Bộ VHTT&DL đề nghị Trung Quốc phối hợp xử lý du khách đốt tiền Việt

Thanh Hà Thứ tư, ngày 06/07/2016 17:29 PM (GMT+7)
Ngày 6.7, Bộ VHTT&DL đã có văn bản gửi ông Lý Kim Tảo, Cục trưởng Cục du lịch Quốc gia Trung Quốc đề nghị phối hợp xử lý du khách Trung Quốc vi phạm đốt tiền Việt tại Đà Nẵng.
Bình luận 0

Theo đó, nội dung văn bản do ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng, Tổng cục Du lịch, Bộ VHTT&DL gửi phía Trung Quốc đưa ra một số số liệu khẳng định trao đổi du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc có bước tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên gần đây tại TP Đà Nẵng, Việt Nam đã xảy ra sự việc đáng tiếc: một nhóm khách Trung Quốc sau khi uống rượu bia có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Vào đêm 14.6, khách du lịch có tên Hou Geshun đã đốt tiền Việt Nam tại quán rượu TV Club, TP Đà Nẵng. Hành vi trên đã vi phạm Điều 36 Luật Du lịch Việt Nam năm 2005, do đó khách này đã bị trục xuất khỏi Việt Nam ngày 16.6.

Để hành vi nêu trên không tái diễn, phía Tổng cục đề nghị Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm trường hợp nêu trên và thường xuyên phối hợp với Tổng Cục du lịch Việt Nam quản lý tốt du lịch hai bên

Cùng ngày, Bộ Trưởng, Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cũng có công văn về việc chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong những lĩnh vực du lịch tại các địa phương.

img

Khách Trung Quốc quậy, đốt tiền tại quán bar. Ảnh: I.T

Nội dung công văn đề nghị các UBND các tỉnh, thành, đặc biệt các địa phương đón trọng điểm khách du lịch quốc tế triển khai ngay các biện pháp sau:

Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch, nhất là hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch trên địa bàn; Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực du lịch;

Chỉ đạo Sở VHTT&DL phối hợp với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn xây dựng kế hoạch khai thác các thị trường du lịch trọng điểm kèm theo các giải pháp quản lý, phát triển các sản phẩm phù hợp. Với các địa phương chuẩn bị khai thác các thị trường lớn như thị trường Trung Quốc cần nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các nơi đã đón thị trường khách du lịch này để có chính sách quản lý phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách du lịch, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức cá nhân người nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam, kiên quyết xử lý nghiêm thu hồi giấy phép kinh doanh, thẻ hướng dẫn viên của các doanh nghiệp, cá nhân có hành vi tiếp tay bao che cho các hoạt động bất hợp pháp của doanh, người nước ngoài;

UBND các cấp chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn như: Công an, lao động thương binh và xã hội, quản lý thị trường phối hợp với ngành du lịch tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý lao động nước ngoài hành nghề trái phép cũng như các cơ sở dịch vụ du lịch bán hàng bằng ngoại tệ, không niêm yết giá, bán hàng kém chất lượng, lừa đảo khách du lịch, kiên quyết trục xuất và cấm nhập cảnh đối với các trường hợp lợi dụng du lịch vào Việt Nam lao động bất hợp pháp hoặc hoạt động hướng dẫn trái phép.

Ngoài ra Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng yêu cầu, tăng cường vai trò của các Hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền và thực thi pháp luật. Kiểm tra, giám sát, cam kết thực hiện đúng quy định pháp luật để không bị các tổ chức, cá nhân nước ngoài lợi dụng, trục lợi bất chính. Đồng thời hoan nghênh khuyến khích các cá nhân, tổ chức phát hiện, cung cấp thông tin liên quan tới hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép, có những hành vi xuyên tạc lịch sử, văn hóa dân tộc Việt Nam.

Theo Bộ Trưởng Bộ VHTT&DL – Nguyễn Ngọc Thiện, tất cả các hành vi vi phạm được xử lý thông qua đầu mối là Thanh tra Bộ VHTT&DL. Tất cả các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân, trong việc để người nước ngoài kinh doanh, hoạt động trái pháp luật tại Việt Nam phải được giải quyết triệt để và báo cáo kết quả trước ngày 30.8, sau đó sẽ báo cáo lên Thủ Tướng Chính phủ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem