Viên mãn với đám cưới siêu tiết kiệm trên đất Hà thành

Tùng Anh Thứ ba, ngày 15/11/2016 06:15 AM (GMT+7)
Không cỗ bàn linh đình, không rượu chè, không loa đài ầm ĩ... là những đám cưới tập thể siêu tiết kiệm được nhiều xã, phường tổ chức, đã trở thành một nét đẹp trong nếp sống văn hóa của người Hà Nội hiện đại.
Bình luận 0

Cưới vợ không nợ đầm đìa

Anh Trần Văn Hoàng (32 tuổi, Ứng Hòa, Hà Nội) và bạn gái yêu nhau gần 4 năm mà chưa dám tổ chức đám cưới vì… chưa chuẩn bị đủ kinh phí. Gia đình anh Hòa có 4 anh chị em, bố mẹ đều già cả, kinh tế cũng khó khăn. Cả anh và bạn gái đều làm công nhân trong khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội), lương  tháng chỉ đủ chi phí sinh hoạt và gửi về cho gia đình một chút. Đầu năm 2016, được đoàn thanh niên xã gợi ý tổ chức lễ cưới theo nếp sống văn hóa mới, anh mừng lắm. Sau khi vận động hai bên gia đình nội ngoại và họ hàng, anh Hoàng đã có một lễ cưới viên mãn mà siêu tiết kiệm vào tháng 10 vừa qua.

img

Một đám cưới tập thể được tổ chức tại Ứng Hòa (Hà Nội). Ảnh: H.H

Bộ VHTTDL vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức hội nghị – hội thảo tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Dự kiến, hội nghị được tổ chức 1 ngày vào cuối tháng 11.2016. Việc tổng kết nhằm đánh giá tình hình, kết quả 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg; làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân trong quá trình thực hiện; trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội tại các địa phương, công tác chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, công tác phối hợp của các ban, ngành đoàn thể, để từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thời gian tới; kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện quyết định này.

Anh Hoàng kể: Đám cưới được tổ chức ở nhà văn hóa xã, cũng không rình rang gì. Vợ chồng mời bạn bè, nội ngoại 2 bên đến dự tiệc ngọt, bánh kẹo và trầu nước. Văn nghệ trong tiệc cưới cũng toàn “cây nhà lá vườn” của anh em thanh niên trong xã. Hai vợ chồng anh chỉ chuẩn bị cặp nhẫn cưới, bộ áo dài cho cô dâu, áo vest cho chú rể. Đại diện xã lên trao giấy chứng nhận kết hôn một cách trang trọng. Buổi lễ diễn ra ngắn gọn, ấm cúng. Sau đó về nhà, gia đình anh chỉ làm dăm mâm cơm đầm ấm, đơn giản để anh em, họ hàng nội ngoại đến chia vui.

“Cả lễ cưới, mua sắm đồ và thuê quần áo chỉ hết hơn 10 triệu đồng. Tính ra, số tiền dành dụm cho đám cưới của hai vợ chồng vẫn còn thừa. Cả hai đều vui lắm, nhờ đám cưới tiết kiệm mà vợ chồng dư dả chút vốn liếng cho vợ mở một cửa hàng bán quần áo nho nhỏ ở quê” – anh Hoàng bộc bạch.

Phong trào tổ chức đám cưới theo nếp sống văn hóa mới đã “gỡ khó” cho gia đình bà Phạm Thị Liên (Mê Linh, Hà Nội) vào đầu năm 2016 khi gia đình đang gặp nhiều khó khăn.

Bà Liên cho biết, nhà bà có 3 người con trai, khi người con trai cả lấy vợ (năm 2012), gia đình bà đã phải làm gần 100 mâm cỗ cho con. Chi phí cho đám cưới lên tới 70 - 80 triệu đồng tiền cỗ, không kể lễ lạt, phông rạp bàn ghế, tiền xe cộ đưa đón dâu lễ hỏi và lễ cưới. Nhưng đám cưới quê, tiền mừng không đủ bù tiền cỗ. Vì vậy, phải 2 năm sau đó, vợ chồng con cả nhà bà Liên mới trả hết tiền nợ nần. Cả hai vợ chồng con trai bà Liên chỉ làm ruộng và chạy chợ buôn bán nhỏ nên số tiền nợ gần 50 triệu đồng phải chật vật, tiết kiệm mãi mới xong.

Đến người con thứ hai tên Hoàng, nhà bà Liên được Hội Phụ nữ xã gợi ý gia đình bà tổ chức tiệc cưới theo nếp sống mới và làm theo. “Đám cưới rất vui, không có ai say xỉn, quậy phá, không tiệc tùng ầm ĩ mà chi phí chưa đến chục triệu đồng. Bà con làng xã lúc đầu cũng thắc mắc, nhưng đến lễ cưới thấy vui vẻ, ấm cúng thì đều mừng cho gia đình và đôi vợ chồng trẻ” – bà Liên nói.

Mô hình nhân rộng khắp Thủ đô

img

Đám cưới tiết kiệm giúp các cặp vợ chồng giảm bớt khó khăn. Ảnh: H.H

Không chỉ có gia đình anh Hoàng, con trai bà Liên, rất nhiều cặp vợ chồng ở Hà Nội đã có được hạnh phúc đầm ấm, tiết kiệm từ những đám cưới theo nếp sống văn hóa mới như vậy. Mới đây, cũng tại huyện Ứng Hòa, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, huyện đoàn và Phòng Văn hóa – Thông tin huyện vừa phối hợp tổ chức lễ cưới tập thể cho 9 cặp đôi đang cư trú và làm việc trên địa bàn huyện.

Ông Bùi Hoàng Phan – Phó Bí thư Huyện ủy huyện Ứng Hòa cho biết: “Xây dựng nét đẹp văn hóa cưới hỏi là một hoạt động nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt Nam. Những đám cưới lành mạnh, trang trọng và tiết kiệm này không chỉ giữ gìn và tôn vinh những nét đẹp của lễ cưới truyền thống Việt Nam mà còn đề cao lối sống giản dị, tiết kiệm trong giới trẻ hiện nay”. Cũng theo ông Phan, hoạt động này góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trên địa bàn huyện.

Tương tự, tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), hơn 10 năm nay, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới xin cũng được các đoàn thể của quận rất quan tâm. Để nhân rộng nếp sống tiết kiệm, văn minh trong cưới hỏi, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” quận Thanh Xuân đã tham mưu cho UBND quận ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội vào quy chế của cơ quan.

Ngoài ra, đoàn thanh niên các phường còn thường xuyên gặp gỡ, vận động các cặp đôi sắp kết hôn tham gia lễ cưới tiết kiệm; Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động tổ chức, vận động, ký cam kết cho các hội viên có con trong độ tuổi lập gia đình thực hiện tổ chức đám cưới tươi vui, lành mạnh, không lãng phí… Đặc biệt, có nơi, tổ hội phụ nữ còn vận động chị em không đi dự đám cưới tiệc mặn, chỉ đến chúc mừng gia đình tại buổi tiệc trà để “nói khéo” cho các gia đình hiểu và hạn chế mở tiệc linh đình. Nhờ đó, trong 10 năm, tổng số đám cưới thực hiện theo nếp sống văn hóa mới trên địa bàn quận Thanh Xuân là 14.433 trên tổng số 14.721 đám cưới đã diễn ra. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem