Việt Nam kiên trì các biện pháp hòa bình

Thứ tư, ngày 21/05/2014 11:30 AM (GMT+7)
Chiều 20.5, bên hành lang Quốc hội, trao đổi với báo chí, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã khẳng định: Việt Nam kiên quyết đấu tranh yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam.
Bình luận 0
Thời gian qua, các đoàn ngoại giao của Việt Nam và TQ liên tiếp có những cuộc tiếp xúc, làm việc. Kết quả các cuộc làm việc này ra sao, thưa Phó Thủ tướng?

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời báo giới  chiều 20.5.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời báo giới chiều 20.5.

- Chúng ta vẫn tiếp tục và kiên trì các biện pháp đấu tranh ngoại giao mà một trong những biện pháp chủ yếu là giao thiệp trực tiếp với Trung Quốc. Cho đến nay đã có khoảng 20 cuộc giao thiệp với phía Trung Quốc được tổ chức. Tại đó ta cương quyết đấu tranh, đòi phía Trung Quốc phải rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực.

Đó là lập trường kiên định của chúng ta. Còn phía Trung Quốc cho đến nay vẫn duy trì giàn khoan và ngày càng tăng cường thêm số lượng tàu hộ tống tại khu vực này, điều đó cho thấy họ vẫn ngoan cố không chịu rút giàn khoan đi.

Trước thái độ như vậy của Trung Quốc thì những động thái tiếp theo của Việt Nam là gì thưa Phó Thủ tướng?

- Hiện nay chúng ta đã thể hiện rõ quan điểm của mình qua bài phát biểu của Thủ tướng và sáng nay là bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 7 của Chủ tịch Quốc hội với thông điệp: Chúng ta kiên quyết đấu tranh và thực hiện các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của ta.

Trung Quốc có nói sẽ rút một số thỏa thuận với phía Việt Nam, phản ứng của chúng ta ra sao trước động thái này thưa ông?

- Chưa có việc rút thỏa thuận nào cả vì quan hệ giữa chúng ta với Trung Quốc là quan hệ phát triển giữa hai nước, giữa nhân dân hai nước nên chúng ta vẫn phải tiếp tục phát triển mối quan hệ này. Còn việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền vẫn là công việc phải làm của chúng ta, để không cho các nước xâm phạm quyền chủ quyền của ta.

Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!

ĐBQH Bùi Thị An (đoàn Hà Nội):Sẽ kiến nghị với Chính phủ có hỗ trợ đặc biệt

Vấn đề chủ quyền biển đảo đã làm nóng ngay kỳ họp này ngay từ buổi khai mạc. Các ĐBQH đều mong muốn sẽ phải có những giải pháp rất cụ thể, có tiến độ, lộ trình để giải quyết chủ quyền có hiệu quả, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân cả nước. Tôi đánh giá rất cao tinh thần của ngư dân, lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển trong giai đoạn vừa qua. Điều đó thể hiện tấm lòng yêu nước cao cả. Họ đã không quản gian khổ, thậm chí hy sinh tính mạng để bảo vệ chủ quyền đất nước. Với tư cách là đại biểu Quốc hội, tôi sẽ kiến nghị Chính phủ phải có những hỗ trợ đặc biệt, đảm bảo điều kiện về kinh tế, trang thiết bị, phương tiện, đảm bảo cho họ có thể hoạt động được để đảm bảo lợi ích kinh tế và bảo vệ chủ quyền.

ĐBQH Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai):Ngoại giao nhân dân luôn có trọng lượng

Cá nhân tôi rất đồng tình với việc Quốc hội nên ra nghị quyết về tình hình Biển Đông. Bởi vì, Quốc hội vừa với chức năng là tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân, vừa với chức năng là cơ quan giám sát tối cao. Tình hình càng phức tạp bao nhiêu thì sự giám sát phải càng chặt chẽ bấy nhiêu. Hơn nữa, tôi nghĩ nghị quyết này còn có tác động mạnh tới cuộc đấu tranh ngoại giao nữa. Tiếng nói ngoại giao nhân dân bao giờ cũng có trọng lượng. Kể cả chúng ta nói tiếng nói hữu nghị với nhân dân Trung Quốc. Chuyện đó thì ta đã có kinh nghiệm trong thời kỳ chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây rồi và không bao giờ được quên mặt trận ngoại giao nhân dân. Lời lẽ trong nghị quyết, theo tôi vẫn phải theo phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, nghĩa là đề cao hòa hiếu, hòa bình. Thứ hai là không để xâm hại tới lợi ích tối thượng của quốc gia. Và thứ ba, đương nhiên trong thời đại ngày nay chúng ta phải nói đến luật pháp quốc tế.

ĐBQH Trần Ngọc Vinh (đoàn Hải Phòng):Sự chịu đựng chỉ có giới hạn

Hiện chưa có nước nào ủng hộ hành động sai trái này của Trung Quốc. Việt Nam luôn giữ một tình thương thảo, kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế. Việt Nam luôn luôn đảm bảo muốn giữ hòa bình để phát triển đất nước, cũng như tôn trọng cam kết giữa hai Đảng, Chính phủ của hai nước. Nhưng đến nay Trung Quốc chưa tỏ thái độ hòa hiếu với Việt Nam. Quan điểm của Việt Nam là tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng các cam kết của Việt Nam đối với Trung Quốc về Biển Đông. Nhưng nếu chúng ta đã làm mọi cách mà Trung Quốc không thực hiện, lúc đó Việt Nam tiếp tục phải có biện pháp yêu cầu Tòa án quốc tế để phân xử chuyện đúng-sai. Tất cả các nước, hay con người đều có sự chịu đựng ở một giới hạn nhất định. Nếu Trung Quốc cứ làm quá, chúng ta phải có cách ứng xử cho tương xứng.

Ông Vũ Mão - nguyên Chủ nhiệm văn phòng QH:Mong chờ những sáng kiến

Tôi tin, mong muốn, tha thiết quan hệ hai nước sẽ trở lại hữu nghị. Nếu hai nước cứ căng thẳng thì làm sao xây dựng đất nước được. Tôi biết nhân dân hiện nay đang rất lo lắng mặc dù ý chí cách mạng là kiên cường nhưng vẫn có nỗi lo lắng nếu chiến tranh xảy ra. Chúng ta đã trải qua quá nhiều năm chiến tranh, đã chịu quá nhiều tổn thương vì chiến tranh. Mong muốn của chúng ta là ổn định, phát triển, quan hệ tốt với các nước láng giềng. Trung Quốc là nước lớn lại có tư tưởng đại Hán thì rất khó. Nhưng cái khó ló cái khôn. Ta sẽ mong chờ những sáng kiến từ kỳ họp Quốc hội này. Tôi cho rằng, Quốc hội sẽ lấy tinh thần của Bác Hồ là “dĩ bất biến ứng vạn biến” để xử lý tình hình. Chúng ta cũng sẽ chuyển đi một thông điệp với thế giới rằng: Việt Nam yêu chuộng hòa bình, Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền của đất nước và cũng sẵn sàng đàm phán để xây dựng quan hệ hữu nghị với các nước.

Kiều Minh (ghi)


Hải Phong (ghi) (Hải Phong (ghi))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem