Việt Nam sản xuất được nắp hố ga chịu lực dùng cho đường băng

Lam Giang Thứ ba, ngày 25/04/2017 09:20 AM (GMT+7)
Nếu như trước đây, để xây dựng các đường băng sân bay, Việt Nam phải nhập nắp hố ga thì nay không những tự sản xuất mà còn xuất khẩu sang Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha...
Bình luận 0

Bà Bùi Thị Ngọc Lan - Tổng Giám đốc Công ty Thiên Phát cho biết như trên tại giao lưu trực tuyến "Nguy hiểm do hố ga mất nắp hàng loạt - Giải pháp nào" do Báo Nông Thôn Ngày Nay/Điện tử Dân Việt tổ chức vào sáng ngày 25.4.

Theo bà Lan, gang cầu là loại gang có độ bền cao nhất trong các loại gang, do Graphit ở dạng cầu tròn. Bề ngoài gang cầu cũng có màu xám tối giống gang xám, song chỉ khác là Graphit của gang cầu có dạng thu gọn nhất hình quả cầu.

img

Thử mức độ chịu lực các sản phẩm tại Thiên Phát

Chính điều này quyết định độ bền kéo và khả năng chịu tải rất cao của gang cầu so với gang xám. Vì vậy gang cầu được sử dụng để sản xuất những chi tiết chịu lực lớn, chịu tải trọng, chịu va đập, chống mài mòn, hoa văn sắc nét và rất hiệu quả để sản xuất các nắp bể, nắp hố ga, nắp chắn rác, khắc phục hiện tượng gãy vỡ của nắp hố ga được sản xuất bằng gang xám. 

Căn cứ trên đặc điểm đặc biệt của gang cầu không thể đập vỡ bằng lực cơ học thông thường, nhà sản xuất đã chế tạo bản lề chống trộm cho sản phẩm nắp ga gang cầu. Bản lề được hàn chết bằng một đinh thép Ø14 mm để khắc phục tình trạng mất nắp hố ga đang xảy ra ở Việt Nam.

"Nhà máy gang cầu chúng tôi được xây dựng tại khu công nghiệp Đại Đồng, Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh từ năm 2005. Ngoài thị trường trong nước, khách hàng của chúng tôi tới từ các nước Anh, Ý, Đức, Tây Ban Nha ..."

img

Các đường băng tại Việt Nam đã "nội địa hóa" được nắp bể, hố ga. Ảnh minh họa

“Đơn vị chúng tôi đã sản xuất và cung ứng các loại sản phẩm đạt tải trọng: 7,5 tấn; 12,5 tấn; 40 tấn; 60 tấn; 90 tấn; 120 tấn và hơn thế nữa cho các dự án Khu đô thị, đường giao thông, sân bay bến cảng… Nhiều công trình sân bay như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, sân bay Phú Bài, Cảng hàng không Tuy Hòa, cảng Cái Mép, Cảng Container Quốc tế SSIT, Cái Lân, Cảng Quốc tế Sài Gòn... đều sử dụng sản phẩm siêu chịu lực của chúng tôi” - Bà Bùi Thị Ngọc Lan - Tổng Giám đốc Công ty Thiên Phát phấn khởi cho biết.

Qua 12 năm, nhà máy đã cung cấp hàng triệu sản phẩm làm từ gang cầu cho thị trường Việt Nam và nước ngoài.

“Chúng tôi hiểu được những ưu điểm nổi bật của gang cầu, chúng tôi đã thiết kế và sản xuất ra nhiều sản phẩm từ chất liệu này như là nắp hố ga, nắp ganivo, song chắn rác, rào chắn rác, lan can tâm linh, nắp bể cáp thông tin điện lực, hộp van nước… Điều đó cho thấy sự đa dạng trong sản phẩm được sản xuất” - Bà Lan nói.

"Hầu hết, sản phẩm này đều được sử dụng trong những công trình quan trọng nên kỹ thuật đúc cực kỳ nghiêm ngặt, chúng tôi nghiên cứu và có những bí kíp riêng mà không phải ai cũng có được. Gang cầu Thiên Phát chỉ được luyện, đúc tại nhà máy của Thiên Phát và không thể bị mất trộm vì không thể nung chảy để tiếp tục sử dụng vào mục đích khác" - bà Bùi Thị Ngọc Lan cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem