, giao đất nên để xảy ra vụ việc đáng tiếc ngày 21.4, trách nhiệm chủ yếu là của TP.Hải Phòng.

Chính quyền có đủ công cụ để giải quyết các mối quan hệ nhà nước – công dân đối với các chủ thể, từ người nông dân có đất đến doanh nghiệp thực hiện dự án. Chính quyền có trách nhiệm giải quyết hài hòa lợi ích giữa các chủ thể, trên cơ sở các quy dịnh của pháp luật. Để xảy ra xung đột hay một bên phải chịu thiệt hại, quyền lợi không công bằng, chứng tỏ các hoạt động điều hành của chính quyền chưa hiệu quả, thiếu minh bạch.

Hải Phòng còn đó vết thương Tiên Lãng cũ chưa lành, người nông dân và cán bộ liên quan đều phải đứng trước vành móng ngựa. Đừng để thêm những vết thương mới trong lòng người dân Tiên Lãng nữa. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem