Việt Nam lần đầu tiên tổ chức ngày Quốc tế Hạnh phúc

Thứ sáu, ngày 21/03/2014 11:30 AM (GMT+7)
Ngày 20.3, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Ngày Quốc tế hạnh phúc theo lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc, với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”.
Bình luận 0
Theo ông Trần Hướng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch), chủ đề Ngày Quốc tế hạnh phúc năm nay có sự nối tiếp với chủ đề “Kết nối yêu thương” của Năm Gia đình Việt Nam 2013. Với mong muốn mọi người trong gia đình cùng yêu thương, chia sẻ với nhau để xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ông Dương cho biết, Liên Hợp Quốc chọn ngày 20.3 là Ngày Quốc tế hạnh phúc bởi đây là ngày đặc biệt trong năm, mặt trời nằm ngang đường xích đạo nên ngày và đêm có độ dài bằng nhau. Ngày này còn là biểu tượng cho sự hài hòa, cân bằng của vũ trụ. Liên Hợp Quốc cũng truyền tải thông điệp rằng: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Chủ đề Ngày Quốc tế hạnh phúc năm nay có sự nối tiếp với chủ đề  “Kết nối yêu thương” của Năm Gia đình Việt Nam 2013.
Chủ đề Ngày Quốc tế hạnh phúc năm nay có sự nối tiếp với chủ đề “Kết nối yêu thương” của Năm Gia đình Việt Nam 2013.

Theo kết quả khảo sát "Thế giới hạnh phúc" do Viện Thế giới thuộc Đại học Columbia (Hoa Kỳ) công bố năm 2013, Việt Nam xếp hạng thứ 63/156 nước được khảo sát. Khảo sát dựa trên 3 tiêu chí: Mức độ hài lòng với cuộc sống, tình trạng cảm xúc tích cực về ngày hôm trước và tình trạng cảm xúc tiêu cực về ngày hôm trước.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Quỹ Kinh tế mới vào năm 2012 thì Việt Nam đứng thứ 2 về chỉ số hạnh phúc (HPI- happy planet index) trên thế giới. Chỉ số này được đưa ra trên cơ sở đánh giá các yếu tố: Mức độ hài lòng của người dân đối với cuộc sống hiện tại, tuổi thọ bình quân cao và tiêu thụ tài nguyên ít gây tác động tới môi trường.

Ông Dương nhận định, tuy người Việt Nam được đánh giá cao về chỉ số hạnh phúc, nhưng cuộc sống vẫn có nhiều khó khăn, môi trường đang ô nhiễm. Ngoài ra, còn nhiều vấn đề trong gia đình hiện đại cần phải được giải quyết, như: Sự xa cách thế hệ, bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới. Do đó, lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc nhằm tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của người dân đối với gia đình, cộng đồng và cả môi trường.

Đề án tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20.3 hàng năm, do Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch trình đã được Thủ tướng phê duyệt.

Trong đề án này có phân lộ trình từ nay đến năm 2020 với nhiều hoạt động văn hóa, xã hội nhằm tuyên truyền cho người dân biết đến tầm quan trọng của việc chăm sóc, yêu thương lẫn nhau, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Song song với đó sẽ là các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, bình chọn gia đình văn hóa, chống bạo lực gia đình.
Diệu Linh (Diệu Linh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem