Vi khuẩn C.Botulinum gây hại thế nào?

Thứ ba, ngày 06/08/2013 10:36 AM (GMT+7)
Độc tố do C.Botulinum sinh ra là loại độc tố thần kinh (neurotoxin) gây hại cho sức khỏe con người, chỉ cần 0,03mg là đủ gây tử vong ở người lớn.
Bình luận 0
Theo bác sĩ Vũ Đức Định - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện E, vi khuẩn C.Botulinum sống trong đất, bùn, bụi bẩn, ruột cá, ruột gia súc và đặc biệt phát triển mạnh trong thức ăn ôi thiu, môi trường kín như thịt hộp để lâu ngày.
img
Sữa Similac GainPlus EyeQ bị phát hiện chứa vi khuẩn C.Botulinum

Độc tố do C.Botulinum sinh ra là loại độc tố thần kinh (neurotoxin) gây hại cho sức khỏe con người, chỉ cần 0,03mg là đủ gây tử vong ở người lớn. “Độc tố làm các xung động thần kinh sẽ bị ngừng trệ dẫn đến triệu chứng liệt vận động là chủ yếu. Các dấu hiệu bao gồm nói khó; khó nuốt; khô miệng; liệt mặt; liệt các dây thần kinh vận nhãn gây nhìn đôi; sụp mi; khi liệt các cơ hô hấp gây khó thở, thậm chí gây ngừng thở dẫn đến tử vong”- bác sĩ Định cho hay.
Theo bác sĩ Định, trẻ em dưới 1 tuổi có sức đề kháng kém, mẫn cảm hơn với độc tố nên rất dễ mắc bệnh. Sau khi vào đường tiêu hóa, C.Botulinum sẽ phát triển và sinh ngoại độc tố. Nếu sữa dành cho trẻ dưới 1 tuổi mà có vi khuẩn độc hại này thì tác hại sẽ khôn lường.
Theo TS Lâm Quốc Hùng – Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm (Cục An toàn thực phẩm), thời gian ủ bệnh thường ngắn: Từ vài giờ tới 24 giờ (thức ăn có sẵn độc tố); 3 - 5 ngày (thức ăn có nha bào C.Botulinum). Bệnh có thể khởi phát đột ngột với biểu hiện buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy nhẹ hoặc nhiều lần; khô miệng, ăn uống kém, mệt mỏi toàn thân. Người nhiễm độc nặng có thể tử vong do liệt cơ hô hấp.
Tuấn Kiệt (Tuấn Kiệt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem