Vì sao lan can đồng tại cầu gỗ lim 64 tỷ ở Huế nhanh xỉn màu?

An Sơn Thứ tư, ngày 07/08/2019 11:28 AM (GMT+7)
Đơn vị nhà thầu lên tiếng trước việc hàng nghìn thanh đồng được sử dụng làm lan can cầu đi bộ lát gỗ lim trên sông Hương ở Huế nhanh chóng bị xỉn màu.
Bình luận 0

Cầu đi bộ lát gỗ lim trên sông Hương được khánh thành và đưa vào sử dụng từ giữa tháng 1/2019. Đây là dự án nằm trong dự án quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương được thực hiện từ nguồn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc với số vốn hơn 6 triệu USD và nguồn vốn đối ứng của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Cầu đi bộ dài 450m, rộng 4m với diện tích khoảng 2.443m2. Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, sàn lát gỗ lim Nam Phi, lan can bằng đồng, hệ thống điện chiếu sáng chịu nước… với tổng kinh phí hơn 64 tỷ đồng.

img

Lúc đầu, với màu vàng tươi của những thanh đồng, hệ thống lan can cầu lát sàn gỗ lim trên sông Hương khi có ánh nắng tạo nên sự phản chiếu màu sắc ấn tượng.  

Sau khi khánh thành, mỗi ngày có nhiều người dân TP.Huế và du khách đến cầu này để tham quan, chụp ảnh. Điểm nhấn của cây cầu không chỉ là sàn lát gỗ lim mà còn là hệ thống lan can cầu được làm từ 4.100 thanh đồng. Với màu vàng tươi của những thanh đồng, hệ thống lan can này khi có ánh nắng tạo nên sự phản chiếu màu sắc ấn tượng.  

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn được lắp đặt, hàng nghìn thanh lan can bằng đồng tại cây cầu này nhanh chóng bị xỉn màu. Các thanh đồng này chuyển từ màu vàng tươi sang màu đen. Mặt khác, trong khi số thanh đồng này chuyển sang màu đen thì số còn lại hiện vẫn giữ màu vàng tươi như ban đầu. Sự thay đổi màu sắc không đều giữa những thanh đồng khiến cho cây cầu trở nên loang lổ, mất đi vẻ thẩm mỹ trước đó.

img

Chỉ sau thời gian ngắn được lắp đặt, hàng nghìn thanh lan can bằng đồng tại cây cầu nhanh chóng chuyển từ màu vàng tươi sang màu đen. 

Trước tình trạng trên, đã có những ý kiến hoài nghi về chất lượng những thanh đồng được sử dụng làm lan can cầu. Nhiều người dân cho rằng nếu đồng bảo đảm chất lượng thì không nhanh chóng bị xỉn màu như trên.

Trao đổi với PV, ông Văn Viết Thành - Giám đốc Công ty Cổ phần  Xây dựng thủy lợi Thừa Thiên - Huế, đơn vị nhà thầu thi công công trình, cho biết: 14 tấn đồng làm lan can cầu được công ty này nhập về từ Hàn Quốc. Sau khi nhập đồng tấm nguyên lá, doanh nghiệp tiến hành gia công rồi lắp thành lan can cầu.

img

Sự thay đổi màu sắc không đều giữa những thanh đồng khiến cho cây cầu trở nên loang lổ.

Theo ông Thành, đồng do doanh nghiệp này nhập về nhưng được kiểm soát theo quy trình nghiêm ngặt của nhà tài trợ và Ban quản lý dự án nên chất lượng đảm bảo. Cụ thể, nhà tài trợ đã cử người kiểm soát việc nhập đồng ngay từ nhà máy sản xuất ở Hàn Quốc.

Lý giải về việc lượng lớn thanh đồng làm lan can cầu nhanh chóng bị xỉn màu, ông Thành cho hay, tình trạng này do đồng bị ô xy hóa. Ông Thành nói, đồng tự nhiên khi để ngoài trời thì sẽ bị chuyển màu như trên và khi được đánh bóng thì sẽ trở lại màu vàng tươi.

img

Cây cầu bị mất đi vẻ thẩm mỹ do hàng nghìn thanh lan can bằng đồng nhanh chóng xỉn màu. 

Về tình trạng trong khi hàng nghìn thanh đồng chuyển sang màu đen thì nhiều thanh hiện vẫn giữ màu vàng tươi gần như ban đầu, ông Thành cho biết, những thanh đồng vẫn giữ màu vàng tươi là do từng được phủ chất chống ô xy hóa.

Cụ thể, theo ông Thành, khi thi công, đơn vị từng phủ chất chống ô xy hóa cho những thanh đồng. Tuy nhiên, sau đó việc này phải dừng lại giữa chừng do nhà tài trợ cho rằng việc phủ chất chống ô xy hóa gây độc hại. Vì vậy, hiện những thanh đồng đã được phủ chất chống ô xy hóa vẫn giữ màu vàng tươi, trong khi số còn lại chưa được phủ đã chuyển sang màu đen.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem